กักหลินฮุ่ยลุ้นโชค2ชั้นท้องลูกแฝด2

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 พ.ค. นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่

เปิดเผยความคืบหน้าอาการของ “หลินฮุ่ย” แพนด้าเพศเมียที่ได้รับการผสมเทียมโดยนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ที่เชื่อมั่นว่าจะตั้งท้องว่า เป็นกระแสที่ดีกับความคาดหวังในการตั้งท้อง ซึ่งมีโอกาสมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากฮอร์โมนที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และพฤติกรรมของหลินฮุ่ยที่แสดงออกมาอยู่ในระดับที่พึงพอใจ แม้จะยังไม่ชัดเจนเพราะต้องรอผลการอัลตราซาวด์ให้เห็นการเจริญเป็นตัวอ่อน ชัดเจนกว่านี้ก่อน
 
“ตอนนี้ยังคงให้หลินฮุ่ยอยู่ในคอกกัก โดยควบคุมอุณหภูมิอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส จากผลที่ออกมายังหวังลึก ๆ ว่าหลินฮุ่ยจะตั้งท้องแพนด้าน้อยเป็นลูกแฝด เพราะมีการฉีดน้ำเชื้อผสมเทียมถึง 2 ครั้ง น่าจะมีการตกไข่ถึง 2 ใบ และยังต้องสังเกตพฤติกรรมของหลินฮุ่ยในการเลี้ยงลูก เพราะเป็นแม่ใหม่อาจเลี้ยงลูกไม่เป็น อุ้มลูกไม่เป็น หรือไม่ให้ลูกกินนม ถ้าเป็นแบบนั้นก็ต้องแยกออกมาเลี้ยง และคงต้องฝึกซ้อมให้หลินฮุ่ยรู้จักอุ้มลูก โดยจะให้อุ้มตุ๊กตาดู เพื่อให้รู้ว่าอุ้มยังไง ประคองยังไง” นายประเสริฐศักดิ์กล่าวและว่า ตามข้อตกลงหากประสบผลสำเร็จมีแพนด้าน้อยเกิดขึ้นในประเทศไทย เราจะเลี้ยงไว้ได้ 2 ปี จากนั้นต้องส่งให้รัฐบาลจีนต่อไป และสำหรับ “ช่วงช่วง” แพนด้าเพศผู้ กับ “หลินฮุ่ย” นั้นจะส่งคืนประเทศจีนในเดือน ต.ค. 2556 ตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ส่วนจะมีการเจรจาขอต่อเวลาหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการเจรจาของทั้งสองรัฐบาล.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์