แชร์กันว่อน!ระวัง ไข่มุกชานมปลอม ทำจากยางรถยนต์...

แชร์กันว่อน!ระวัง ไข่มุกชานมปลอม ทำจากยางรถยนต์...


ตกอกตกใจกันทั้งโซเชียลเน็ตเวิร์คอีกเรื่องหลังมีผู้เผยแพร่ข้อมูลเตือนภัยให้ระมัดระวัง ‘ไข่มุกชานมปลอม ซึ่งทำมาจากยางรถยนต์' ซึ่งถูกนำเสนอผ่านทางสื่อจีนเมือ่ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ 

ในขณะที่ ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟสบุ๊ค เตือนให้ผู้เสพย์ข่าวให้วิจารณญาญก่อนหลงเชื่อเนื่องจากข่าวดังกล่าวมีพิรุธหลายจุดน่าจะเป็นเพียงการปั่นกระแสข่าวจากสื่อจีนเท่านั้น

‘ข่าว "ไข่มุกชานมปลอม ทำจากยางรถยนต์" น่าจะเป็นการเต้าข่าวของสื่อจีนท้องถิ่นครับ

หลายคนคงเห็นข่าววันนี้ที่บอกว่ามีรายงานข่าวทีวีท้องถิ่นในจีน ที่พบไข่มุกสำหรับใส่ชานม ซึ่งเหนียวมาก กินเข้าไปแล้วทำเอ็กซเรย์ CT scan เห็นเป็นเม็ดๆเลย จนเค้าคิดว่าของปลอมแน่ๆ และอ้างว่าไปสอบสวนโดยลับตามร้านขายแล้ว มีแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวหนึ่งคน บอกว่าเป็นยางรถยนต์และพื้นรองเท้า

ดูข่าวแล้ว ผมไม่เชื่อนะ เพราะไข่มุกเนี่ยมันทำจากแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งถูกกว่ายางเยอะ ... ดูแล้วน่าจะเป็นการปั้นข่าวให้ตื่นกลัว เป็นไวรัลไปทั่ว อาจจะเหมือนตอนเรื่อง "ซาลาเปาปลอม ใส่ไส้กระดาษ" ซึ่งนักข่าวถูกจับไปแล้ว เพราะไปจ้างคนงานมาปั้นซาลาเปาปลอมออกทีวี
 (ดูhttps://en.m.wikipedia.org/wiki/Chinese_cardboard_bun_hoax)
จุดพิรุธเรื่องนี้มีหลายอย่าง เช่น

- ถ้ามันทำจากยาง หรือผสมยาง เคี้ยวไม่กี่ที ก็รู้แล้วว่าเคี้ยวไม่ยุ่ย ไม่ละลาย
- ทดลองกิน แล้วครึ่งชั่วโมงไปซีทีแสกน เห็นเป็นเม็ดๆ (ดูรูป) ... แสดงว่าตั้งใจกลืน ไม่ได้เคี้ยวเลย กลืนเสร็จไปหาหมอ
- นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่ไปสัมภาษณ์ก็ยังรอผลการวิเคราะห์อยู่ ไม่ได้บอกว่ามันทำจากยาง
- แหล่งข่าวจากร้านขายชานม ที่อ้างว่าไปสัมภาษณ์มาว่าเป็นยางนั้น ก็มีแค่คนเดียว ใครก็ไม่รู้ ... และถ้าทำปลอมจริง มันจะบอกทำไม ให้ธุรกิจตัวเองขายต่อไม่ได้
- แถมนิดว่า ข่าวเรื่องไข่มุกชานมก่อมะเร็งนั้น จริงๆ เป็นการตรวจพบสาร PCB ปนเปื้อนเล็กน้อย ในไข่มุกที่ขายที่เยอรมัน ... แต่ไม่เคยมีรายงานเช่นนี้ในประเทศไทยและประเทศอื่น ในอเมริกาเคยมีการระดมตรวจ แต่ก็ไม่เจอ'


แชร์กันว่อน!ระวัง ไข่มุกชานมปลอม ทำจากยางรถยนต์...


แชร์กันว่อน!ระวัง ไข่มุกชานมปลอม ทำจากยางรถยนต์...


ข้อมูลจาก 

Jessada Denduangboripant

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์