อุทาหรณ์สะท้อนใจ.. รักแมวจริง อย่าให้กินพาราฯ !!

อุทาหรณ์สะท้อนใจ.. รักแมวจริง อย่าให้กินพาราฯ !!

เจ้าของคลินิครักษาสัตว์ เผย แมวป่วยตัวบวม เนื่องจากเจ้าของให้กินยาพาราฯ วอนผู้รักสัตว์พึงศึกษา เพราะอาจป้อนยาพิษฆ่าแมวโดยไม่รู้ตัว


วานนี้ (21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก "คลินิกหมอรักษาสัตว์ อำนาจเจริญ" ได้โพสต์ภาพแมวตัวหนึ่ง มีอาการตัวบวม โดย "หมอกุ้ง" ทัศนาภรณ์ น้อยหุบเลา และ "หมอโต้ง" ศักรินทร์ เตโช เจ้าของคลินิก และผู้ร่วมรักษาแมวในภาพ เผยว่า แมวตัวดังกล่าว มีคนมาแจ้งว่าป่วย และถูกนำมารักษา เมื่อ 16 ต.ค. โดยได้ตั้งชื่อให้ว่า น้องดูดี ซึ่งวันแรกที่พบนั้นมีอาการตัวบวม เนื่องจากเจ้าของเก่า เลี้ยงตามมีตามเกิด ไม่มีค่ารักษาพยาบาล ประกอบกับรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำยาพาราเซตามอลมาให้แมวกิน หวังให้หายป่วย สุดท้ายจึงมีอาการบวมอย่างที่เห็นในภาพ

จนถึงขณะนี้ อาการของเจ้าดูดี กลับมาเกือบปกติแล้ว ทำเอาหมอที่ดูแลรักษาถึงกับอดยิ้มไม่ได้ เนื่องจากแมวตัวดังกล่าว มีความน่ารัก ขี้อ้อน และกินเก่ง

อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์ได้ให้คำแนะนำว่า ไม่ควรให้แมวกินยาพาราเซตามอล เนื่องจากจะทำให้ตัวบวม และอาจทำให้ตับวายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งการป้อนยาของคนให้กับสัตว์เลี้ยง ควรไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อน เพราะอาจเป็นการป้อนยาพิษด้วยความรัก และห่วงใยก็เป็นได้ สำหรับสุนัข สามารถรับประทานยาพาราเซตามอลได้ แต่ต้องกินตามสัดส่วนที่เหมาะสมเท่านั้น

ทั้งนี้ อาหารที่สุนัขและแมวไม่ควรรับประทานเป็นอย่างยิ่ง คือ
1. องุ่น, ลูกเกด เพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่อตับและไต
2. ไข่ดิบ ทำให้เกิดผลเสียต่อผิวหนัง
3. นมวัว ทำให้แมวท้องเสีย ควรให้นมแพะแทนจะดีกว่า
4. ถั่วแมคคาเดเมีย มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อประสาทและกล้ามเนื้อ
5. ช็อกโกแลต อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย หายใจถี่ กระวนกระวาย และถึงขั้นตายได้


ขอบคุณข่าวจาก tnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์