จนท.กรมศิลป์เริ่มบูรณะแล้วเทวรูปพนมรุ้ง

ตร.ได้เค้ามือทุบทำลายปราสาทพนมรุ้ง เชื่อคนของอุทยานฯ มีส่วนรู้เห็น ระบุทุบทำลายโครมครามเป็นชั่วโมง ยามไม่ได้ยินได้ไง ล่าสุดส่งสายสืบตามประกบผู้ต้องสงสัยแล้ว ขณะที่กรมศิลป์เริ่มบูรณะซ่อมแซม ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-เทศมามุงดูอื้อ คาด 1 เดือน แล้วเสร็จ พร้อมดำเนินการล้อมคอก เพิ่มเวรยามรักษาความปลอดภัยอีก 8 เท่าตัวตลอด 24 ชม. และติดตั้งไฟส่องสว่างทุกทิศทาง

ความคืบหน้ากรณีคนร้ายลักลอบเข้าไปทำลายโบราณสถานและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายช่างศิลปกรรม อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ได้เริ่มบูรณะซ่อมแซมเทวรูปองค์เทพ บริวารบนปราสาทพนมรุ้ง ที่ถูกคนร้ายทุบทำลายได้รับความเสียหาย ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาเที่ยวชมความมหัศจรรย์ และความงดงามของปราสาทพนมรุ้งเป็นจำนวนมาก

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เริ่มซ่อมหัวสิงห์ 2 ตัวที่อยู่ด้านหลังหรือทิศตะวันตกของปราสาทก่อน

โดยนำชิ้นส่วนที่ถูกทุบมาวางประกอบเข้าทั้งหมด แล้วใช้เหล็กไร้สนิมเจาะยึดโครงสร้างด้านใน ก่อนจะผสมหินทรายเทียมอุดเสริมในส่วนที่ขาดหาย ส่วนแขนทวารบาลซึ่งเสียหายมากที่สุด ต้องปั้นสดโดยใช้หินทรายเทียม และใบหน้าเศียรพญานาคที่ถูกทุบ จะมีการหล่อแบบจากเศียรจริงแล้วนำมาประกบกับส่วนที่ไม่ได้เสียหาย โดยเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเร่งบูรณะซ่อมแซมให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายใน 1 เดือน

นายดุสิต ทุมมากรณ์ หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง กล่าวว่า

เทวรูปที่ถูกทำลายเสียหายมีของจริงเพียงเศียรนาค 4 เศียร นอกนั้นเป็นเทวรูปที่จำลองขึ้น แต่มีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งการบูรณะซ่อมแซมจะเน้นให้คงสภาพเดิมเหมือนจริงมากที่สุด เพราะเจ้าหน้าที่มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว ทั้งนี้ หลังจากกลุ่มคนร้ายบุกทุบ ทำลายเทวรูปศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ทางอุทยานฯ ได้เพิ่มเวรยามคอยดูแลรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นโดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ของอุทยานจำนวน 10 คน ร่วมกับ อปพร. อีก 15 คน รวมเป็น 25 คน คอยดูแลรักษาความปลอดภัยรอบบริเวณปราสาท ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืนตลอด 24 ชั่วโมง จากที่ก่อนหน้าที่ทางอุทยานฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าเวรยามเพียง วันละ 3-4 คนเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งไฟส่องสว่างรอบตัวปราสาททั้ง 4 ทิศ เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายบุกเข้าไปก่อเหตุทุบทำลายซ้ำอีก


ด้านนางสาวศักดิ์ศรี เบญจลักษณ์ นายช่างศิลปกรรม 6 อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เปิดเผยว่า

การจะซ่อมแซมเทวรูปองค์ที่ได้รับความเสียหายน้อยก่อน และจะซ่อมแซมเทวรูปที่เสียหายมาก ส่วนที่เป็นปัญหาอุปสรรคอยู่ในขณะนี้คือฝนตก เพราะวัสดุจำพวกกาวต่อหินต้องทำในขณะที่ไม่มีความชื้น เพราะเกรงว่ากาวที่ใช้เชื่อมต่อส่วนที่แตกหักของเทวรูปจะไม่คงทน แต่ก็เชื่อว่าน่าจะแล้วเสร็จก่อน 30 วันอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม การซ่อมแซมนั้นอาจจะไม่เหมือนของเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะการเชื่อมต่อต้องมีร่องรอยตำหนิให้เห็นบ้างเป็นเรื่องธรรมดา

