รมต.แฉคนเร่ร่อนเต็มกรุง

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.

นายสุธา ชันแสง รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมคณะเดินทางไปตรวจการดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์คนไร้บ้านบางกอกน้อย บริเวณสวนหย่อมบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. โดยมีกลุ่มคนไร้บ้านและเครือข่ายสลัม 4 ภาคกว่า 100 คนร่วมเสนอปัญหาและข้อเรียกร้องต่างๆ

ซึ่งนายสุชิน เอี่ยมอินทร์ ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวว่า

ปัญหาคนไร้บ้านและกลุ่มคนสลัมเกิดจากภาคชนบททางการเกษตรที่ล้มเหลว จึงหวังเข้ามาขุดทองที่กรุงเทพฯ คนตกงานเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่โรงงานถูกปิดตัวลง ครอบครัวแตกแยก รวมถึงผู้ต้องขังกว่า 20,000 คนที่ได้รับการอภัยโทษออกมาแต่สังคมไม่ยอมรับโดยเฉพาะการสมัครงาน ต้องมาเร่ร่อนเก็บของเก่าขาย ซึ่งปัญหาคนเหล่านี้จะมีมากขึ้นและน่าเป็นห่วง

"จากข้อมูลที่สำรวจเมื่อปี"40 คนไร้บ้านเหล่านี้จะอยู่ในช่วงอายุ 50-55 ปี แต่เมื่อปี 2548 จะพบกลุ่มคนเหล่านี้ในช่วงอายุที่น้อยลงระหว่าง 35-45 ปี นอกจากนี้ยังมีปัญหาสิทธิขั้นพื้นฐานที่ไม่ได้รับการดูแลเหมือนคนไทยทั่วไป เนื่องจากการไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีทะเบียนราษฎร ไม่มีโอกาสเข้าถึงสิทธิในการรักษาพยาบาล 30 บาท รวมถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน" นายสุชินกล่าว

ด้านนายสุธา กล่าวว่า

เท่าที่สำรวจตัวเลขผู้ไร้บ้านทั่วประเทศมีกว่า 6,000 คน โดยสัดส่วนในกรุงเทพฯ มีประมาณ 1,600 คนที่กระจายอยู่ตามตลิ่งชัน หมอชิต สนามหลวง และสวนสาธารณะต่างๆ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์