ปทุมธานีลูกเห็บถล่มบ้านพังกว่า 50 หลัง



พายุลูกเห็บถล่มคลองหลวงปทุมธานีบ้านพังกว่า 50 หลังค่าเสียหายหลายล้านบาท เรือข้ามฟากศรีราชา-เกาะสีชัง-คุมเข้มหลังมีฝนตกและคลื่นลมแรง ราชบุรีเสาไฟฟ้าหักล้มทับบ้านเรือนประชาชน ทหารจังหวัดทหารบก ระดมกำลังซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎร อ.เมืองอุตรดิตถ์ หลังถูกพายุถล่มได้รับความเสียหาย


เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่วันที่ 11 พ.ค.52 ได้เกิดพายุฤดูร้อนได้พัดถล่มชาวบ้านย่านชุมชนหลังโรงพยาบาลภัทรธนบุรี หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่ปลูกอยู่ริมคลองหนึ่ง ถูกพายุพัดหลังเปิดไปกว่า 50 หลัง

นางวิไลพร ศรคล้าย ผู้เสียหายบ้านพัง กล่าวว่า ขณะเกิดลมพายุมาได้ออกไปเก็บเสื้อผ้าที่ตากไว้ พอเก็บเสร็จได้ยินเสียงดังบนหลังคาบ้าน และเมื่อมองขึ้นไป ก็เห็นหลังคาลอยไปกับสายลมพายุแล้ว จึงได้วิ่งหลบข้างบ้านแทน ส่วนตอนนี้ได้ทำเรื่องขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลเมืองคลองหลวงแล้ว

ทางด้านเทศบาลเมืองคลองหลวง นายประเสริฐ ค่ายทอง นายกเทศมนตรี พร้อมด้วย นายภิภพ ปานแย้ม รองนายก ได้เกณฑ์เจ้าหน้าที่เทศบาลออกมาช่วยเหลือประชาชน ในเบื้องต้นได้ซ่อมแชมบ้านให้ผู้ที่เดือดร้อนไม่มีหลังคาบ้านได้พักอาศัยอยู่ชั่วคราวก่อน และสำรวจความเสียหายทุกหลังคาเรือนเพื่อช่วยเหลือซึ่ง ส่วนใหญ่จะถูกลูกเห็บตกใส่บ้านหลังคาทะลุเป็นรูใหญ่มองเห็นทุกบ้าน บางหลังหลังคาบ้านหายไปเลย และชาวบ้านที่ได้ไปซื้อหากระเบื้องมามุงหลังคาก่อนให้เก็บใบเสร็จไว้ เพื่อจะได้ทำเรื่องเบิกจากเทศบาลให้ พร้อมได้ให้ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนที่ได้รับความเสียหายให้ลงชื่อไว้ที่เทศบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและจะได้ช่วยเหลือต่อไป

พัทยาฝนตกกระหน่ำนาน3ชั่วโมง

พื้นที่เขตเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนักเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จนทำให้เกิดมีน้ำท่วมขัง บริเวณถนนสุขุมวิท ด้านพัทยาใต้ ถนนพัทยาสายสาม และในหลายพื้นที่เมืองพัทยาเกิดน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้การจราจรในเมืองพัทยาติดขัดเป็นอย่างมาก ซึ่งทางเมืองพัทยาได้นำเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ให้ลดลง เพื่อให้การจราจรเป็นไปตามปกติ


เรือข้ามฟากศรีราชา-เกาะสีชัง-คุมเข้มหลังมีฝนตกและคลื่นลมแรง

ที่ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวเกาะลอย อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางข้ามฝั่งไปยังเกาะสีชั่ง เพื่อไปท่องเที่ยวผักผ่อนกับครอบหลังมีวันหยุดยาวเริ่มทยอยเดินทางกลับจำนวนเตรียมทำงานในวันพรุ่งนี้ และประกอบด้วยพรุ่งนี้เปิดเทอมวันแรกของบุตรหลานตัวเตรียมตัวเช่นกัน ทำให้เรือโดยสารแต่ละเที่ยวจากเกาะสีชังสู่ฝั่งศรี ราชาหนาแน่น ทำให้พนักงานขับเรือ โดยสารเกาะสีชัง-ศรีราชา ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น หลังในช่วงนี้มีฝนตกและคลื่นลมแรง ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป

หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคกลาง ภาคตะวันออก และอ่าวไทยตอนบน ประกอบกับมีลมตะวันตกพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนคลื่นลมในทะเลโดยเฉพาะบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูง มากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะนี้

โดย ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักกับลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดสระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

อุณหภูมิสูงสุด 33-36 องศา ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ และเจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางน้ำ ยังเข้มงวดผู้ประกอบการเรือข้ามฟากศรีราชา-เกาะสีชัง ให้ดูสภาพอากาศก่อนออกจากท่าเทียบเรือทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว และห้ามบรรทุกเกินที่ กฎหมายกำหนด พร้อมกันนี้ได้มีเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำศรีราชาพร้อมออกปฎิบัติหน้าที่และลาดตระเวรตามน่านน้ำศรีราชาเกาะสีชัง เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น

ราชบุรีเสาไฟฟ้าหักล้มทับบ้านเรือนประชาชน

จากกรณีที่ฝนตกพร้อมกับมีลมพายุพัดโหมกระหน่ำเมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 10 พ.ค.52 ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่หมู่ 3 ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ได้รับความเดือนร้อนอย่างหนักเนื่องจากกระแสลมพายุได้พัดเอาเสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่นจำนวน 3 ต้นและได้ล้มทับบ้านของนาย ธวัช กีฬาระเสน อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 36 ม.3 ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ซึ่งโชดดีที่ในขณะเกิดเหตุคนในบ้านไม่ได้รับอันตราย

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 พ.ค.52 นายพงษ์ภวัฒน์ พูลทองดีวัฒนา สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนกรวย หมู่ 3 ได้รายงานความเสียหายให้กับนาย พัลลภ โฆสิตาภา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนกรวยพร้อมกับเดินทางเข้าไปตรวจสอบความเสียหาย พบว่ามีบ้านเรือนประชาชนซึ่งเป็นบ้านของนายธวัช ถูกเสาไฟฟ้าแรงสูงที่มีหม้อแปลงติดตั้งอยู่หักลงมาทับบ้านได้รับความเสียหาย ในเบื้องต้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลได้แจ้งให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอดำเนินสะดวก นำเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการอยู่และส่วนบ้านที่ได้รับความเสียหายจะได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมให้กับราษฎรต่อไป

นอกจากนี้นาย พัลลภ โฆสิตาภา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนกรวย ยังได้กล่าวว่าสาเหตุที่ทำให้เสาไฟฟ้าหักทับบ้านนั้นมาจากเมื่อวานช่วงหัวค่ำในพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวกได้เกิดฝนตกลงมาอย่างแรงและพื้นดินที่ขุดฝังเพื่อติดตั้งเสาไฟฟ้านั้นเป็นดินดำประกอบกับเจอปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้พื้นดินที่บริเวณเสาไฟฟ้าเกิดการยุบตัวลงทำให้เสาไฟฟ้าโค่นลงมาทับบ้านนายธวัชดังกล่าว

ทหารจังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ซ่อมแซมบ้านเรือนพัง

พล.ต.พีรวัฒน์ เปรมศรี ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์ นำกำลังพลจำนวน 100 นาย ลงพื้นที่ ต.วังดิน อ.เมืองอุตรดิตถ์ หลังได้รับการประสานจากนายวิรัตน์ อ้วนสะอาด นายกอบต.วังดิน เพื่อรื้อถอนและซ่อมแซมบ้านเรือนให้กับประชาชนหลังจากเกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอย่างรุนแรงไปทั่วตำบลวังดิน เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาเพียง 30 นาทีส่งผลให้บ้านเรือนถูกกระแสลมพายุพัดเสียหายในพื้นที่ 10 หมู่บ้าน

