เตรียมจัดหนัก!! ใช้พ.ร.บ.คอมฯ เอาผิดชาวเน็ตถล่มเว็บ ICT ต้าน Single Gateway

 เตรียมจัดหนัก!! ใช้พ.ร.บ.คอมฯ เอาผิดชาวเน็ตถล่มเว็บ ICT ต้าน Single Gateway



กรณีชาวเน็ตนัดกันร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการถล่มเว็บไซต์ของรัฐบาล ด้วยวิธีการ DdoS โดยมีเป้าหมายแรกคือ เว็บไซต์ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อแสดงสถานการณ์ให้เห็นว่า หากประเทศไทยใช้ระบบ "Single Gateway" จะส่งผลกระทบอย่างไรบ้างต่อการใช้งานอินเทอร์เน็ต

ล่าสุด 1 ต.ค. พลตำรวจโท ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาราชการแทนที่ปรึกษา (สบ 10) ด้านสืบสวนทางเทคโนโลยีและนิติวิทยาศาสตร์ ได้มีการออกมาเปิดเผยว่าทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. กำลังจะดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เข้ามาก่อกวนเว็บไซต์ของหน่วยราชการตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 10 โทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  โดยจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งว่าผู้กระทำมีเจตนาอย่างไร เป็นผู้ใช้งานปกติ หรือมีการดัดแปลงอุปกรณ์อะไรเป็นพิเศษเพื่อดำเนินการดังกล่าวหรือไม่อย่างไร

และมีการชี้แจงเพิ่มเติมว่า ซิงเกิล เกตเวย์ นั้น เป็นนโยบายที่ทางรัฐบาลกำลังอยู่ในขั้นตอนศึกษาพิจารณาศึกษาแนวทางว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ยังไม่ใช่ขั้นตอนการปฏิบัติจริง ทำให้บางคนอาจเกิดตกใจว่าจะเป็นการจำกัดสิทธิ์การใช้อินเทอร์เน็ต พร้อมทั้งจะศึกษาข้อมูลในส่วนของการรักษาสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพื่อเน้นการจัดการดูแลเฉพาะผู้ที่มุ่งร้ายหรือที่มีปัญหาจริง ๆ กับประเทศ หรือเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเท่านั้น ไม่ใช่การบล็อกไม่ให้เว็บหรือแอพพลิเคชั่นทั่วไปเข้ามาในประเทศแต่อย่างใด และที่สำคัญเรื่องดังกล่าวอยู่เพียงขั้นตอนการศึกษาเท่านั้น ขณะเดียวกันอาจส่งผลให้ค่าอินเทอร์เน็ตมีราคาถูกลงอีกด้วย


 เตรียมจัดหนัก!! ใช้พ.ร.บ.คอมฯ เอาผิดชาวเน็ตถล่มเว็บ ICT ต้าน Single Gateway


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์