อนาถ !!! เอสเอ็มอีไทยพะงาบ ๆ ทั้งปี



สสว. เผย ธุรกิจเอสเอ็มอีกว่า 1.44 ล้านราย  หรือ  60%  ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านสถาบันการเงินได้ เนื่องจากปัญหาหลักทรัพย์ค้ำประกัน

นายภักดิ์ ทองส้ม รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)  เปิดเผยว่า  ปัจจุบันธุรกิจเอสเอ็มอีกว่า 1.44 ล้านราย  หรือ  60%  ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านสถาบันการเงินได้ เนื่องจากปัญหาหลักทรัพย์ค้ำประกัน  รวมถึงแผนโครงการและงบการเงินไม่ชัดเจน ส่งผลให้หลายรายต้องใช้เงินสะสมในครัวเรือน, กู้เงินนอกระบบอัตราดอกเบี้ยสูง, ยืมเงินจากญาติพี่น้อง, กู้เงินกองทุนหมู่บ้านและสหกรณ์เพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอดในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก ดังนั้น ต้องการเสนอให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันสินเชื่อแก่ธุรกิจรายเล็ก 100% จากเดิมที่ค้ำประกันไม่เกิน 50% ของสินเชื่อที่ขอ

"เงินทุนเป็นปัจจัยสำคัญสุดของเอสเอ็มอีที่ต้องนำเงินมาหมุนธุรกิจทั้งค่าจ้างแรงงาน ค่าเช่าที่ ค่าบริหารจัดการ เพราะปัจจุบันสินค้าที่ผลิตจำหน่ายได้ลำบากหรือเก็บเงินจากลูกค้ายาก สสว.ทำได้เพียงให้คำปรึกษาวิธีเข้าถึงแหล่งเงินทุนเกี่ยวกับการจัดแผนธุรกิจให้ถูกต้องเพื่อให้สถาบันการเงินเห็นชอบ"

สำหรับสาขาที่รัฐต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม หนัง และผลิตภัณฑ์หนัง ผลิตภัณฑ์พลาสติกแก้วและเซรามิก เฟอร์นิเจอร์ไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง เหล็ก โลหะ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์และบริการเสริมสุขภาพ สปา เป็นต้น

ทั้งนี้ สสว.ได้เร่งรัดทำโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร พัฒนาความรู้ความสามารถของแรงงาน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนข้อเสนอให้ บสย.ค้ำประกัน 100% นั้น ควรช่วยรายเล็กที่กู้เงินไม่เยอะก่อน เพราะหากใช้เงินเก็บทั้งหมดมาหมุนธุรกิจยิ่งทำให้คนในครอบครัวยิ่งเดือดร้อนอีก


นายพานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวว่า ได้จัดทำยุทธศาสตร์ เพิ่มผลผลิตของประเทศ ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้

โดยเฉพาะรายได้ภาคเกษตรกรรมที่มีสัดส่วนในผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เพียง 10% เท่านั้น คาดว่าจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาได้ภายในเดือน ก.ค.52

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์