พล.ต.พีรวัฒน์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพบว่าบ้านเรือนของชาวบ้าน ทั้งสังกะสีและกระเบื้อง ปลิวไปกับกระแสลมส่วนของหลังคาเสียหายโดยสิ้นเชิง การซ่อมแซมบ้านจะเริ่มจากบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายและเจ้าบ้านไม่มีที่พักอาศัย มีเด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ เร็วที่สุดจะให้สามารถเข้าพักได้ในคืนนี้ ขณะนี้ผู้ประสบภัยต้องอาศัยบ้านญาติ เพื่อนบ้านและวัดที่อยู่ใกล้บ้าน ที่น่าสงสารพบยายตอง ตอหล้า อายุ 79 ปี อยู่ลำพังเพียงคนเดียว ไม่มีลูกหลานดูแล ฐานะยากจนสภาพบ้านถูกพายุพัดเสียหายทั้งหลัง ไร้ที่อยู่อาศัย จึงกำชับให้กำลังพลเข้าซ่อมแซมบ้านและนำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นมอบให้เป็นการเบื้องต้น

นายวิรัตน์ อ้วนสะอาด นายก อบต.วังดิน กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้นบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายหลังคาบ้านถูกกระแสลมพายุพัดมากถึง 200 หลังคา ประเมินค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท แต่ อบต.วังดินมีงบประมาณช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้านเพียง 2 ล้านบาท จำเป็นต้องของบประมาณจากทางจังหวัดอุตรดิตถ์ซ่อมแซมบ้านเรือนให้ผู้ประสบภัย จากรายงานบ้านที่ถูกพายุพัดมีบ้านของสมาชิก อบต.วังดิน หมู่ 6 ถูกพายุพัดพังเสียหาย ด้วยเช่นกัน

ปภ.เมืองรถม้าช่วยเหลือประชาชน 4ตำบลเสียหาย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11 พ.ค. นายสมบูรณ์ ก๋าใจ หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้รุดเดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบวาตภัยใน 4 ตำบลของอำเภอเมืองลำปาง ได้แก่ ต.พระบาท บุญนาคพัฒนา บ้านแลง และบ้านเสด็จ   หลังจากเกิดลมพายุฝน และลมกรรโชกแรง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 พ.ค. 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งมีบ้านเรือนราษฎรประสบภัยกว่า 100 หลังคาเรือน ซึ่งกระจายอยู่ใน 10 หมู่บ้าน   ของ 4 ตำบลข้างต้น

จากการสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หลังคาบ้านเรือนราษฎร ได้รับความเสียหาย อย่างหนัก   และในต่ละพื้นที่มีต้นไม้ใหญ่หักโค่นลงมา โดยพายุฝนและลม ทำให้กระเบื้องหลังคาพัดและเปิดออกบางหลังเป็นบางส่วนและบางหลังถูกพัดเปิดออกทั้ง

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ของอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   ได้ร่วมกันเร่งสำรวจฟื้นฟูพื้นที่ ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว   โดยเฉพาะ 3 หมู่บ้านใน ต.บ้านแลง อ.เมืองลำปาง ที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้มาตั้งแต่เกิดวาตภัยในช่วงเย็นวันที่ 10 พ.ค. 2552    เนื่องจากมีต้นไม้ใหญ่หักโค่นทับสายไฟฟ้าขาดหลายจุดในหมู่บ้าน   และในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง   ได้เข้ามาซ่อมแซม และสามารถใช้กระแสไฟฟ้าได้ตามปกติแล้ว   สำหรับการให้ความช่วยเหลือบ้านเรือนที่ประสบภัย


เบื้องต้นทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้นำกระเบื้องไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้น หากไม่เพียงพอทางจังหวัดจะนำกระเบื้องเข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม แลให้ครบตามจำนวนที่ได้รับความเดือดร้อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์