สมรสเท่าเทียมเข้าสภาแล้ว ส.ส.ลุกหนุนเพียบ


สมรสเท่าเทียมเข้าสภาแล้ว ส.ส.ลุกหนุนเพียบ


เริ่มแล้ว สภา ถกร่างสมรสเท่าเทียม ‘ภาคีสีรุ้ง' วอนสภาโหวตรับเนื้อหา ให้สิทธิคู่รักเพศเดียวกันเป็นของขวัญปีใหม่ ด้าน ‘สมศักดิ์' ขอทุกฝ่ายพิจารณาไม่แบ่งแยกเพื่อประโยชน์สังคม ย้ำเนื้อหาไม่กระทบหลักปฏิบัติพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 21 ธันวาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยที่ประชุมเห็นชอบให้นำร่าง พ.ร.บ.ทำนองเดียวกันอีก 3 ฉบับ พิจารณารวมกัน ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ซึ่ง นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กับคณะเป็นผู้เสนอ, ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ซึ่ง น.ส.อรรณว์ ชุมาพร กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 11,611 คน เป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ซึ่งนายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับคณะ เป็นผู้เสนอ ทั้งนี้ บรรยากาศในห้องประชุมพบว่า มีการอนุญาตให้นำธงสีรุ้งเข้ามาภายในห้องประชุมด้วย

โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงในรายละเอียดของร่างกฎหมายของ ครม. ว่า

เป็นการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวให้สอดคล้องกับภาวะปัจจุบัน รวมถึงคู่ที่เป็นเพศเดียวกัน โดยมีสาระสำคัญที่ขอแก้ไข 68 มาตรา อาทิ แก้ไขคำนิยามที่ครอบคลุมทุกเพศ, แก้ไขบทบัญญัติที่สอดคล้องกับลักษณะของคู่สมรสเพศเดียวกัน, ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนกฎหมายที่รับผิดชอบให้สอดคล้องกับการแก้ไข พ.ร.บ.ภายใน 180 วัน

ทั้งนี้ การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่การเขียนกฎหมายใหม่ จึงไม่กระทบจังหวัดชายแดนใต้ หรือกฎหมายอิสลาม ที่บังคับใช้กฎหมายเฉพาะ ยกเว้นกฎหมายทั่วไปในพื้นที่ สำหรับการรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับประชาชน ผู้นำศาสนา ทุกภูมิภาค พบว่าประชาชน 96.6% เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว

"การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวของรัฐบาลเพื่อยืนยันเจตนารมณ์ และรัฐบาล ในการเคารพและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างหลักประกันบุคคลทุกคนได้รับสิทธิก่อตั้งครอบครัวอย่างเสมอภาคเท่าเทียม และส่งเสริมภาพลักษณ์ในสิทธิมนุษยชน สร้างความเชื่อถือต่อประชาคมโลก รวมถึงขจัดการเลือกปฏิบัติด้วยลักษณะทางเพศ ผมยอมรับว่าการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวอาจมีความยุ่งยาก เพราะเคยเสนอมาตั้งแต่สภาชุดที่ผ่านมา แต่ไม่แล้วเสร็จ และขณะนี้มีการเสนอร่างกฎหมายรวม 3 ฉบับ ของพรรคก้าวไกล, พรรคประชาชน และของประชาชน ดังนั้น ผมขอให้ทุกพรรคผ่านร่างกฎหมายโดยไม่คิดว่าเป็นของใคร ทุกฝ่ายควรร่วมใจทำกฎหมายเพื่อเป็นประโยชน์กับสังคม"
นายสมศักดิ์กล่าว

ขณะที่ นายธัญวัจน์ ชี้แจงหลักการและเหตุผลตอนหนึ่งว่า การแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้การรับรองและคุ้มครองบุคคลที่เป็นคู่รักที่เป็นเพศเดียวกันให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายที่ถูกต้อง อย่างไรก็ดี ตนเกิดมาเป็นกระเทย สิ่งที่จะติดตัวมาคือ ความเป็นไปไม่ได้ แต่ความเป็นกะเทยนั้นต้องได้รับสิทธิตามหลักมนุษยชน

