ปรากฏการณ์สุรียุปราคาบางส่วน เริ่มเข้าสู่ดวงอาทิตย์

"ปรากฎการณ์ สุริยุปราคาบางส่วน"


หลายพื้นที่สามารถชมปรากฎการณ์"สุริยุปราคาบางส่วน" ด้านสมาคมดาราศาสตร์พร้อมทั้งเด็กค่ายดาราศาสตร์โอลิมปิกตั้งกล้องชม "คราส" ที่สวนสราญรมย์ กรุงเทพฯ ย้ำแม้จะเมฆมากเห็นดวงอาทิตย์สลัวก็ไม่ควรสังเกตด้วยตาเปล่า

ปรากฎการณ์ "สุริยุปราคาบางส่วน" ที่จะเกิดขึ้นระหว่างเวลา 07.45 - 09.00 น. วันนี้ (19 มี.ค.) ซึ่งสามารถสังเกตได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย ยกเว้นทางภาคใต้ เกือบจะสร้างความผิดหวังให้แก่ผู้ที่เฝ้าชมปรากฎการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากฝนตกหนักและฟ้าหลัวหลายพื้นที่ ทัศนวิสัยไม่เอื้ออำนวยแก่การสังเกต ทว่าในช่วงเวลาก่อนเกิดคราสครึ่งชั่วโมง ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ฝนเริ่มซา และกลุ่มเมฆก็เริ่มลดลง เชื่อว่าน่าจะสังเกตช่วงที่ลึกที่สุดของปรากฎการณ์ได้

การพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาได้ระบุว่า ตลอดช่วงวันที่ 18-22 มี.ค. จะเกิดพายุฤดูร้อน และช่วงคืนวานถึงเช้าวันนี้เกิดความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออกมีอากาศร้อนอบอ้าว ส่งผลให้ลมใต้นำความชื้นจากอ่าวไทยเข้ามาประเทศไทยตอนบน ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อน บางพื้นที่อาจมีลูกเห็บตกได้

"มีโอกาสได้ดูอีก 2 ครั้ง"


อีกทั้งสมาคมดาราศาสตร์ไทยพร้อมคณะนักเรียนในโครงการค่ายดาราศาสตร์โอลิมปิก กว่า 40 คนได้มาเฝ้ารอทัศนวิสัยและเตรียมการปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง ณ พระราชอุทยานสราญรมย์หรือสวนสราญรมย์ บริเวณสนามไชย บริเวณข้างพระบรมมหาราชวัง โดยหากฝนซาก็จะนำอุปกรณ์สังเกตปรากฏการณ์ไปติดตั้งไว้ ให้ประชาชนทั่วไปร่วมสังเกตปรากฏการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ที่สำคัญแม้ท้องฟ้าจะหลัวและมีเมฆมาก แต่ไม่แนะนำให้สังเกตดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่า ซึ่งแต่ละพื้นที่จะสังเกตเห็นการเกิดสุริยุปราคาเหลื่อมล้ำกัน อย่างในกรุงเทพช่วงที่ลึกที่สุดคือเวลา 08.21 น และสิ้นสุดเมื่อเวลา 08.57 น.ทั้งนี้ สามารถคลิกดูรายละเอียดการเกิดในแต่ละจังหวัดได้ที่นี่

ส่วนสุริยุปราคาบางส่วนที่เกิดขึ้นช่วงเช้าวันนี้ จะเห็นได้ชัดในซีกโลกเหนือ ส่วนของไทยแม้จะสังเกตได้หลายพื้นที่แต่เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน สังเกตได้ดีที่สุดคราสกินลึกถึง 30%

อย่างไรก็ดี ในปีนี้ยังเหลือ"คราส" ให้มีโอกาสได้สังเกตอีกถึง 2 ครั้งด้วยกัน คือ"จันทรุปราคาเต็มดวง" ในวันอังคารที่ 28 ส.ค. ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. แต่ประเทศไทยสังเกตเห็นได้ในช่วงหัวค่ำ และครั้งสุดท้ายวันที่ 11 ก.ย. จะเกิดสุริยุปราคาบางส่วน แต่ท้องฟ้าเหนือประเทศไทยไม่สามารถสังเกตเห็นได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์