โสมยิงจรวดเขย่าโลก-ยูเอ็นถกด่วน มะกันชี้ล้มเหลว-ตกทะเล


เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ผู้นำตะวันตกประสานเสียงรัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รุมประณามรัฐบาลคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ ฐานยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรโลก ส่งผลให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเรียกประชุมด่วน แม้กองทัพสหรัฐชี้ว่าแผนส่งดาวเทียมดังกล่าวล้มเหลวก็ตาม

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.20 น. วันที่ 5 เม.ย. จรวดกวางเมียงซอง-2 ประสบความสำเร็จในการยิงส่งดาวเทียมอุนฮา-2 ขึ้นสู่วงโคจรโลก และมีการทดลองใช้ดาวเทียมรับส่งสัญญาณเพลงปฏิวัติสดุดีบิดาผู้ก่อตั้งประเทศคิม อิล-ซุง และประธานาธิบดีคิม จอง-อิล

"ห้วงอวกาศไม่ใช่พื้นที่ผูกขาดสำหรับมหาอำนาจแค่ไม่กี่ประเทศ แต่เป็นทรัพย์สินส่วนรวมของมนุษยชาติ และขณะนี้โครงการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศก็ได้รับการสนับสนุนทั่วโลก" เคซีเอ็นเอยืนยันจุดยืนส่งดาวเทียมว่าเป็นโครงการอวกาศเพื่อสันติ ไม่ใช่ต้องการแอบแฝงทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเหมือนกับที่รัฐบาลสหรัฐ และอีกหลายชาติกล่าวหา

"โอบามา"จวกยับโสมเหนือ

สำหรับปฏิกิริยานานาชาติ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐออกแถลงการณ์ประณามเกาหลี เหนือว่า แสดงพฤติกรรมยั่วยุโดยไม่สนใจข้อห้ามสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทั้งยังไม่ฟังเสียงทัดทานใดๆ และโดดเดี่ยวตนเองออกจากประชาคมโลกมากขึ้น จากนี้สหรัฐจะเปิดหารือกับชาติพันธมิตรในภูมิภาค เช่น เกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมถึงสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นต่อไป

ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ นายยูกิโอะ ทากาสุ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำยูเอ็น ยื่นหนังสือถึงนายโคลด เฮลเลอร์ ประธานคณะมนตรีความมั่นคง ขอให้เปิดประชุมด่วนเพื่อวางมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ ซึ่งฝ่าฝืนมติ 1718 ปีพ.ศ. 2549 ห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมใดๆ เกี่ยวกับการทดลองยิงจรวดหรือขีปนาวุธ เด็ดขาด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ออกคำสั่งยิงสกัดจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือตามที่เคยขู่ไว้

ที่กรุงโซล นายลี ดอง กวาน โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่า รัฐบาลขอประณามและรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกล เพราะทำโดยปราศจากการไตร่ตรอง และบั่นทอนเสถียรภาพด้านความมั่นคงทั้งในระดับคาบสมุทรเกาหลีและระดับโลก และว่า เกาหลีเหนือควรนำเงินที่สูญเสียไปจากโครงการนี้ไปใช้ซื้ออาหารเลี้ยงประชาชนในชาติยังได้ประโยชน์มากกว่า

จีนให้ทุกชาติอยู่ในความสงบ

วันเดียวกัน สหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์โจมตีเกาหลีเหนือว่าที่ผ่านมามีปัญหาขัดแย้งกับประชาคมโลกเรื่องลักลอบพัฒนาโครงการนิวเคลียร์อยู่แล้ว แต่ล่าสุดยังสร้างความตึงเครียดเพิ่มเติมขึ้นมาอีก อียูจึงขอให้รัฐบาลเปียงยางยุติโครงการอันเกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีน ชาติยักษ์ใหญ่เอเชียและพันธมิตรใกล้ชิดเกาหลีเหนือ แถลงเรียบๆ ในท่วงทำนองเตือนสติ ว่าขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ และใช้ความอดทนแก้ไขข้อขัดแย้งด้วยแนวทางที่เหมาะสม

ทัพมะกันเย้ย"จรวด"จมทะเล

รายงานข่าวแจ้งว่า จรวดกวางเมียงซอง-2 ของเกาหลีเหนือ ซึ่งได้รับการติดตั้งดาวเทียม ยิงออกจากฐานปล่อยจรวด และพุ่งผ่านเข้าไปในเขตน่านฟ้าญี่ปุ่น โดยบูสเตอร์หรือตัวจุดระเบิดขับดัน 2 ตัวถูกทิ้งตกลงไปในมหาสมุทรทางฝั่งตะวันตกและตะวันออกของญี่ปุ่น และไม่มีชิ้นส่วนใด ตกลงไปในแผ่นดินญี่ปุ่น ระยะทำการจรวดรุ่นนี้เชื่อว่ายิงไปได้ไกลถึงรัฐอลาสกาและรัฐฮาวายของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม กองบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศภาคพื้นอเมริกาเหนือ สังกัดกองทัพสหรัฐ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการยิงจรวดส่งดาวเทียมไม่ได้ประสบความสำเร็จตามที่ทางการเปียงยางปล่อยข่าว โดยจรวดท่อนแรกตกลงไปในทะเลญี่ปุ่น ส่วนขั้นตอนการส่งดาวเทียมที่เหลือล้มเหลว ทำให้ตัวจรวดและสิ่งที่เตรียมบรรทุกออกไปนอกโลกตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกทั้งหมด

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ออกมายืนยันเช่นกันว่า เกาหลีเหนือไม่สามารถส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ เพราะจรวดตกลงกลางทะเลทั้ง 3 ท่อน จึงไม่มีวัตถุชิ้นใดทะยานเข้าสู่วงโคจรโลก ซึ่งทางสหรัฐและเกาหลีใต้จะยังตามวิเคราะห์สถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์