คนรักสัตว์รุดช่วยแมววัด..หลังถูกกักขังให้อดอาหาร

คนรักสัตว์รุดช่วยแมววัด..หลังถูกกักขังให้อดอาหาร

คนรักสัตว์รุดช่วยแมววัด..หลังถูกกักขังให้อดอาหาร

เข้าตรวจสอบวัดกักขังแมว 60 ชีวิตให้อดตาย อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์

ประชาชน ตื่นตกใจ แห่รุดช่วยเหลือ ข่าวการกักขังแมว 60 ชีวิตให้อดตาย
ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 
WDT รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และผู้แจ้งเหตุ กรณีรับทราบว่า แมว 60 ชีวิตถูกนำไปกักขังให้อดตายเพราะไม่สามารถดูแลได้และก่อปัญหาสาธารณสุขในวัดหนองพวงโพธิ์แก้ว ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์

จึงประสานขอความช่วยเหลือ พ.ต.ท. ปรเมศ สายคำทอน พงส.ผทค. หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.บึงสามพัน มอบหมาย พ.ต.ท. เชื้อ กองมนต์ ร้อยเวรสอบสวนประจำวัน และ ดาบปราโมทย์ เบี้ยสองดวง ลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง ในเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเหตุที่ได้รับแจ้งทันที

พบว่า มีแมวถูกกักขังอยู่จริง ประมาณ 25 ตัวอยู่ในสภาพอดอาหารและน้ำมาเป็นเวลา 6 วันแล้ว โดยมีผู้ใหญ่บ้าน นายประวิทย์ ประเสริฐสังข์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่12 ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย 

โดยรับทราบจากพระลูกวัดว่า ได้มีการนำแมวมากักขังจริง โดยนำข้าวเหลือจากพระบิณฑบาตมาเลี้ยงดู และเป็นการกักขังเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพื่อรอให้เทศกาลทอดกฐินจบสิ้นลง และจะปล่อยให้เป็นอิสระในภายหลัง

อันเป็นการให้การตรงกันข้ามกับผู้แจ้งเหตุ ที่แจ้งว่า มีการนำแมวมากักขังและปล่อยให้อดอาหารตายเพราะไม่สามารถดูแลได้อีกต่อไปเนื่องจากก่อความเดือดร้อนด้านสาธารณสุขภายในบริเวณวัด

พร้อมกันกับข่าวสารในโลกโซเชียลที่แพร่สะพัดอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้พระเจ้าคณะอำเภอเร่งรุดเดินทาง มาที่วัดนี้ และสั่งการให้ปล่อยแมวทั้งหมดให้เป็นอิสระ ด้วยเหตุผลของการกระทำอันเป็นอาบัติของสมณเพศ !!

และพร้อมกันกับอาสาประชาชนจากอำเภอชุมแพและอาสาประชาชนจากบ้านหนองไผ่ รุดเข้าร่วมตรวจสอบและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นกับน้องแมวทั้งหมด ว่ามีตัวใดบ้างที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาดูแลอย่างเร่งด่วน

WDT จึงขอให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงป้องปราม มิให้เกิดการกระทำอันเป็นการกระทำอันเป็นการทารุณกรรมต่อสัตว์ อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์เช่นนี้อีก และฝากฝังการช่วยเหลือดูแลแมวทั้งหมดในพื้นที่วัด ต่ออาสาประชาชนทั้งหมด ที่ช่วยเหลือร่วมมือกัน ด้วยการนำอาหารและยาปฏิชีวนะที่จำเป็นมอบไว้ให้ ผู้ใหญ่บ้านและพระลูกวัดผู้มีเมตตา โดยจะมีการประสานนำแมวที่เจ็บป่วยต้องการการรักษาดูแลเร่งด่วนส่งคลินิกสัตวแพทย์ต่อไป และเตรียมการประสานการทำหมันฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการเพิ่มปริมาณ เพื่อให้น้องแมวทั้งหมดได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่อไป โดยมีอาสาประชาชนในพื้นที่ร่วมกันช่วยเหลือดูแลอย่างยั่งยืน

แม้ไม่สามารถสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินคดีต่อผู้บงการกักขังน้องแมว ไม่ว่าจะด้วยเจตนาหรือไม่ หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เพราะเป็นธรรมดาที่การให้การ ย่อมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หลังจากเรื่องราวได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ

WDT ก็ขอให้ประชาชนผู้มีเมตตาต่อสัตว์ทุกท่าน เบาใจได้ ด้วยการแก้ปัญหาอย่างถูกต้องตรงประเด็น ทั้งนี้ การป้องปรามการทารุณกรรมต่อสัตว์จะประสบความสำเร็จได้ ก็ด้วยน้ำใจและความเสียสละของอาสาประชาชนทุกท่านนั่นเอง

ขอบคุณ

พ.ต.อ.ฐเดช กล่อมเกลี้ยง ผกก. สภ. บึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
พ.ต.ท. ปรเมศ สายคำทอน พงส.ผทค. สภ. บึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
พ.ต.ท. เชื้อ กองมนต์ พงส. สภ. บึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
ดาบตำรวจปราโมทย์ เบี้ยสองดวง สภ. บึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
นายประวิทย์ ประเสริฐสังข์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่12 ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์
เพจ โครงการช่วยเหลือสัตว์ยากไร้ด้อยโอกาส
อาสาประชาชนบ้านหนองไผ่ ผู้เร่งรุดเข้าร่วมให้การช่วยเหลือ
อาสาประชาชนชุมแพ ผู้เร่งรุดเข้าร่วมให้การช่วยเหลือ
มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย

คนรักสัตว์รุดช่วยแมววัด..หลังถูกกักขังให้อดอาหาร


คนรักสัตว์รุดช่วยแมววัด..หลังถูกกักขังให้อดอาหาร


ขอบคุณภาพและที่มาจาก WATCHDOG THAILAND 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์