เตือนชายไทยตรวจมะเร็งต่อมลูกหมาก

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ศ.น.พ.วชิร คชการ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า

ปัญหามะเร็งต่อมลูกหมาก จัดอยู่ในกลุ่ม 1 ใน 10 มะเร็งที่พบบ่อย และส่วนใหญ่มักมาพบแพทย์เมื่ออาการลุกลามมากขึ้นแล้ว ทำให้การรักษาไม่ได้ผลดี ซึ่งปัจจัยสำคัญของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์แล้ว การกินอาหารที่มีไขมันสูง ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้

ศ.น.พ.วชิรกล่าวอีกว่า

มีเอกสารทางวิชาการยืนยันว่ามะเร็งต่อมลูกหมากสามารถป้องกันได้ และรักษาให้หายขาดได้ หากพบในระยะเริ่มต้น ดังนั้นการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากสามารถทำได้ โดยการมาพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย เมื่ออยู่ในช่วงที่มีความเสี่ยง เช่นอายุเกิน 45 ปีขึ้นไป มีกรรมพันธุ์ คือมีคนในครอบครัวป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

"ส่วนผู้หญิงที่อายุเกิน 35 ปีมีการตื่นตัวเรื่องของสุขภาพ โดยการไปตรวจภายในเพื่อหาเชื้อมะเร็งปากมดลูก แต่ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่นิยมไปพบแพทย์เพื่อตรวจต่อมลูกหมาก ที่สำคัญมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ต่างจากมะเร็งทั่วไป คือในระยะเริ่มแรกจะไม่มีอาการอะไรเลย ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์เมื่อปัสสาวะไม่ออก หรือปัสสาวะเป็นเลือด ซึ่งนั่นหมายถึงอาการได้ลุกลามไปมากแล้ว การป้องกันที่ดีคือการให้ผู้ชายมาตรวจภายในเมื่ออายุเกิน 45 ปี" ศ.น.พ.วชิรกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์