พรรคร่วมประสานเสียงไม่กดดันโหวตพรก.เงินกู้



หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ยอมรับไม่พอใจถูกตัดงบกระทรวงอุตฯ แต่เห็นด้วย ว่าต้องกู้เงินเพิ่ม  ด้านภูมิใจไทย ยัน โหวตรับรองงบฯ ให้รัฐบาล เรียก ส.ส.ถกด่วนบ่าย 2 โมงที่สภาฯ เห็นด้วยรัฐกู้เงิน

วันนี้ (12 พ.ค.) นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลปรับลดงบประมาณ 2 แสนล้านบาท ว่า ยอมรับว่าไม่พอใจ กรณีที่งบประมาณของกระทรวงอุตสาหกรรมถูกตัดไปด้วย แต่ก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องจำเป็น แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาพรรคเพื่อแผ่นดินไม่เคยกดดันรัฐบาล เป็นเพียงการทำความเข้าใจ พูดคุยกัน ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้งบประมาณ 4-5 พันล้านบาท ทั้งหมดนี้หากคิดเฉพาะในส่วนของเงินเดือนประจำก็เกินกึ่งหนึ่งของงบประมาณแล้ว ยังไม่รวมงบกระตุ้นเศรษฐกิจและงบที่ใช้ในการลงทุน ดังนั้นจำเป็นจะต้องขอเพิ่มงบในส่วนของบีโอไอ

สำหรับการโหวตรับรองกรอบการเจรจากู้เงินจากต่างประเทศตามแผนการก่อหนี้จากต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2552 ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2552 นั้น นายชาญชัย กล่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดินจะประชุมกันในวันนี้(12 พ.ค.) เวลา 14.00 น. ที่ตึกวุฒิสภา ซึ่งการโหวตนั้นถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคน ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการออก พ.ร.ก. กู้เงิน 4 แสนล้านบาทของรัฐบาลนั้น นายชาญชัย กล่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดินเห็นด้วยกับกรณีที่รัฐบาลต้องกู้เงินเพิ่มเพื่อกู้วิกฤติเศรษฐกิจ และเพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในระบบ


นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่พอใจการปรับลดงบประมาณ 2 แสนล้านบาทว่า

ยืนยันว่าวันนี้รัฐบาลยังเป็นเอกภาพ เรื่องการปรับลดงบประมาณนั้นไม่มีปัญหา และไม่มีประเด็นเรื่องการไม่โหวตรับรองให้กับรัฐบาล ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะโหวตรับรองงบประมาณให้กับรัฐบาล ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการออกพ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทของรัฐบาลนั้น นายบุญจง กล่าวว่า เป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะใช้สิทธิ์ แต่ยืนยันว่ารัฐบาล มีเหตุผลในการที่จะออก พ.ร.ก.กู้เงิน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์