ขณะที่นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า

ขณะนี้ตนสั่งการให้เจ้าหน้า ที่จัดทำแม่พิมพ์สำหรับหล่อพิมพ์พญา นาคโคนนทิ และทวารบาล เพื่อซ่อมแซมในส่วนที่ถูกทำลายแล้ว พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ทางอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ดำเนินการหาฤกษ์ประกอบพิธีบวงสรวง คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ต้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งตนขอยืนยันว่า การบวงสรวงเป็นการขออนุญาตสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่เป็นพิธีแก้อาถรรพณ์แต่อย่างใด

สำหรับการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง และอุทยานประวัติศาสตร์อีก 10 แห่ง ขณะนี้กำลังพิจารณาความเหมาะสม

เพราะต้องคำนึงถึงงบประมาณและการบำรุงรักษา ภายหลังติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วย ส่วนการซ่อมแซมนั้น กรมศิลปากรจะยึดตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง โดยจะไม่มีการเสริมแต่งอย่างใด เพราะอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งเป็นโบราณสถานอีกแห่งที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่จะ เสนอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกต่อองค์การยูเนสโก นอกจากนี้ ตนอยากขอร้องว่า ไม่ควรมีการจัดพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลตามโบราณสถาน แม้ว่าจะไม่มีข้อห้ามไว้ในกฎหมาย แต่การประกอบพิธีปลุกเสกจะเป็นการรบกวนนักท่องเที่ยว และอาจทำลายโบราณสถานได้

ส่วนกรณีประเทศกัมพูชาเสนอขอขึ้นทะเบียนเฉพาะปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้น อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า

เรื่องนี้เป็นสิทธิของทางการกัมพูชาที่จะเสนอขึ้นทะเบียน เฉพาะองค์ปราสาทเขาพระวิหาร เพราะขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการของยูเนสโกจะพิจารณาว่าปราสาทเขาพระวิหารมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เข้าเกณฑ์เป็นมรดกโลกหรือไม่ เนื่องจากกรมศิลปากรได้ทำรายงานเสนอไปแล้วว่า หากมีการเสนอให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ส่วนประกอบทั้งหมดในบริเวณเขาพระวิหารควรได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกด้วย เพราะบันได และชั้นต่าง ๆ โดยรอบองค์ปราสาทมีความเกี่ยวข้องกับคุณค่าทางประวัติศาสตร์ทั้งหมด

ทางด้าน พ.ต.อ.วิชัย สังข์ประไพ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้า

การติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายที่บุกทุบทำลายโบราณวัตถุปราสาทหินพนมรุ้งว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปประเด็นคนร้ายที่ก่อเหตุที่ชัดเจนได้ แต่ประเด็นน้ำหนักเรื่องการทำพิธีไสยศาสตร์ก็ยังไม่ตัดทิ้ง วันนี้ได้เรียกตำรวจจากทั้ง 35 สถานี มาประชุมกำชับให้เข้มงวดกับสถานโบราณวัตถุ วัด และแหล่งท่องเที่ยว ในทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันการก่อเหตุทุบทำลายเหมือนปราสาทเขาพนมรุ้ง

“ได้รับรายงานจากชุดสืบสวนว่า คนร้ายอาจจะเป็นคนของปราสาทพนมรุ้ง ที่รู้เห็นการกระทำดังกล่าวของพวกทำไสยศาสตร์ เพราะได้จำลองเหตุการณ์ตามจุดเกิดเหตุทุกจุด ต้องใช้เวลารวมทั้งพิธีขอขมาก่อนทำลายไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง โดยเฉพาะบนปราสาทยามดึก หากมีการทำพิธีและทุบทำลายย่อมมีเสียงดังก้องกังวาน แต่ยามกลับไม่ได้ยิน ขณะนี้ได้เร่งการสอบสวนยามในวันเกิดเหตุ และน่าจะมีผู้รู้เห็นกับผู้ก่อเหตุไม่ต่ำกว่า 5 คน ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่สายสืบได้ลงประกบ ผู้ต้องสงสัยแล้ว เชื่อว่า จะสามารถติดตามจับกุมตัวคนร้ายได้ในไม่ช้า ขณะนี้ผู้บังคับบัญชาได้พุ่งเป้าในการสอบสวนไปที่ผู้มีอิทธิพล ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว” พ.ต.อ.วิชัย กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์