ย้ำอีกรอบ!ลาหยุด 11 ธ.ค.นี้มีสิทธ์โดนหักเงินนะจ๊ะ!

 ย้ำอีกรอบ!ลาหยุด 11 ธ.ค.นี้มีสิทธ์โดนหักเงินนะจ๊ะ!



จากกรณีที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประกาศขอความร่วมมือสถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างหยุดเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 11 ธ.ค. ไม่ให้ถือเป็นวันลา เนื่องในกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ ปั่นเพื่อพ่อ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งให้ลูกจ้างสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้

ล่าสุดนางสาวบุษยรัตน์ กาญจนดิษฐ์ ฝ่ายวิชาการ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวมีลูกจ้างเข้าใจคลาดเคลื่อนและสอบถามเข้ามาหลายราย ต้องขอชี้แจงว่าประกาศดังกล่าวเป็นเพียงการขอความร่วมมือเท่านั้น ไม่ได้เป็นการบังคับให้ผู้ประกอบการต้องให้ลูกจ้างหยุดงานแต่อย่างใด และไม่มีความผิดใด ๆ ทั้งสิ้นหากบริษัทได้จัดวันหยุดตามประเพณีครบตามที่กฎหมายกำหนด

หากบริษัทไม่ได้ประกาศให้วันที่ 11 ธันวาคมนี้เป็นวันหยุดแล้วลูกจ้างลาหยุดจะถือว่าเป็นวันลาและอาจถูกหักเงินได้ ส่วนกรณีที่ลูกจ้างต้องทำงานวันเสาร์-อาทิตย์และไม่มาทำงานต่อเนื่อง 3 วัน คือตั้งแต่วันที่ 11-13 ธันวาคม 2558 อาจถูกเลิกจ้างได้ทันทีโดยไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย เพราะถือว่าหยุดงานติดต่อกัน 3 วัน เป็นไปตามมาตรา 119 พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2514 ที่บัญญัติไว้ว่า ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 3 วันทำงานติดต่อกัน ไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร


 ย้ำอีกรอบ!ลาหยุด 11 ธ.ค.นี้มีสิทธ์โดนหักเงินนะจ๊ะ!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์