ดี๊ด๊า นักวิจัยอาจประดิษฐ์ ผ้าคลุมล่องหน ขึ้นได้จริง

ดี๊ด๊า นักวิจัยอาจประดิษฐ์ "ผ้าคลุมล่องหน" ขึ้นได้จริง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤษภาคม 2549 15:54 น.

เอเอฟพี - นักวิจัยอเมริกันและอังกฤษระบุว่า ผ้าคลุมล่องหนของพ่อมดน้อยแฮร์รี พอตเตอร์ จากนวนิยายแฟนตาซีของเจ. เค. โรวลิ่งอาจทำขึ้นมาได้จริง เผยต้นแบบผ้าคลุมล่องจะเสร็จภายใน 18 เดือนนี้

นักวิจัยจากดยูคยูนิเวอร์ซิตี และอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนเผยว่า ได้ทำต้นแบบของผ้าคลุมล่องหนขึ้นมาแล้ว โดยเชื่อว่าสามารถใช้งานได้หลายประเภท นับจากจากอุปกรณ์ป้องกันตัวไปจนถึงการสื่อสารแบบไร้สาย

รายงานการค้นคว้าในเว็บไซต์ของไซแอนซ์เอ็กเพรส เมื่อวันพฤหัส (25) ที่ผ่านมา ก่อนที่จะตีพิมพ์ลงในวารสารไซแอนซ์ของสหรัฐฯ ระบุว่า เสื้อคลุมล่องหนจะทำขึ้นได้สำเร็จจากวัสดุที่เรียกว่า "เมตาแมทีเรียลส์" ซึ่งเป็นสารประกอบของวัตถุที่ประดิษฐ์แบบพิเศษขึ้นมาอย่างหนึ่ง ซึ่งสามารถเบี่ยงเบนแสง เสียง และคลื่นชนิดอื่นๆ ได้

ศาตราจารย์ เดวิด สมิธ จากคณะวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยดยูค ยูนิเวอร์ซิตี ในนอร์ท แคโรไลนา มลรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ผ้าคลุมเมตาแมทรีเรียลส์จะหมือนกับเวลาที่เปิดหลุมในห้วงอวกาศ โดยอธิบายว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะไหลรอบๆ ผ้าคลุมเหมือนกับสายน้ำที่ไหลผ่านรอบโขดหินเรียบๆ แสงทั้งหมด รวมทั้งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดอื่นๆ จะกระจายตัวไปจากการนำของเมตาแมทรีเรียลส์ เพื่อไปปรากฏในอีกด้านหนึ่งราวกับว่ามันได้ผ่านปริมาตรอันว่างเปล่าของห้วงอวกาศ

ด้านจอห์น เพนดรี นักจัยจากอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนในอังกฤษ กล่าวว่า ตามทฤษฎีเป็นไปได้ในที่จะทำของวิเศษจากนวนิยายเรื่องแฮร์รี อตเตอร์ ทั้งหมดพวกนี้ ส่วนผ้าคลุมเวอร์ชั่นแรกเริ่มที่สามารถหลบคลื่นไมโครเวฟ และรังสีแม่เหล็กอื่นๆ จะเสร็จภายใน 18 เดือนข้างหน้า และสิ่งรอให้พิสูจนคือความสามารถทางวิศวกรรมของพวกเขา

ผลงานของนักวิจัยทั้งสองได้รับทุนสนับสนับจากโครงการรค้นคว้าการป้องกัน ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงกลามโหมสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เมื่อปี 2000 ศาสตราจารย์สมิธและทีมวิจัยได้สาธิตคุณสมบัติของสารเมตาแมทรีเรียส์ว่า ประกอบด้วยอนุภาคระดับที่มองเห็นได้จากกล้องจุลทรรศน์ถูกกำหนดด้วยรูปร่าง ไม่ใช่จากสารประกอบทางเคมี และคุณสมบัติของมันสามารถดัดแปลงเพื่อให้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มาสัมผัสผ้าคลุมล่องหนไม่สะท้อนแสงและทำให้เกิดเงาขึ้นมาได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์