เตรียมพร้อม!! นาซา เผย หลายพื้นที่จมทะเล ในอีก10ปี กระทบกว่า 150 ล้านคน!!

เตรียมพร้อม!! นาซา เผย หลายพื้นที่จมทะเล ในอีก10ปี กระทบกว่า 150 ล้านคน!!



28 ส.ค. ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาระดับน้ำทะเลขององค์การบริหารอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ได้ออกมาแถลงข้อมูลการคาดการณ์สถานการณ์น้ำของ คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง (ไอพีซีซี) ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่กล่าวไว้เมื่อปี 2556 เผยว่า หากวิกฤตโลกร้อนยังไม่ได้รับการแก้ไข ระดับน้ำทั่วโลกอาจมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น 30 - 90 เซนติเมตร ภายใน 10 ข้างหน้า

ทีมนักวิจัยได้ออกมากล่าวสนับสนุนแนวคิดของไอพีซีซี ว่า เป็นไปได้ว่าระดับน้ำอาจเพิ่มขึ้นสูงเกือบ 1 เมตร จากการสังเกตระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าช่วง 50 ปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น นอกจากนี้ การคำณวนของไอพีซีซีนั้น ยังเป็นเพียงการหาค่าเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิเฉพาะผิวธารน้ำแข็ง ซึ่งยังไม่ได้นับรวมการละลายของธารน้ำแข็ง และ ไอซ์ ชีท

ทั้งนี้ นายสตรีฟ เนเรม หัวหน้าทีมวิจัยระดับน้ำทะเลของนาซา เผยว่า การวิเคราะห์ข้อมูลจากหมู่ดาวเทียมของนาซา ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา พบความสูงของน้ำทะเลเพิ่มราว 7.6 เซนติเมตร และสูงกว่า 25 เซนติเมตรในบางตำแหน่ง โดยพืดน้ำแข็งกรีนแลนด์เป็นพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด เนื่องจากมีปริมาณการละลายเฉลี่ยถึง 302 กิกะตันต่อปี ขณะที่น้ำแข็งแอนตาร์กติกมีปริมาณการละลายเฉลี่ย 118 กิกะตันต่อปี ซึ่งผลการเพิ่มขึ้นของน้ำทะเลทั่วโลกนั้น มีสาเหตุ 1 ใน 3 มาจาก กระแสน้ำอุ่นและการขยายตัวของน้ำ ขณะที่อีก 2 ใน 3 ส่วนนั้น เกิดจากการละลายของพืดน้ำแข็งและธารน้ำแข็ง ซึ่งยังไม่เป็นที่ประจักษ์แน่ชัดว่ามีความเร็วในการหลอมละลายแค่ไหน

ขณะที่ นายไมเคิล ฟรายล์ลิช ผ.อ.สำนักงานโลกศาสตร์ของนาซา ระบุว่า พื้นที่ที่น้ำทะเลสูงขึ้นถึง 1 เมตรนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ รวมถึงบางรัฐของสหรัฐที่อยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่น ฟลอริดาและอาจมีประชากรที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 150,000,000 คน เลยทีเดียว


ขอบคุณรูปจาก thaithesims3

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์