วงการแพทย์อาลัยหมอสงวนล้นวัด

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 19 ม.ค.

ที่วัดชลประทานรังสฤษฏ์ จ.นนทบุรี มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพน.พ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) โดยมีศ.น.พ.เสม พริ้งพวงแก้ว ราษฎรอาวุโส เป็นประธานพิธี ทั้งนี้สำนักพระราชวังเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพตั้งแต่วันที่ 19-21 ม.ค.นี้ โดยครอบครัวและญาติจะบำเพ็ญกุศล 7 วัน จากนั้นจะมอบศพเป็นอาจารย์ใหญ่คณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี ตามเจตนารมณ์ของผู้วายชนม์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าสลด มีบุคคลสำคัญแวดวงสาธารณสุขมาร่วมอาลัยคับคั่ง อาทิ น.พ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส น.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกฯและรมว.การพัฒนาสังคมฯ น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.การพัฒนาสังคมฯ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรมช.สาธารณสุข น.พ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรมว.พลังงาน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรมว.สาธารณสุข น.พ.อารีย์ วัลลยะเสวี อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี

ร.อ.ท.พ.ญ.อพภิวันท์ นิตยารัมภ์พงศ์ ภริยาน.พ.สงวน กล่าวว่า

สิ่งที่น.พ.สงวนตั้งใจในขณะที่ยังป่วยคืออยากทำให้ประชาชนและคนที่เจ็บป่วยมีโอกาสรักษา ยิ่งตัวเองป่วยก็ยิ่งเข้าใจและเห็นใจคนไม่มีโอกาส ขณะที่ครอบครัวของเราถือว่าพร้อมแต่ก็ยังรู้สึกเป็นทุกข์มากมายขนาดนี้ แล้วคนไข้ที่ไร้โอกาสจะยิ่งทุกข์มากกว่าหลายเท่า กองทุนน.พ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์เพื่องานมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน จึงเป็นงานสุดท้ายที่คุณหมอตั้งใจอยากทำให้ผู้ป่วยได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาและยังดูแลไปถึงเรื่องของจิตใจด้วย กองทุนดังกล่าวเบื้องต้นมีผู้ใหญ่หลายท่านเห็นความสำคัญและพร้อมสนับสนุน เช่น น.พ.เสม น.พ.ประเวศ

"การทำงานคือชีวิตและความสุขของคุณหมอ เมื่อใดที่ลงมือทำงาน คุณหมอจะไม่รู้สึกว่าป่วยและเจ็บใดๆเลย และครอบครัวก็พร้อมจะหนุนอุดมการณ์และสานต่องานของคุณหมอให้สำเร็จ คุณหมอได้สั่งเสียลูกชายและลูกสาวไว้เป็นครั้งสุดท้ายว่า ให้เป็นคนดีและรักษาความดีไว้ เพราะเป็นสิ่งที่คนรอบข้างจะยอมรับและนับถือเหมือนกับที่คุณหมอทำให้ลูกเห็นเสมอว่าคนรอบข้างรักคุณหมอจากการที่คุณหมอทำงานเพื่อคนอื่น" ร.อ.ท.พ.ญ.อพภิวันท์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์