อกพ.มีมติ ไล่ออกศุภรัตน์ พ้นปลัดก.คลัง



ตามมติของ ป.ป.ช. ที่ยืนยัน มีความผิดทางวินัยร้ายแรง กรณีการแต่งตั้งตำแหน่งรองอธิบดีกรมสรรพากร 4 คน พร้อมให้ รองปลัดฯ วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ เป็นรักษาการ

วันนี้ (18 พ.ค.) ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ (อกพ.) มีมติให้ไล่ นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยืนยันความผิดของนายศุภรัตน์ ว่า มีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงจากการแต่งตั้งตำแหน่งรองอธิบดีกรมสรรพากร 4 คน พร้อมให้นายวิสุทธิ์​ ศรีสุพรรณ รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นรักษาการปลัดกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เรียกประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ อ.ก.พ.คลัง ในวันนี้ เพื่อพิจารณาโทษของนายศุภรัตน์ ซึ่งการไล่ออก ถือเป็นโทษสถานหนักที่สุด เนื่องจากยังเห็นว่า นายศุภรัตน์ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถสูงยังทำประโยชน์ให้กับประเทศได้อีกมาก

ก่อนหน้านี้ รมว.คลัง เคยกล่าวไว้ว่าจะแต่งตั้งให้ นายศุภรัตน์เป็นที่ปรึกษากระทรวงการคลังต่อไปเพราะเสียดายความรู้ความสามารถ และถือว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของกระทรวงการคลัง

สำหรับประวัตินายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2495 ที่จังหวัดอุทัยธานี เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 8 คน ของนายแก้ว (เสียชีวิต) และนางเฉลียว ควัฒน์กุล ภรรยาชื่อนางดารารัตน์ ควัฒน์กุล มีบุตรชาย 1 คน จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหลวงราชาวาส อุทัยธานี ได้ทุนระดับอำเภอเรียนที่โรงเรียนวัดหลวงราชาวาส อุทัยธานี (สอบได้ที่1 ของประเทศไทย) มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุทัยทวีเวท

ก็ได้ทุนของจังหวัดและได้ทุนเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์
,คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ได้เพียง 3 เดือน สอบได้ทุน ก.พ.ตามความต้องการของสรรพากร ไปเรียนที่อังกฤษ), ปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์ จากลอนดอน สคูล ออฟ อีคอนอมิกส์ แอนด์ โพลิติคัลไซแอนซ์ มหาวิทยาลัยลอนดอน,
ปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์ ควีน แมรี่ คอลเลจ มหาวิทยาลัยลอนดอน


จากนั้น
กลับมาทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายนโยบายภาษี กองนโยบายและแผน กรมสรรพากร (ระดับ 7) ผอ.กองนโยบายและแผนกรมสรรพากร (ระดับ 8) ปี 2532


ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านโครงสร้างภาษีสรรพากร
(ระดับ 9) ปี 2535 รองผู้อำนวยการ สศค. ปี 2539 ที่ปรึกษาการคลัง (นักวิชาการคลัง 10 ) ผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 1 ตุลาคม 2541 อธิบดีกรมสรรพากร (นักบริหาร 10) 1 ตุลาคม 2543-2547 ตำแหน่งล่าสุด ปลัดกระทรวงการคลัง 1 ตุลาคม 2547 (ต่ออายุอีก 1 ครั้ง ตั้งแต่ 1 ต.ค.2551- 30 ก.ย.2552)

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์