ขุดพบโบราณวัตถุวัดเก่าเมืองอยุธยา

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง จากชาวบ้านว่ามีการขุดพบโบราณวัตถุจำนวนมากภายในพระอุโบสถหลังเก่า

วัดธรรมาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าวัดธรรมารามเป็นวัด โบราณอายุไม่ต่ำกว่า 500-600 ปี พบว่าเจ้าหน้าที่ของ บริษัทกันกนิษ จำกัด ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการขุดค้นโบราณสถาน กำลังขุดค้นโบราณสถานอยู่ที่บริเวณหน้าพระอุโบสถและตามแนวกำแพงจากการสอบถามนายสายกลาง จินดาสุ อายุ 26 ปี นักโบราณคดีประจำบริษัทดังกล่าว กล่าวว่า เริ่มดำเนินการขุดค้นตามหลักวิชาการตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. เป็นต้นมา โดยขุดแนวกำแพงพระอุโบสถเดิม และแนวเจดีย์รายรอบพระอุโบสถเดิมและมีการขุดในระดับลึกประมาณ 50-100 ซม.
 
ขณะที่วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มค้นพบโบราณวัตถุ เป็นเครื่องปั้นดินเผาประเภทหม้อดินเผาทรงทั่วไป และหม้อดินเผาทรงคนโทปากคอสูง 

รวมจำนวนกว่า 22 หม้อ ฝังอยู่ตรงใกล้ฐานเจดีย์ราย หน้าพระอุโบสถ ซึ่งสภาพสมบูรณ์ ในหม้อดินเผาส่วนใหญ่บรรจุกระดูกของมนุษย์ นอกจากนี้ยังขุดพบถ้วยชามสังคโลกอีกจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อมีการขุดค้นต่อไปจะพบแนว  กำแพง แนวฐานเจดีย์ราย และโบราณวัตถุ เพิ่มขึ้นตามประวัติพบว่าพระอุโบสถหลังนี้เคยมีการบูรณะมาแล้ว และจากภาพถ่ายเก่าแก่พบว่าตรงจุดที่พบหม้อดินเผานี้ เคยเป็นที่ตั้งของเจดีย์รายหน้าพระอุโบสถ

ซึ่งตรงจุดที่พบหม้อก็พบฐานเจดีย์รายก่ออิฐถือปูนเช่นกัน สำหรับหม้อดินที่ขุดขึ้นมา   จะร่วมกับนักโบราณคดีของกรมศิลปากร ดำเนินการศึกษาสืบค้นรูปแบบ เพื่อหาหลักฐานทางโบราณคดี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์