รมว.วธ.ย้ำกม.ภาพยนตร์เสร็จทันใช้2มิ.ย.ยัน7เรตเหมาะสม



นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงประกอบ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 เมื่อวันที่ 8 เมษายนว่า


ร่างกฎกระทรวงทั้ง 5 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างกฎกระทรวงอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 2.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์ 3.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตประกอบกิจกรรมโรงภาพยนตร์

 
4.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ และ 5.ส่วนร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขอใบอนุญาตและประกอบกิจการให้เช่าแลกเปลี่ยนหรือจำหน่ายภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์ อยู่ระหว่างการพิจารณาของกฎษฎีกา และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนและจะนำร่างที่ผ่านกฎษฎีกาเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ และตนยืนยันว่าร่างกฎกระทรวงจะเสร็จตามกำหนดและประกาศใช้ภายในวันที่ 2 มิถุนายนตามกฎหมายกำหนด
 
สำหรับการแบ่งเรตติ้ง 7 ประเภท โดยเฉพาะเรต 7 ที่ห้ามเผยแพร่ภาพยนตร์ในราชอาณาจักร

ที่มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำลายความมั่นคงของประเทศ ก่อให้เกิดแตกความสามัคคี เหยียดหยามศาสนา ขัดต่อศีลธรรมและวัฒนธรรม ตนคิดว่าไม่จำเป็นต้องตัดออกหรือแก้ไขประเภทเรตติ้ง เพราะมองว่าการจัดเรตภาพยนตร์ 7 ประเภทเหมาะสมอยู่แล้ว แม้ว่าในต่างประเทศจะมีการแบ่งเรตเพียง 5 ประเภทก็ตาม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์