ไทยเจอหนาวกว่าปกติ1-2องศาคาดกทม.เย็นสุด16องศา

อุตุฯ ชี้ "ลานีญ่า" ทำไทยหนาวกว่าปกติ 1-2 องศา ชี้ช่วงธันวาคม-มกราคม 2551 เหนือ-อีสานหนาวจัด ส่วน กทม.มีแนวโน้มหนาวสุด 16 องศา

 นายศุกฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และลงมาถึงภาคกลางแล้ว ซึ่งทำให้หลายพื้นที่มีอากาศเริ่มหนาวเย็นแล้ว โดยมีการประเมินว่าปีนี้อากาศจะเย็นกว่าทุกปีเฉลี่ยอุณหภูมิจะลดลงจากเดิม 1-2  องศาเซลเซียส และลมหนาวลงมาเร็วกว่าปกติอย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนเข้าฤดูหนาวของไทย เนื่องจากมีปัจจัยจากปรากฏการณ์ลานีญ่า ประกอบกับแนวโน้มการแปรปรวนของอากาศ ทั้งนี้ในช่วงกลางเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนมกราคม 2551 โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะมีอากาศหนาวจัด ส่วนภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ตั้งแต่ชุมพรลงไปจะมีฝนตกชุกต่อเนื่อง

นายศุภฤกษ์ กล่าวอีกว่า พื้นที่ กทม.คาดว่าอากาศจะเย็นกว่าปีที่แล้ว

ซึ่งเคยเจอมวลอากาศเย็นจากจีนพัดเข้ามาเป็นระลอกๆ หลายขยัก และหนาวสุดประมาณ 16.5 องศาเซลเซียส แต่ในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม 2551 มีแนวโน้มว่าอาจจะเจออากาศเย็นประมาณ 16 องศาเซลเซียส แต่ก็ขึ้นกับความต่อเนื่องของความกดอากาศสูงจากจีนว่าจะลงมาลึกและมีความต่อเนื่องมากน้อยแค่ไหน ถ้าเข้ามาแล้วถอยกลับไปก็จะทำให้อากาศอุ่นขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์