จิตติ ฟันธงราคาทองคำปี 52 ขาขึ้น



นายกสมาคมค้าทองคำ เผย ทิศทางราคาทองคำปีนี้ยังเป็นขาขึ้น แม้ปัจจุบันอยู่ในระดับ 900 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ โดยมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทุบสถิติใหม่

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ในฐานะประธานกรรมการ บริษัทจีที เวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด โบรกเกอร์ซื้อขายสัญญาทองคำล่วงหน้า (โกลด์ฟิวเจอร์) รายล่าสุด เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำว่า ปีนี้ราคาทองคำยังเป็นขาขึ้น แม้ปัจจุบันอยู่ในระดับ 900 เหรียญสหรัฐฯต่อออนซ์ โดยมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทุบสถิติใหม่ จากช่วงตรุษจีนที่ราคาทองคำในประเทศพุ่งขึ้นสูงสุดถึง 16,450 บาท หากมีสัญญาณจากปัจจัยเศรษฐกิจหรือสถาบันการเงินยังมีปัญหา แต่ในทางกลับกันหากราคาทองคำจะปรับตัวลดลงภายใน 1-2 เดือนข้างหน้าคงไม่ลงไปต่ำกว่าบาทละ 14,000 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดที่เคยเกิดขึ้นในปีนี้แน่นอน

สำหรับการเปิดตัวบริษัทจีทีเวลธ์ แมเนจเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้ค้าทองคำแท่ง 13 ราย ที่มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 60% ของกลุ่มผู้ค้าส่งทั้งหมด

ปีแรกบริษัทตั้งเป้าว่าจะมีส่วนแบ่งตลาด 10% ของตลาดโกลด์ฟิวเจอร์ พร้อมขยายฐานลูกค้าไปยังร้านค้าทองทั่วประเทศ ปี 52 ตั้งเป้ามีลูกค้าเปิดบัญชี 500 บัญชี และเพิ่มเป็น 1,000 บัญชีในปี 53

นายจิตติกล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอให้ปรับสัญญาหรือน้ำหนักทองคำ ในสัญญาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ จากปัจจุบัน 1 สัญญา มีน้ำหนักทองคำ 50 บาท เพิ่มเป็นทองคำหนัก 100 บาทนั้น เห็นว่าเร็วเกินไป เนื่องจากตลาดโกลด์ฟิวเจอร์เพิ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 52 ที่ผ่านมา ควรรอให้ครบ 1 ปีก่อน ส่วนข้อเสนอที่ให้ปรับน้ำหนักทองคำลงเหลือ 10 บาทต่อสัญญานั้น ไม่เห็นด้วย เพราะตลาดโกลด์ฟิวเจอร์เป็นตลาดสำหรับการเก็งกำไรอยู่แล้ว

หากปรับให้ราคาลงเหลือสัญญาละ 10 บาท จะยิ่งเป็นการส่งเสริมให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาเก็งกำไรกันมากขึ้น ซึ่งอันตราย เพราะผู้ที่เข้ามาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ ต้องมีความรู้ความเข้าใจหลักการของตลาดซื้อขายล่วงหน้า หากมีข้อมูลไม่เพียงพอ มีโอกาสขาดทุนได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์