คนร้ายบุก “ทำลายรูปปั้นเจดีย์ยุทธหัตถี” พังร่วม 600 ชิ้น


คนร้ายบุก “ทำลายรูปปั้นเจดีย์ยุทธหัตถี” พังร่วม 600 ชิ้น


วันที่ 1 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ ผบก.ภจว.ตาก พร้อมด้วย นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอบ้านตาก , พ.ต.อ.ศิริพงศ์ ศรีทันฐ์ ผกก. สภ.บ้านตาก ลงพื้นที่ตรวจสอบ เจดีย์ยุทธหัตถี หรือเจดีย์เฉลิมพระเกียรติพระเจ้ารามคำแหงมหาราช ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่าเจดีย์ชนช้าง ตั้งอยู่บนดอยช้าง ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.บ้านตาก ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายบุกทำลายสิ่งสักการะบูชา ภายในโบราณสถานเสียหายกว่า 600 ชิ้น



คนร้ายบุก “ทำลายรูปปั้นเจดีย์ยุทธหัตถี” พังร่วม 600 ชิ้น


ด้านนางลออ เถินบุรินทร์ อายุ 69 ปี เจ้าของกิจการจำหน่ายเครื่องสักการะบริเวณเจดีย์ยุทธหัตถี เปิดเผย ประมาณเวลา 15.00 น. ของเมื่อวานนี้ (31พ.ค.62) มีกลุ่มผู้ต้องสงสัยประมาณ 4-5 คน เป็นกลุ่มวัยรุ่น ใช้รถปิกอัพสีบลอนด์เงิน ไม่ทราบทะเบียน มาสักการะเจดีย์ยุทธหัตถี หนึ่งในผู้ต้องสงสัยได้เดินมาสอบถามว่า ศาลหลักเมืองอยู่ตรงไหน ตนจึงชี้ว่าอยู่ทางทิศตะวันตกของเจดีย์ ชายคนนั้นยังถามย้ำว่า ใช่ตรงตุ๊กตาตัวสีส้มหรือไม่ ตนก็ว่าใช่ หลังจากนั้นชายดังกล่าว ก็เดินกลับไปที่กลุ่มของตน ที่กำลังจุดธูปจุดเทียน ประกอบพิธีไสยศาสตร์ อยู่ในศาลาที่พัก ตรงลานจอด ตนไม่ได้เอะใจอะไร และกำลังจะปิดร้านกลับบ้านตามปกติ



คนร้ายบุก “ทำลายรูปปั้นเจดีย์ยุทธหัตถี” พังร่วม 600 ชิ้น


ต่อมาเวลาประมาณ 17.20 น. มีผุ้ใหญ่บ้านเกาะตะเภาได้เดินทางมาที่บริเวณเจดีย์ยุทธหัตถี เพื่อมาเอาถึงน้ำแข็ง พบว่า สิ่งสักการะบูชา รูปปั้นช้างม้า ทหาร ไก่ชน ฯลฯ ถูกทุบทำลาย ล้มระเนระนาด เกลื่อนพื้น ลานหินศิลาแลง รอบฐานเจดีย์ นอกจากนี้ ยังมีรูปปั้นทหารเอกพ่อขุนรามคำแหง ตัวสีส้ม ที่ยืนประจำทิศใต้ ของศาลหลักเมืองเก่าแก่ ที่ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเจดีย์ฯ โดยรูปปั้น ถูกทุบทำลายเฉพาะบริเวณศีรษะ แตกหักเสียหาย รวมรูปปั้นสักการะ ขนาดต่างๆ ได้รับความเสียหาย กว่า 600 ชิ้น ตนเองรู้สึกเสียขวัญ ตกใจ จึงแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่าง พากันมาดูเหตุการณ์ พร้อมสาปแช่งคนที่ทำลายสถานที่ศักดิ์สิทธิ์



คนร้ายบุก “ทำลายรูปปั้นเจดีย์ยุทธหัตถี” พังร่วม 600 ชิ้น


ส่วนทาง พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ ผบก.ภจว.ตากกล่าวว่า ขณะนี้ ได้ตั้งทีมสืบสวน เพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าชุดสืบสวน ของ กองกำกับการสืบสวน ภ.จว.ตาก ร่วมกับ ชุดสืบสวน สภ.บ้านตาก ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านตาก เพื่อติดตามตัวคนร้าย หรือ ผู้ต้องสงสัย ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี โดยพุ่งเป้ามูลเหตุแห่งคดี มี 3-4 ประเด็น โดยยังไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งทิ้งไป สำหรับสถานที่แห่งนี้ประชาชนเดนิทางมาสักการระจำนวนมาก มีผลทางด้านจิตใจ ทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นที่สนใจของประชาชน และจะเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว



คนร้ายบุก “ทำลายรูปปั้นเจดีย์ยุทธหัตถี” พังร่วม 600 ชิ้น


นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอบ้านตาก กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ที่มีคนร้ายลักลอบทำลาย รูปปั้น เครื่องสักการะที่มีประชาชน มาถวาย ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อจิตใจต่อผู้ที่ศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ยุตถหัตถี แต่ก็ยังมีประชาชนเดินทางมาสักการะอย่างต่อเนื่อง ในการเฝ้าระวังไม่ให้คนร้ายก่อเหตุซ้ำในอนาคต จะกำชับให้ทาง อบต.เกาะตะเภา ติดตั้งกล้องวงจรปิด และจัดเวรยาม เฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์