วิทยา กลับลำไม่ของบซื้อวัตถุดิบผลิตยาต้านไวรัส-หวั่นทำชาวบ้านแตกตื่น

เมื่อเวลา 08.30น. วันที่ 13 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุม ครม.นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข

ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมขอเงินงบประมาณ 80 ล้านบาท เพื่อซื้อวัตถุดิบในการผลิตยาป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009  ว่า ขณะนี้กำลังให้ทางกระทรวงสาธารณสุขดูถึงความจำเป็นเพราะเรามีสต๊อกอยู่ถึง 4.2  แสนชุด โดยการประเมินตัวเลขที่มีอยู่ก็น่าจะเพียงพอสำหรับความรุนแรงของการแพร่ระบาด  ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็ไม่อยากสต๊อกมากเกินไปจนทำให้เกิดการแตกตื่น เพราะฉะนั้น การประชุมครม.วันนี้ (13 พ.ค.) จึงยังไม่มีการเสนอของบประมาณจาก ครม.เพราะวันนี้ยังไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทย ที่เราตรวจค้นเจอผู้ป่วย 2 รายนั้น ก็เป็นผู้เดินทางที่กลับจากประเทศเม็กซิโก
    
ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีประชาชนที่นั่งเครื่องบินร่วมกับผู้ป่วยทั้ง 2 รายมีการตรวจสอบหรือยัง รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรมควบคุมโรคมีรายละเอียดว่ามาเที่ยวบินไหน

ซึ่งตนได้สั่งการตั้งแต่เบื้องต้นแล้วว่าที่นั่งของผู้โดยสารที่เดินทางจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดนับห่างไป 2 ที่นั่งโดยรอบบริเวณต้องมีรายชื่อทั้งหมด และหน้าที่ของกรมควบคุมโรคก็ต้องควบคุมทั้งหมดในบริเวณที่วางเป้าหมายแล้วซึ่งขณะนี้กรมควบคุมโรคก็ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วอีกทั้งก็เลยระยะเวลาการแพร่ระบาดแล้ว กลุ่มบุคคลที่อย่ในบริเวณที่ดังกล่าวไม่มีใครติดเชื้อไข้หวัด และตนขอย้ำอีกครั้งว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไม่ได้ติดง่ายมากนัก ป้องกันได้ และรักษาให้หายได้ จึงอยู่ที่ความร่วมมือของทุกฝ่ายที่ต้องให้ความร่วมมือ
     
เมื่อถามว่าเข้าฤดูฝนพอดีกับที่มีการแพร่ระบาดของโรคจะทำให้คนสับสนหรือไม่ระหว่างไข้หวัดธรรมดากับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

นายวิทยา กล่าวว่า เราต้องรู้ประวัติตัวเราเอง อีกทั้งในประเทศไทยขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถ้ามีการแพร่ระบาดเมื่อไหร่กระทรวงสาธารณสุขจะแจ้งเตือนทันที ดังนั้น ถ้าวันนี้ใครเป็นหวัดถ้าไม่ได้ไปผ่านประเทศที่มีการแพร่ระบาดหรือไม่ได้ไปสัมผัสกับบุคคลที่มาจากประเทศดังกล่าวก้เชื่อไว้ก่อนว่าเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์