รู้ยัง!? เรากำลังจะมี แบงค์พันแบบใหม่ไว้ใช้แล้วนะ....

รู้ยัง!? เรากำลังจะมี แบงค์พันแบบใหม่ไว้ใช้แล้วนะ....

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมจะนำธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท แบบใหม่ (แบบ 16) ออกใช้ในวันที่ 21 ส.ค.58 นี้


โดยธนบัตรชนิดราคานี้ จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยมหาราช จึงออกแบบให้เรื่องราวในธนบัตร แสดงถึงพระราชกรณียกิจอันสำคัญของพระองค์

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนารูปแบบให้สวยงาม และมีเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ทันสมัย 

ธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท แบบใหม่ (แบบ 16) มีขนาดกว้าง 72 มิลลิเมตร และยาว 162 มิลลิเมตร สีโดยรวมเป็นสีน้ำตาล เช่นเดียวกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน (แบบ 15) 

โดยมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญ ดังนี้

1.ลายน้ำ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และตัวเลข "๑๐๐๐" ที่มีควำมโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้าน เมื่อยกส่องกับแสงสว่าง

2.หมึกพิมพ์พิเศษสลับสีพร้อมตัวเลขแฝง ลายประดิษฐ์สีทองจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อพลิกเอียงธนบัตร และภำยในมีตัวเลข "1000" ซ่อนไว้

3.หมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบแดง เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมอง จะเห็นแถวตัวเลข "1000" สลับกับลายประดิษฐ์ในแนวตั้ง เป็นสีเหลือบแดง

4.แถบฟอยล์ 3 มิติ ผนึกไว้ตามแนวตั้ง ในแถบมีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 จะเปลี่ยนสีสะท้อนแสงวาววับเมื่อพลิกธนบัตรไปมาภายในตราสัญลักษณ์ฯ มีตัวเลข "1000" เมื่อพลิกเอียงจะเปลี่ยนเป็นตัวเลข "๑๐๐๐"

5.แถบสี่เหลี่ยมเคลื่อนไหวสลับสี ฝังในเนื้อกระดาษ มีบางส่วนของแถบปรากฏให้เห็นเป็นระยะเมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กสีม่วงแดงเคลื่อนไหว และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อเปลี่ยนมุมมอง

6.สัญลักษณ์สำหรับผู้บกพร่องทางสายตา เส้นนูนแนวนอนเรียงลดหลั่นกัน นำสู่สัญลักษณ์อักษรเบรลล์ที่พิมพ์นูนเป็นรูปดอกไม้ 4 ดอก แทนอักษร "T" ที่ย่อจาก Thousand

ธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท แบบใหม่นี้ สามารถแลกได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศ และธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบที่ใช้ก่อนหน้านี้ ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์