ด้าน นายณชเล บุญญาภิสมภาร นักกิจกรรมข้ามเพศ ในฐานะประชาชนผู้ร่วมเสนอร่าง พ.ร.บ. ชี้แจงสาระสำคัญตอนหนึ่งว่า ให้สิทธิบุคคลที่เป็นคู่รักเพศเดียวกัน คู่รักต่างเพศ และคู่รักหลากหลาย จดทะเบียนสมรสตามประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์เพื่อให้เป็นคู่สมรสที่ชอบด้วยกฎหมาย มีสิทธิและหน้าที่เช่นเดียวกันกับคู่สมรสชายและหญิง รวมถึงให้ได้สิทธิรับผู้เยาว์เป็นบุตรบุญธรรมร่วมกันที่ถูกต้องตามกฎหมายและให้มีหน้าที่เป็นบุพการีที่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย ขอให้สภาโหวตรับหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของภาคประชาชนเพื่อเป็นของขวัญรับปีใหม่ 2567 กับประชาชนที่สนับสนุนร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของประชาชน เพื่อให้สิทธิ และคุ้มครองบุคคลทุกเพศอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค

ขณะที่นายสรรเพชญชี้แจงสาระสำคัญตอนหนึ่งด้วยว่า
ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม มอบสิทธิให้ทุกคนเท่าเทียมเหมือนกับ คู่สมรสที่เป็นชาย-หญิง อาทิ ให้สิทธิบุคคลที่อายุ 18 ปีสมรสได้และสามารถสมรสกับชาวต่างชาติได้ โดยใช้นามสกุลของคู่สมรสได้ รวมถึงมีสิทธิได้รับมรดกของคู่สมรสเมื่อคู่สมรสเสียชีวิต และการรับบุตรบุญธรรม ทั้งนี้ ตนมองว่าหลักการจากนี้คือการสร้างความเสมอภาคทางสังคม และได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายเท่าเทียมกันตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยกฎหมายที่ดีต้องคุ้มครองสิทธิของประชาชน ด้วยการขยายสิทธิตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายธัญวัจน์แถลงหลักการร่าง พ.ร.บ.ฉบับพรรค ก.ก.นั้น ได้เล่าว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนไป จ.เชียงใหม่ และมีผู้หญิงคนหนึ่งมาพูดกับตนว่า ขอบคุณที่พูดเรื่องสมรสเท่าเทียม เพราะเขามีเพื่อนผู้ชายอยู่คนหนึ่ง แต่เพื่อนของเขาไม่อาจอยู่ฟังร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมได้ เพราะเพื่อนเขาฆ่าตัวตาย เนื่องจากพ่อแม่ไม่ยอมรับที่เขารักกับผู้ชายอีกคน


เมื่อพูดถึงตอนนี้นายธัญวัจน์ได้เช็ดน้ำตาพร้อมสะอื้นเล็กน้อย ก่อนพูดต่อว่า
วันนี้ความเป็นไปได้กำลังจะเกิดขึ้น ตนเชื่อว่าทุกคนมีความเห็นพ้องต้องกันว่าประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนแปลง เราอาจจะมีการเฉลิมฉลองที่ตระการตา มีฝนกระดาษที่ระยิบระยับ มีธงสีรุ้งที่โบกไสว ไม่ว่างานจะสวยงามยิ่งใหญ่เพียงใดและฉลองด้วยความยินดีปรีดาแค่ไหน สิ่งที่ตนอยากย้ำเตือนว่าการฉลองนั้นคือการที่เราต้องฉลองการตื่นรู้ของพวกเราทุกคนว่า กว่าจะเดินมาจนถึงวันนี้ที่เราอาจจะมองทุกอย่างเป็นเรื่องของการเมือง แต่ไม่ได้มองเป็นเรื่องของประชาชน เมื่อวันนี้ความเป็นไปได้กำลังจะเกิดขึ้น วันนี้จะเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ และชัยชนะเป็นของประชาชนทุกคน ทั้งนี้ หวังว่าสมาชิกจะเห็นชอบและโหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้อีกครั้ง

โดยสมาชิกส่วนใหญ่อภิปรายเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับ



สมรสเท่าเทียมเข้าสภาแล้ว ส.ส.ลุกหนุนเพียบ


สมรสเท่าเทียมเข้าสภาแล้ว ส.ส.ลุกหนุนเพียบ


สมรสเท่าเทียมเข้าสภาแล้ว ส.ส.ลุกหนุนเพียบ


สมรสเท่าเทียมเข้าสภาแล้ว ส.ส.ลุกหนุนเพียบ


สมรสเท่าเทียมเข้าสภาแล้ว ส.ส.ลุกหนุนเพียบ


สมรสเท่าเทียมเข้าสภาแล้ว ส.ส.ลุกหนุนเพียบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์