จัดสงกรานต์ ยิ่งใหญ่แอลเอ

นายดำฤทธิ์ วิริยะกุล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐ รายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ ถึงบรรยากาศสงกรานต์ หรือ “ไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล 2009

ที่ชุมชนชาวไทยร่วมกันจัดขึ้นว่า งานเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้เข้าชมงานตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันที่ 5 เม.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น) เริ่มจากพิธีทำบุญตักบาตร การจัดบูธและร้านค้าต่างๆ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศจัดเต็นท์ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กระทรวงวัฒนธรรมจัดการแสดงศิลปะไทยและนาฏศิลป์ อันตระการตาจากประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทยจัดเต็นท์แสดงนิทรรศการท่องเที่ยวไทยและธุรกิจนวดแผนไทย


นอกจากนี้ยังมีเวทีการแสดงถึง 3 เวทีใหญ่


ได้แก่ เวทีวัฒนธรรมไทย ที่จัดให้คณะเยาวชนและชาวไทยในสหรัฐอเมริกาได้แสดงความสามารถด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สลับการแสดงที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดมาโชว์ เวทีที่ 2 ได้แก่ เวทีบันเทิง ได้เชิญศิลปินและนักแสดงจากประเทศไทยไปร่วมสร้างสีสันมีเชียร์-ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ นางเอกละครช่อง 7 สี ไมค์ ภิรมย์พร นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง และสุนทร สุจริตฉันท์ อดีตนักร้องวงรอยัลสไปรท์ ไปโชว์สลับการแสดงของศิลปิน-นักร้องท้องถิ่น และคณะเยาวชนไทย และเวทีที่ 3 เป็นเวทีใหญ่เป็นเวทีประกวด
มิสไทยนิวเยียร์ ยูเอสเอ 2009ที่ได้รับความสนใจจากสาวงามจากรัฐต่างๆ สมัครประกวดกันอย่างคึกคัก ส่วนที่ได้รับความสนใจคนแย่งกันมุงดูแน่นขนัดคือเวทีมวยไทย ซึ่งมีการจัดให้ชาวอเมริกันและชาวต่างประเทศที่เรียนมวยขึ้นชกหลายคู่และชิงแชมป์ถึง 2 คู่ด้วยกัน

สำหรับไฮไลต์ของงาน เริ่มต้นในเวลา 14.00 น. คือขบวนพาเหรดวัฒนธรรม ซึ่งมีตัวแทนชุมชนไทยจากรัฐต่างๆ เข้าร่วมเดินพาเหรดกันยาวเยียดถนนฮอลลีวูด


โดยมีนายดำรง ใคร่ครวญ อุปทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นั่งรถเปิดประทุนร่วมกับนายแวนดี้ กรูเอส ประธาน กรรมาธิการภาษีรัฐแคลิฟอร์เนีย ร่วมขบวน ติดตามด้วยรถบุปผชาติของ บมจ.การบินไทย ซึ่งมี น.ส.นัทธินันท์ จำปางาม มิสไทยนิวเยียร์ ยูเอสเอ ปี 2008 และรองอีก 4 คน แต่งชุดไทยนั่งโบกมือให้ผู้ชมสองข้างทางได้รับเสียงปรบมือเกรียวกราว และปิดท้ายขบวนพาเหรดด้วยพาเหรดวัฒนธรรม 4 ภาคของไทย และเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา

จากนั้นเวลา 15.00 น. ได้มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการที่เวทีประกวด
มิสไทยนิวเยียร์ ยูเอสเอ 2009


โดยมีนายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน ร่วมกับผู้แทนนายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนีย นักการเมืองอเมริกัน นายอำเภอประจำเขต ตัวแทนหัวหน้าตำรวจแอลเอพีดี ส่วนตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมพิธีเปิดงาน ได้แก่ นายดำรง ใคร่ครวญ อุปทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นายจักร บุญ-หลง กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส นายณรงค์ ศศิธร กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก นายสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง ประธานจัดงาน และตัวแทนชุมชนไทยจากรัฐแคลิฟอร์เนีย อริโซนา เท็กซัส เนวาดา จอร์เจีย และอิลลินอยส์

นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ได้มาเห็นกับตาเป็นครั้งแรกนับว่าเป็นงานเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทย


สินค้าไทยและประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ ชื่นชมชุมชนไทยที่ร่วมใจกันจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งทางกระทรวงก็จะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องต่อไปทุกปี ขณะที่นายจักร บุญ-หลง กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวว่า น่าภูมิใจกับชาวไทยในสหรัฐฯที่สามารถปิดถนนจัดงานยิงใหญ่ขนาดนี้ได้ นอกจากช่วยเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย อาหารไทย ธุรกิจคนไทยและการท่องเที่ยวของไทยแล้ว ยังทำให้ชาวต่างประเทศมีความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยด้วย

ส่วนนายสุรศักดิ์ วงศ์ข้าหลวง กล่าวว่า งานนี้จัดมาเป็นที่ 6 แล้ว และครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่กว่าทุกปี


ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของชาวไทยทุกฝ่าย สำหรับการจัดงานครั้งนี้เทศบาลนครลอสแอนเจลิสได้บรรจุเป็นเทศกาลประจำปีของเมือง โดยให้จัดวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน พร้อมอนุญาตให้ปิดถนนฮอลลีวูดยาวถึง 3 กม. เป็นสถานที่จัดงาน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์