วอนช่วยด.ญ.ยอดกตัญญูเลี้ยงยายตาบอด

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (9 มิ.ย.) ว่า ได้รับแจ้งว่ามีเด็กหญิงวัย 13 ปี มีความกตัญญูเลี้ยงยายตาบอดวัย 72 ปีมีชีวิตอยู่อย่างลำเข็ญจึงไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 7

บ้านแพะ หมู่ 9 ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงมุงสังกะสีสภาพเก่า ภายในบ้านไม่มีทรัพย์สินมีค่า มีเพียงมุ้งเก่าๆ 1 หลัง ใช้กางนอนกันยุงกัด ทราบชื่อ 2 ยายหลานว่า แม่อุ้ยมี ยะสา อายุ 72 กับ เด็กหญิงเกศิณี ศรีวิชัย หรือน้องกาว อายุ 13 ปี โดยแม่อุ้ยมี ซึ่งตาบอดข้างเดียวได้เล่าถึงชีวิตรันทดว่า สามีตายไปนานแล้วและอาศัยอยูที่บ้านกับหลานสาว ซึ่งลูกชายกับลูกสะไภ้ทิ้งเอา ไว้ให้เลี้ยงดู ตนอายุมากแล้วทำได้เพียงออกไปท้องทุ่งเก็บผักที่ขึ้นเองมาทำอาหารกิน และอาศัยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 500 บาท ประทังชีวิต โดยมีชาวบ้านใจบุญนำข้าวและอาหารมาให้ด้วยความสงสาร

แม่อุ้ยมี กล่าวอีกว่า ชีวิตนี้เป็นห่วงหลานสาวมาก หากตนเสียชีวิตไปคงต้องอยู่อย่างเดียวดาย

น้องกาว หลานสาวเพิ่งเรียนจบชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านผาบ่อง และไปเข้าเรียนชั้น ม.1 ที่โรงเรียนแม่ลาววิทยาคม ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านกว่า 5 กิโลเมตร และเมื่อวันเด็กที่ผ่านมาตนพาหลานสาวไปเที่ยวงานวันเด็กที่ อ.แม่ลาว โชคดีจับรางวัลได้รถจักรยาน 1 คันจึงใช้ปั่นไปโรงเรียนช่วยบรรเทาความลำบาก และพอว่างจากเรียนหนังสือจะไปรับจ้างเลี้ยงวัวให้กับเพื่อนบ้านเพื่อหาเงินมาใช้จ่าย ซึ่งหากเรียนสูงขึ้นไปอีกยังไม่ทราบว่าหลานสาวจะเอาเงินที่ไหนไปเรียนถึงแม้ ว่ารัฐบาลจะให้เรียนฟรีแต่ยังต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากด้วย

ด้านนางสมใจ จอมใจ ครูประจำชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านผาบ่อง ที่ ด.ญ.เกศิณี เพิ่งเรียนจบมา กล่าวว่า ด.ญ.เกศิณี เป็นเด็กที่ไม่ค่อยพูดท่าทางเหนียมอาย

เป็นเด็กนิสัยดีอ่อนน้อมถ่อมตน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนการเรียนอยู่ในระดับพอใช้ ตนสงสารมากพยายามช่วยเหลือมาตลอดทั้งการไปเข้าเรียนในระดับ ม.1 ซึ่งเด็กมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะเรียนหนังสือให้สูงๆ เพื่อจะหาอาชีพหา เงินมาเลี้ยงยายที่อายุมากแล้ว ซึ่งน้องกาวเป็นคนไม่ค่อยพูดและมีความตั้งใจสูงหวังเอาไว้ว่าจะเรียนให้จบ ระดับปริญญาตรีและอยากเป็นครูสอนเด็กยากจน จึงอยากช่วยเด็กให้สมหวัง และมีผู้ใจบุญ หลายคนสนใจร่วมช่วยเหลือบ้างแล้ว

นายบุญธรรม ดะราศิริ ผู้ใหญบ้านหมู่ 9 ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว กล่าวว่า รู้จักกับครอบครัวของแม่อุ้ยมีมานานหลายสิบปี

เป็นครอบครัวที่ยากจนรับจ้างทำไร่ไถนาและเลี้ยงวัวควาย จนต่อมาผัวของแม่อุ้ยมีเสียชีวิต จึงทำให้ครอบครัวนี้อยู่อย่างลำบาก ลูกชายอีกคนได้เมีย และมีลูก คือ น้องกาวได้นำมาให้ยายเลี้ยงดูตั้งแต่แบเบาะ เป็นครอบครัวที่น่าสงสารมาก ตนจึงได้ช่วยเหลือเบื้องต้น โดยนำเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จำนวน 500 บาท ไปมอบให้ทุกเดือน รวมทั้งนำข้าวสารอาหารแห้งไปมอบให้เป็นประจำ ด้วยจึงวิงวอนผู้มีจิตศรัทธาใจบุญช่วยเหลือสองยายหลานโดยสามารถบริจาคโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเกษตรและสหกรณ์ จำกัด สาขาย่อยแม่ลาว ชื่อบัญชี ด.ญ.เกศิณี ศรีวิชัย หมายเลขบัญชี 001-2-0666-81


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์