ปณิธาน ยัน ไทยเคารพศาลโลกเคร่งครัด

นายปณิธาน วัฒนายากร


"ปณิธาน วัฒนายากร" เผย ไทยทำตามมติศาลโลกเคร่งครัด แต่ยังไม่สามารถระบุชัดได้วันใดถอนทหารออกจากพื้นที่ ขึ้นอยู่กับกระบวนการ ขั้นตอนต่าง ๆ ของแต่ละประเทศ


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัมนตรี เปิดเผยเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิบัติ หลังจากศาลโลก มีคำสั่งให้ไทย-กัมพูชา ถอนทหารอออกจากพื้นที่พิพาททับซ้อน 4.6 ตร.กม. ว่าไทยได้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลกอย่างเคร่งครัด ด้วยการนัดประชุมเจ้าหน้าที่ทันทีในวันต่อมา

แต่การสิ้นสุดของการฏิบัตินั้นจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ตามกรอบตามขั้นตอนของแต่ละประเทศนั้น ๆ ซึ่งยังไม่สามารถที่จะระบุระยะเวลาที่ตายตัวได้ ซึ่งจะต้องศึกษาจากประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน เป็นกรอบ เป็นแนวทางในการดำเนินการของรัฐบาลต่อไป

ในส่วนของเขตพื้นที่ ซึ่งศาลโลกได้กำหนดกรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ที่หลายฝ่ายกังวลว่า มีส่วนล้ำเข้ามาในอธิปไตยของไทยมากเกินไปนั้น
ก็เชื่อจะมีการชี้แจงจาก กรมแผนที่ทหาร และมีการปรับเจรจากับทางกัมพูชาในหลักการฏิบัติ ตามมติของศาลโลก ต่อไป

ทั้งนี้ นายปณิธาน ยังกล่าวทิ้งท้ายว่าการตัดสินของศาลโลก ที่สั่งให้มีการถอนทหารนั้น มีเจตนาเพื่อยับยั้งการปะทะของทั้ง 2 ฝ่ายเท่านั้น และนำเรื่องดังกล่าวสู่ขั้นตอนการเจรจาตามกระบวนการทวิภาคีที่มีอยู่เท่านั้นหรืออาจจะมีเพิ่มเข้ามาก็แค่คณะผู้สังเกตการณ์ของอาเซียน ที่มีอินโดนีเซียเป็นผู้นำเท่านั้น

ซึ่งในลำดับต่อไปเมื่อฝ่ายไทยเตรียมดำเนินการทุกขึ้นตอนให้เป็นไปตามมติศาลโลกแล้ว ก็น่าจะมีการนัดเพื่อประชุมหารือกับกัมพูชา
เพื่อจะได้ดำเนินการควบคู่กันไป ตามมติของศาลโลกด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์