สังล่าแก๊ง พรานไฮโซ ยิงกระทิงป่าเขาใหญ่

"สุรยุทธ์"สั่งล่าตัวกลุ่มพรานป่าและแก๊งไฮโซไล่ล่ากระทิงในป่าเขาใหญ่ พื้นที่อ.วังน้ำเขียว โคราช หลังชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนว่ามีกระทิงถูกล่าไปอย่างน้อย 2 ตัว แต่ทางการทำอะไรไม่ได้ ตัดสินใจมาร้องนายกฯ เพราะเป็นประธานอนุรักษ์เขาใหญ่ "แอ้ด"สั่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เร่งป้องกันและปราบปราม เผยอดีตลูกหาบแก๊งนักล่าออกมาแฉเอง ส่วนใหญ่เป็นพวกไฮโซลูกคนมีเงินมาล่าเพื่อความสนุก จนท.ก็เกรงใจไม่กล้าจับเพราะกลัวมีปัญหา จนชาวบ้านสุดทน รวมตัวกันเข้าร้องนายกฯ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า

มีคำสั่งด่วนไปยังอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการป้องกันพรานป่าเข้าล่าสัตว์โดยเฉพาะกระทิง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ไปจากเมืองไทย หลังเกิดเหตุพบกระทิงถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้วหลายตัว ในพื้นที่บ้านท่าไทร ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างเขาใหญ่และวังน้ำเขียว

พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มนักล่ากระทิงเข้าไปไล่ล่ากระทิงป่าจนเสียชีวิต สร้างความไม่สบายใจให้กับชาวบ้านในแถบนั้น

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักอนุรักษ์ โดยข่าวดังกล่าวได้รับการร้องเรียนโดยตรงจากชาวบ้าน แต่กลับไม่เคยได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลย เห็นว่าเรื่องดังกล่าวต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา เพราะกระทิงป่าเป็นสัตว์ที่หายาก และเป็นสัตว์อนุรักษ์ ทุกคนจึงควรช่วยกันดูแล ซึ่งในปัจจุบันชาวบ้านในแถบนั้นรวมตัวกันจนเกิดความเข้มแข็ง สามารถป้องกันการทำลายป่าและสัตว์ป่าได้เป็นอย่างดี และข่าวดังกล่าวได้รับมาจากชาวบ้านบางคนที่เคยเป็นลูกน้องของกลุ่มนักล่า ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นคนมีเงินทั้งสิ้น คนเหล่านั้นไม่ได้ล่าสัตว์เพื่อเป็นกีฬาหรือเป็นอาชีพ แต่ทำไปด้วยความคึกคะนอง ถือเป็นความสนุกของคนรวยซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

"ที่ไม่สามารถดำเนินการกับกลุ่มนักล่าทั้งที่ทราบว่าเป็นใคร เนื่องจากว่า แม้รู้จากชาวบ้านว่าผู้กระทำผิดเป็นใคร แต่ไม่สามารถดำเนินการหรือจับตาดูได้ตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่ากลุ่มนักล่าจะเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์เมื่อใด แต่ตอนนี้มีชาวบ้านที่เคยเป็นลูกน้องกลุ่มคนดังกล่าวคอยแจ้งให้ทราบ จึงสั่งการให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าไปดำเนินการและคอยติดตามดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก" นายกฯ กล่าว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา มีการลักลอบเข้าไปล่ากระทิงป่าที่บ้านร่มไทร จนกระทิงป่าเสียชีวิตไปแล้วจำนวน 2 ตัว


ซึ่งเป็นฝีมือของนักล่ากลุ่มเดียวกัน แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวเป็นผู้มีอิทธิพล และแอบอ้างว่ามีใบสั่งในการล่ากระทิงมา ทำให้ชาวบ้านเข้าร้องเรียนกับพล.อ.สุรยุทธ์ เนื่องจากมักชอบไปเดินป่าในบริเวณดังกล่าวบ่อยครั้ง นอกจากนั้น ยังเป็นประธานมูลนิธิอนุรักษ์เขาใหญ่อีกด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์