ตีเส้นซิกแซ็กบนถนนกรุง ป้องกันเหตุรถชนคนข้ามทางม้าลาย

ตีเส้นซิกแซ็กบนถนนกรุง ป้องกันเหตุรถชนคนข้ามทางม้าลาย

ตีเส้นซิกแซ็กบนถนนกรุง ป้องกันเหตุรถชนคนข้ามทางม้าลาย - เผยทำให้เลนดูแคบ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (กทม.)

โดยสำนักวิศวกรรมจราจร ได้ออกแบบและตีเส้นเตือนทางม้าลาย ตามหลักวิศวกรรมจราจร โดยมีลักษณะเป็นเส้นซิกแซ็กริมเลนถนน ซึ่งมีต้นแบบมาจากต่างประเทศ เพื่อหวังใช้เป็นเครื่องหมายเสริมเตือนให้ผู้ขับขี่ระวังในระยะ 15 เมตร ก่อนถึงเขตทางข้ามหรือทางม้าลาย รวมทั้งให้ชะลอความเร็วของรถและพร้อมที่จะหยุดหรือปฏิบัติตามสัญญาณไฟ เพื่อให้คนข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย โดยเริ่มทดลองบริเวณถนนดินสอ ถนนโดยรอบศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) และถนนอโศกมนตรี ซึ่งมีอุบัติเหตุรถยนต์ชนคนข้ามถนนตรงทางม้าลายบ่อยครั้ง

ที่ศาลาว่าการกทม. นายสุธน อาณากุล ผอ.สำนักงานวิศวกรรมจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวว่า
 
สำหรับหลักการตีเส้นซิกแซ็กบนเลนถนนในกรุงเทพฯ เพื่อทำให้เลนของถนนดูบีบและแคบลง เนื่องจากตามหลักวิศวกรรมจราจร เส้นหยักหรือเส้นซิกแซ็กจะดึงดูดสายตา ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนจะชะลอความเร็วของรถ ที่ผ่านมาการตีเส้นซิกแซ็กพบใช้ในเมืองใหญ่ในต่างประเทศทั่วโลก ทั้งในยุโรป อเมริกา หรือเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น ก็มีการตีเส้นซิกเเซ็ก เพื่อแจ้งเตือนคนใช้รถยนต์เช่นกัน

นายสุธนกล่าวอีกว่า ถึงแม้การตีเส้นลักษณะนี้จะไม่ใช่เครื่องหมายจราจรตามกฎหมาย แต่เป็นการเสริมขึ้นมา

เพื่อเตือนผู้ใช้รถยนต์ให้ระมัดระวัง เช่นเดียวกันเส้นเตือนชะลอความเร็ว ซึ่งการตีเส้นแบบนี้ไม่ได้ใช้เฉพาะทางม้าลายเท่านั้น แต่อาจใช้ในจุดเสี่ยงอันตรายบนถนนได้ด้วย เบื้องต้นสำนักงานวิศวกรรมจราจร จะประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อให้ออกข้อบังคับกำหนดความเร็วของรถยนต์รอบศาลาว่าการกทม.ที่ 50 ก.ม.ต่อช.ม. เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่มากกว่าเดิม

นายสุธนกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กทม.เตรียมขยายพื้นที่การตีเส้นซิกแซ็กบนเลนถนนไปทั่วกรุงเทพฯ โดยอาจเริ่มบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า อาทิ ห้างสรรพสินค้าธัญญะ ย่านศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนสัญจรเป็นจำนวนมาก รวมถึงบริเวณหน้าโรงเรียนต่างๆ ก่อน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์