สธ.การันตีสนามบินดอนเมืองปลอดเชื้อ

สธ.การันตีสนามบินดอนเมืองปลอดเชื้อ

วันนี้ (8 มี.ค.) ที่สนามบินดอนเมือง  นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม นพ. สุรวิทย์ คนสมบูรณ์  รมช.สาธารณสุข 

นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย นพ.นิพนธ์ โพธิพัฒนชัย รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าที่ร.อ.ท.โทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  เดินทางมาตรวจสอบความปลอดภัยของสนามบินดอนเมือง หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นห่วงในสุขอนามัย โดยเฉพาะการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียลีจิโอเนลลา นิวโมฟิลา เป็นเชื้อที่เจริญเติบโตได้ดีในน้ำท่วมขัง และทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ ลีเจียนแนร์
 

นพ.สุรวิทย์  กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม ได้ขอความร่วมมือกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบสุขอนามัยสิ่งแวดล้อม ในสนามบินบินดอนเมือง
 
ให้กรมอนามัยเพาะเชื้อ โดยเก็บตัวอย่างจากน้ำที่ใช้ระบายความร้อนของระบบแอร์ ตั้งแต่วันที่ 1 - 8 มี.ค.  พบว่าเชื้อดังกล่าวไม่มีการเจริญเติบโต แต่จะเพาะเชื้อต่ออีก 2 วัน ถึงวันที่ 10 มี.ค. ว่ามีการเจริญเติบโตของเชื้อดังกล่าวอีกหรือไม่ หลังจากนั้นจะส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อความมั่นใจ ใช้เวลาตรวจ 1 สัปดาห์รู้ผล


นอกจากนี้กรมอนามัย ยังตรวจสอบความชื้นสัมพัทธ์ อุณหภูมิ ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซฟอร์มาลาลดีไฮด์ ปริมาณฝุ่นที่สามารถเข้าถึงและสะสมในถุงลมปอด เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย โดยตรวจทั้ง 41 จุดรอบอาคารผู้โดยสาร ทั้งห้องน้ำ ผนัง พื้น กระเบื้อง ท่อน้ำแอร์  พบว่า ปริมาณเชื้อไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด ที่ส่งผลอันตรายต่อร่างกายได้
 

ว่าที่ร.อ.ท.อนิรุทธิ์  กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเปิดสนามบินดอนเมือง ทางทอท. ได้ว่าจ้างบริษัทให้มาทำความสะอาด
 
และตรวจสุขอนามัยอยู่แล้ว ครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดี ที่กระทรวงสาธารณสุขมาช่วยตรวจสอบ เพื่อแสดงความมั่นใจให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการอีกครั้ง และต่อไปทอท. จะให้หน่วยงานสากลมาตรวจสอบ เพื่อช่วยการันตีอีกครั้ง เหมือนเป็นการสมัครระบบมาตรฐานไอเอสโอ นอกจากนี้ได้นัดสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ต้องการเดินทางมาตรวจสอบสุขอนามัยในวันที่ 12 มี.ค. นี้ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์