ปล่อย73เด็กแว้นบ่ายนี้ จิตแพทย์แนะสังคมช่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) ศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนชาย บ้านเมตตา ได้เปิดให้ผู้ปกครอง เข้าเยี่ยมบุตรหลานแก๊งเด็กซิ่ง ซึ่งเป็นเยาวชนชาย จำนวน 73 คน ที่เข้าโครงการค่ายเยาวชน เพื่อพัฒนาเสถียรภาพเป็นบวกแล้ว

ซึ่งภายหลังจากการทำกิจกรรมดังกล่าว ทางศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา จะมีคำสั่งให้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ในเวลาประมาณ 13.00 น. โดยต้องวางหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 3,000 บาท และได้นัดให้ผู้ปกครองนำเด็กและเยาวชนไปให้ถ้อยคำต่อพนักงานคุมประพฤติ ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในวันที่ 18 มี.ค.

วันเดียวกันนี้ ยังมีการประชุมปล่อยตัวเยาวชนหญิง ที่ถูกทำกิจกรรมลักษณะเดียวกันอีก จำนวน 34 คน ที่สถานแรกรับเด็กและเยาวชนหญิง บ้านปราณี รวมถึงสถานพินิจและคุมครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครด้วย
 

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและครอบครัวกล่าวเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมการชอบขับรถซิ่ง ถือเป็นพฤติกรรมการเสพติดชนิดหนึ่ง (Risk Taking Behavior)

ซึ่งเวลาเด็กเสพความตื่นเต้นบ่อยๆ ก็จะติด เช่นเดียวกับการติดเกมหรือติดการพนัน แนวทางช่วยเหลือคือ ต้องทำให้ทั้งสังคมและพ่อแม่เข้าใจว่าเด็กเหล่านี้ต้องได้รับการช่วยเหลือ ส่วนการจับและดำเนินการอย่างเด็ดขาด จะช่วยหยุดพฤติกรรมได้ดี แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น


"สิ่งที่ต้องทำต่อเนื่อง คือ ดูแลให้พวกเขาหยุดพฤติกรรมเสพติดนี้ให้ได้ ซึ่งพ่อแม่มีส่วนสำคัญที่สุด" นพ.ยงยุทธ กล่าว และว่าหลักของพฤติกรรมการเสพติด คือ การที่สมองส่วนอยากควบคุมสมองส่วนคิด ดังนั้น วิธีการช่วยเหลือก็คือ การทำให้สมองส่วนคิดกลับมาควบคุมสมองส่วนอยาก โดยช่วยวางแผนการใช้เวลาให้ดีขึ้น หากิจกรรมสร้างสรรค์อย่างอื่นให้ทำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์