สุวรรณภูมิ จ่อผุดโปรเจค โรงแรม-สวนสนุก

สุวรรณภูมิ จ่อผุดโปรเจค โรงแรม-สวนสนุก

ทอท.เปิดหน้าดินสนามบิน 4 พันไร่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ เชียงราย ดึงเอกชน PPP พัฒนาเชิงพาณิชย์ เพิ่มรายได้ ปัดฝุ่น 3 แปลงเด็ดสุวรรณภูมิ ประเดิมแปลง 37 เนรมิต 600-700 ไร่ ผุดโรงแรม สวนสนุก รีเทลเซล ขอแก้ผังเมืองปลดล็อกพื้นที่สีเขียว 723 ไร่ ใกล้วัดศรีวารีน้อย ขึ้นโปรเจ็กต์ยักษ์ กว้านซื้อที่เพิ่มแนวเส้นเสียง สร้างที่อยู่อาศัยรองรับพนักงาน เร่งเจรจากรมธนารักษ์เคาะข้อตกลงส่วนแบ่งรายได้ คาดปลาย พ.ค.สรุป

ทอท. เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างหารือร่วมกับกรมธนารักษ์ กองทัพอากาศ (ทอ.) และกรมทางอากาศยาน (ทย.) เพื่อนำที่ราชพัสดุทั้ง 6 สนามบินอยู่ในความดูแลของ ทอท. ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ และเชียงราย พัฒนาเชิงพาณิชย์เพิ่มรายได้ส่วนที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน (Non Aero) ให้อยู่ที่ 50% จากปัจจุบัน 40%

เขย่าสัดส่วนรายได้ 50 : 50

เนื่องจากปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่การพัฒนาเชิงพาณิชย์ภายในสนามบินเพื่อรองรับกับผู้โดยสารยังเติบโตไม่มาก ทั้งที่ปัจจุบัน ทอท.มีที่ดินอยู่จำนวนมาก 3,000-4,000 ไร่ ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ตั้งเป้าจะให้สัดส่วนรายได้ทั้งส่วนที่เกี่ยวกับการบิน (Aero) กับไม่เกี่ยวกับกิจการการบินอยู่ที่ 50 : 50 เหมือนกับสนามบินของต่างประเทศ

"หลังได้หารือเมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าปลายเดือน พ.ค.นี้ จะเคลียร์ข้อจำกัดต่าง ๆ เพื่อปลดล็อกเรื่องคอนเซ็ปต์ ข้อกฎหมาย การร่วมทุน PPP และการดำเนินตามกฎของ ICAO"

นายนิตินัยกล่าวว่า อย่างเช่น รูปแบบการพัฒนาตรงไหนจะเป็นเชิงสังคม หรือเชิงพาณิชย์ การคิดส่วนแบ่งรายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์ให้กับเจ้าของที่ดิน เช่น กรมธนารักษ์ คิดส่วนแบ่งรายได้ส่วนไม่เกี่ยวข้องกิจการการบิน 50% ส่วนที่เกี่ยวกับการบินคิด 5% จะต้องตีความให้ชัดถึงอัตราส่วนที่ต้องจ่าย รวมถึงกฎหมายผังเมืองที่ยังเป็นอุปสรรค เพราะต่อไป ทอท.มีแผนแม่บทจะก่อสร้างพื้นที่ 6 สนามบินเพิ่ม จะต้องมีการออกแบบใหม่ เพิ่มพื้นที่เชิงพาณิชย์มากขึ้น จึงต้องสรุปข้อปัญหาของแต่ละสนามบินให้ชัดทั้งการพัฒนาในอาคารและนอกอาคาร


