เปิดตัว มะรอโซ จันทรวดี ถ้าไม่มีนายคนนี้ พื้นที่อ.บาเจาะ สงบแน่ ทำไม?

จากกรณีแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ หรือกลุ่มอาร์เคเค. และพวก แต่งกายในชุดคล้ายเจ้าหน้าที่ทหาร ประมาณ 50-60 คน
 
พร้อมอาวุธปืนสงครามครบมือ บุกเข้าโจมตีฐานปฎิบัติการทหาร กองร้อยปืนเล็กที่ 2 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 กองทัพเรือ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนยางพารา ริมถนนบ้านยือลอ หมู่ที่ 3 ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ และเกิดการปะทะกันเป็นเวลานานนั้น บทสรุปก็คือ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบถูกวิสามัญเสียชีวิต 16 ราย

ประเด็นที่ถูกจับตามองหลังจากนั้นก็คือว่า นายมะรอโซ จันทราวดี แกนนำโจรใต้กลุ่มอาร์เคเค. ที่เคลื่อนไหวบริเวณอ.บาเจาะ คือผู้นำเบอร์ 1 ตัวจริง หลังนายทหารของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 (ฉก.นราธิวาส 32) หลายนายถึงขั้นเอ่ยปากว่า ถ้าพื้นที่นี้ไม่มีนายมะรอโซ จันทราวดี รับรองว่าเกิดความสันติสุขแน่ๆ เพราะที่ผ่านมาจะสังเกตุได้ว่าสถาณการณ์หลายปีมานี้ดีขึ้นมาก แต่ที่เหตุการณ์ยังเกิดอยู่ก็เพราะนายมะรอโซ ยังไม่ถูกจับ

แล้วเพราะอะไร นายทหารถึงกล่าวเช่นนั้น ที่สำคัญก็คือนายมะรอโซ มีความสำคัญอย่างไร สรุปได้ดังนี้


"มะรอโซ" เป็นชื่อตามทะเบียนบ้าน เกิดเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2525 นั่นหมายความว่าอีก 3 วันก็จะครบรอบวันเกิดของมะรอโซ 31 ปี"มะรอโซ" เป็นชื่อตามทะเบียนบ้าน เกิดเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2525 นั่นหมายความว่าอีก 3 วันก็จะครบรอบวันเกิดของมะรอโซ 31 ปี

จากข้อมูลแฟ้มคดีของฝ่ายความมั่นคง นายมะรอโซ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับป.วิอาญา จำนวน 11 หมาย

และหมายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อีก 3 หมาย ล่าสุดนายมะรอโซ ถูกออกหมายจับ เพราะเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารครูชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง ต.บาเระใต้ เมื่อวันพุธ ที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยังมีคดีใหญ่อีกคดีหนึ่งที่ถูกออกหมายจับคือ คดีพยายามลอบวางระเบิดหน้าธนาคารกสิกรไทย สาขานราธิวาส เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2553 ซึ่งทุกครั้งนายมะรอโซ เคยอยู่ในกลุ่มที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่หลายครั้ง แต่สามารถหนีรอดไปได้ทุกครั้ง

ความยิ่งใหญ่ก็คือว่า นายมะรอโซ เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ชาวบ้านทุกคนหวาดกลัว เพราะไม่ว่าใครที่พูดถึงหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวนายมะรอโซ กับเจ้าหน้าที่ ก็จะถูกจัดการอย่งเด็ดขาดทุกราย

แค่เจ้าหน้าที่พูดว่าใครที่สามารถพาเจ้าหน้าที่ไปพบตัวนายมะรอโซ จะมีรางวัลให้ ชาวบ้านกลับแตกตื่นออกจากร้านไปหมดทุกคน

และนี่ก็คือความยิ่งใหญ่ของนายมะรอโซ ในพื้นที่อ.บาเจาะ


สำหรับความสำเร็จในการตั้งรับกลุ่มอาร์เคเค. ที่นำโดยนายมะรอโซ ครั้งนี้ นาวาโท ธรรมนูญ ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 กล่าวว่า
 
ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า นายมะรอโซ จะนำกำลังเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการทหาร เพื่อล้างแค้นให้กับนายสุไฮดี ตาเห อายุ 31 ปี สมุนคนสนิทที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ทางทหารได้วางแผนตั้งรับ ทำให้นายมะรอโซ และกลุ่มคนร้ายเสียชีวิตดังกล่าว


สอดคล้องกับชาวบ้านที่ให้ข้อมูลว่า 5 วันที่ผ่านมา ได้ยินข่าวลือมาว่า จะมีการโจมตีค่ายทหารตั้งแต่ อ.มายอ จ.ปัตตานี ถึงอ.บาเจาะ จ.นราธิวาส แต่ก็ไม่ทราบว่าจะลงมือพื้นที่ไหน เมื่อไหร่ ??


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์