แห่กราบไหว้หลุมปริศนา-ตื่นรูพญานาค


ชาวโพนพิ สัยหนองคายแตกตื่นแห่กราบไว้ "บ่อน้ำปริศนา" ร่ำลือเป็น"เมืองบาดาลพญานาค" หลังเกิดฝนตกหนักทั้งกลางวันกลางคืน พอรุ่งเช้ามีเสียงคล้ายระเบิดดังสนั่น จู่ๆ เกิดบ่อน้ำ ลักษณะคล้ายตาน้ำกลางทุ่งนา

จึงไปเชิญร่างทรงมาทำพิธี ก่อนอ้างว่าเป็นการแสดงอิทธิฤทธิ์ของพญานาค ชื่อ "ท้าวเจ็ดสี" มาโปรดสัตว์ ขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย พ่อเฒ่าวัย 71 เผย เมื่อ 5 ปีก่อนเคยเกิดปรากฏการณ์ทำนองนี้ เชื่อกันว่าเป็น "แม่นาคีแดง" พญานาคพี่สาวท้าวเจ็ดสี

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ชาวบ้านในอ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ต่างพากันร่ำลือว่ามีบ่อน้ำประหลาดเกิดขึ้นอยู่กลางทุ่งนา ที่บ้านนามน หมู่ 9 ต.เซิม อ.โพนพิสัย และต่างพากันเชื่อว่าเป็นเมืองบาดาลของพญานาค หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบพบทุ่งนาอยู่ห่างจากถนนในหมู่บ้านประมาณ 200 เมตร เป็นที่นาของนายสวัสดิ์ นนท์สุรัตน์ โดยมีบ่อน้ำและศาลตั้งอยู่กลางทุ่งนา ถัดออกไปประมาณ 70 เมตร ชาวบ้านนำเต็นท์มากางไว้ จัดเตรียมดอกไม้ธูปเทียนเครื่องไหว้ และมีบ่อน้ำอีก 1 บ่อ ขนาดกว้างประมาณ 1 ฟุต ลึกประมาณ 3-4 เมตร ชาวบ้านนำท่อมาครอบไว้ และใช้เชือกกั้นโดยรอบบ่อน้ำ

นายไสว จันทะศรี อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 9 ต.เซิม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตลอดทั้งกลางวันกลางคืน กระทั่งเวลา 06.00 น. ชาวบ้านต้องแตกตื่นเมื่อได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นบริเวณกลางทุ่งนาของนายสวัสดิ์ เมื่อฝนซาจึงชวนชาวบ้านมาดู พบดินกลางทุ่งนาเกิดเป็นบ่อน้ำ คล้ายกับบ่อน้ำซึม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าตาน้ำ เป็นที่แปลกประหลาดมาก ชาวบ้านเชิญร่างทรงมาทำพิธี ก่อนที่ร่างทรงจะบอกว่า เป็นการแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของพญานาคจากเมืองบาดาล ที่ต้อง การมาโปรดมนุษย์ เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย โดยพญานาคตนนี้ชื่อ "ท้าวเจ็ดสี"

พ่อเฒ่าวัย 71 ปี กล่าวต่อว่า เมื่อ 5 ปีก่อน ก็เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในช่วงวันเวลาเดียวกัน บ่อน้ำที่พบเมื่อ 5 ปีก่อน โดยครั้งนั้นเชื่อกันว่า เป็นพญานาคพี่สาวของท้าวเจ็ดสีชื่อว่า "แม่นาคีแดง" ปัจจุบันแม่นาคีแดงไม่ได้อยู่ภายในบ่อน้ำแล้ว แต่ส่งท้าวเจ็ดสีมาแทน โดยท้าวเจ็ดสีขอให้ชาวบ้านจัดนางรำไม่ต่ำกว่า 7 คน สวมชุดนางรำสีเขียวมาร่ายรำบวงสรวงก่อนวันสงกรานต์ หากชาวบ้านคนใดต้องการให้พญานาคช่วยเหลือก็มากราบไหว้ จุดธูปเทียน ดอกไม้ ถวายปัจจัยแล้วแต่ศรัทธา เชื่อว่าหากมากราบไหว้ขอพรจากพญานาคท้าวเจ็ดสีแล้ว จะแคล้วคลาด ผู้ที่ป่วยอยู่ก็จะหาย เมื่อข่าวนี้แพร่สะพัดออกไปได้ไม่นาน มีชาวบ้านจากหมู่บ้านใกล้เคียงและห่างออกไป มากราบไหว้และตักน้ำไปดื่ม หรืออาบกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย

ด้านนางนวล บำเพ็ญชอบ อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 11 บ้านโนนมีชัย ต.หนองหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย กล่าวว่า เมื่อครั้งที่มีพญานาคแม่นาคีแดงปรากฏให้เห็นกลางทุ่งนา สามีพามากราบไหว้ พร้อมทั้งอ้างด้วยว่า ขณะนั้นตาขวาเป็นต้อเนื้อ หมอนัดไปลอกต้อออก แต่กลัวเจ็บ พอมากราบไหว้และตักน้ำจากบ่อน้ำพญา นาคนาคีแดงไปดื่ม และล้างหน้าล้างตาเพียงขวดเดียว ดื่มประมาณ 1 สัปดาห์ ตาที่ฝ้าฟางก็หายเป็นปกติ คราวนี้เมื่อมีบ่อพญานาคของท้าวเจ็ดสีอีก พอรู้ข่าวก็รีบชักชวนญาติพี่น้องพามาตักน้ำขอพรไปดื่มกิน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์