ดึงเอกชน PPP นำร่องสุวรรณภูมิ

สำหรับแปลงที่ดินจะนำมาพัฒนาได้เป็นลำดับแรก จะอยู่พื้นที่ภายในและภายนอกสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 3 แปลง ได้แก่ 1.แปลง 37 พื้นที่ 1,470 ไร่ อยู่ด้านนอกอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งปัจจุบันใช้สร้างไบก์เลนไปแล้ว ยังเหลืออยู่ 600-700 ไร่ 2.ที่ดินของ ทอท.เอง จำนวน 723 ไร่ อยู่นอกสนามบิน ใกล้วัดศรีวารีน้อย และ 3.พื้นที่หมู่บ้านจัดสรรติดกับสนามบินที่ ทอท.ซื้อเพื่อชดเชยเส้นเสียงหลังเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ อาจจะซื้อเพิ่มเติมเพื่อรวมเป็นแปลงใหญ่

"ทั้ง 3 แปลงจะเปิดประมูลให้เอกชนลงทุน PPP พัฒนาเชิงพาณิชย์ คาดว่าแปลง 37 น่าจะนำร่องได้ก่อน อยู่ระหว่างวางคอนเซ็ปต์รูปแบบการพัฒนา อาจจะเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการบิน เพราะอยู่ในสนามบิน เช่น โรงแรม แต่กำลังพิจารณาจะพัฒนาอะไรเสริมอีก เพราะที่ดินมี 600-700 ไร่จะพัฒนาโรงแรมอย่างเดียวอาจจะไม่คุ้ม อาจจะมีสวนสนุก พื้นที่รีเทลเซล"


ขอผังเมืองปลดล็อกพื้นที่สีเขียว

สำหรับที่ดิน 723 ไร่ข้างสนามบิน ปัจจุบันติดโซนผังเมืองกำหนดเป็นพื้นที่สีเขียว (ที่ดินประเภทเกษตรกรรม) จึงไม่สามารถพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ได้ ต้องขอแก้ไขผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรปราการปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดิน อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ตาบอด มีถนนเข้า-ออกได้ทางเดียวคือ ถนนวัดศรีวารีน้อย และค่อนข้างแคบ หากก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่จะมีปัญหาเรื่องการจราจร ซึ่ง ทอท.ต้องเร่งเคลียร์ข้อจำกัดนี้โดยเร็ว เพื่อให้การพัฒนาโครงการเดินหน้าได้เร็วขึ้น

"แปลงนี้เดิม ทอท.เคยกำหนดไว้จะพัฒนาเป็นแอร์พอร์ตซิตี้ แต่ติดข้อกฎหมายผังเมือง ส่วนรูปแบบการพัฒนาใหม่อาจจะเป็นมิกซ์ยูส เช่น โรงแรม ที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า"

ส่วนที่ดินที่ ทอท.ซื้อจากเจ้าของบ้านที่อยู่แนวเส้นทางเสียงนั้น คงจะซื้อที่ดินเพิ่มโดยใช้อำนาจการพัฒนาเชิงพาณิชย์ เพื่อนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ ไม่ใช่ซื้อเพื่อชดเชยเส้นเสียง ซึ่งแนวทางนี้จะทำให้ผู้ถือหุ้นเข้าใจและอนุมัติแผนการพัฒนาโครงการ เนื่องจากที่ดินปัจจุบันไม่ได้เป็นแปลงใหญ่ จะต้องซื้อที่ดินติดกันเพื่อรวมเป็นแปลงเดียวกัน ซึ่งแปลงนี้อาจจะพัฒนาเชิงสังคม เช่น พัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับพนักงานที่ทำงานในสนามบินสุวรรณภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ดินแปลง 37 รูปแบบการพัฒนาเดิมที่ ทอท.ศึกษา แบ่งพัฒนาเป็น 7 โครงการ มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ได้แก่ 1.ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ

2.ศูนย์แสดงสินค้าและการส่งออกระหว่างประเทศ 3.อาคารสำนักงานรองรับธุรกิจด้านท่าอากาศยาน 4.ศูนย์แสดงสินค้าชุมชน 5.แหล่งบันเทิงครบวงจร ทั้งโรงภาพยนตร์ สถานบันเทิง และโรงละคร 6.โรงแรมระดับ 3-5 ดาว และ 7.โรงพยาบาลขนาด 150-200 เตียง


ขอบคุณ prachachat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์