แถลงการณ์ ฉบับที่ 9 พระอาการ ฟ้าหญิงจุฬาภรณฯ

แถลงการณ์ ฉบับที่ 9 พระอาการ ฟ้าหญิงจุฬาภรณฯ


วันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 สำนักพระราชวัง มีแถลงการณ์ เรื่อง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปประทับ ณ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ฉบับที่ 9 ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้

ตามที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปประทับ ณ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เนื่องด้วยมีพระอาการปวดพระนาภี (ท้อง) ร่วมกับมีพระอาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นระยะ โดยที่ทรงรับการตรวจรักษาพระอาการประชวรพระอามาสัย (กระเพาะอาหาร) อักเสบ และตับอ่อนอักเสบ อันเกิดจากการแพ้ภูมิต้านทานตนเอง (SLE) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนั้นคณะแพทย์ผู้ถวายการตรวจรักษาได้ถวายการตรวจพระโลหิต พบค่าสารบ่งชี้โอกาสเกิดโรคมะเร็ง (Carcinoembryonic Antigen : CEA) ค่อนข้างสูงกว่าระดับปกติ และถวายการส่องกล้องพระอันตะ (ลำไส้ใหญ่) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 พบติ่งเนื้องอก (Polyps) 7 ติ่ง คณะแพทย์ฯ ได้ตัดติ่งเนื้องอกออกทั้งหมดเพื่อตรวจวินิจฉัยและพบว่าเป็นเซลล์ชนิดหนึ่งที่อาจจะสามารถกลายเป็นเชลล์มะเร็งในอนาคตได้ ดังที่สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ให้ทราบแล้วนั้น (อ่าน : สำนักพระราชวังแถลง ฉบับ 8 ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ พบติ่งเนื้องอกลำไส้ใหญ่)

เนื่องจาก หลังทรงรับการตรวจส่องกล้อง มีพระอาการอ่อนเพลียมาก คณะแพทย์ฯ จึงได้กราบทูลขอพระราชทานให้ประทับ ณ โรงพยาบาล เพื่อทรงรับการถวายการรักษาพยาบาลด้วยพระโอสถ และสารละลายทางหลอดพระโลหิต และการติดตามพระอาการโดยใกล้ชิดมาระยะหนึ่ง

บัดนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีพระอาการดีขึ้นในระดับหนึ่ง และพระอาการทั่วไปมีความปลอดภัยเพียงพอ คณะแพทย์ฯ จึงมีความเห็นร่วมกัน ให้สามารถเสด็จออกจากโรงพยาบาลได้ โดยขอพระราชทานพระอนุญาตตรวจติดตามพระอาการอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง หากมีการเปลี่ยนแปลงอื่นใด จะได้แจ้งให้รับทราบเป็นระยะในภายหลัง

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำนักพระราชวัง
6 พฤศจิกายน 2558


แถลงการณ์ ฉบับที่ 9 พระอาการ ฟ้าหญิงจุฬาภรณฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์