ฝากขังเศรษฐินีเชียงใหม่พร้อมทีมอุ้มฆ่าสามี-ศาลไม่ให้ประกันตัวส่งเข้าเรือนจำทันที

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


จากกรณีตำรวจภาค 5 จับกุมน.ส.นิตยา จิรญานิธิกุล หรือน.ส.นิตยา เล่ายี่ปา อายุ 37 ปี เศรษฐินีเจ้าของโครงการหมู่บ้านจัดสรรในจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายณัฐชัย เผือกสงค์ อายุ 47 ปี, นายธนรัตน รัตนสุภา อายุ 38 ปี และจ.ส.อ.ธนาชัย เสือเปรม อายุ 52 ปี อดีตทหาร 

ในข้อหาร่วมกันฆ่านายสมชาย เถอะจา อายุ 36 ปี อดีตผู้ต้องหาคดียาบ้ารายใหญ่ของภาคเหนือ สามีน.ส.นิตยา ถูกอุ้มฆ่าเมื่อเดือนต.ค.2555 เบื้องต้นพบว่านายสมชายที่ถูกจับติดคุกเมื่อ 12 ปีก่อนเพิ่งพ้นโทษออกมา จึงกลับมาหาภรรยาและทราบว่าน.ส.นิตยานำเงินยาเสพติดที่นายสมชายซุกซ่อนไว้มาลงทุนทำธุรกิจบ้านจัดสรรจนร่ำรวย จึงต้องการเงินส่วนแบ่ง และยังขู่ฆ่าทำให้ถูกชิงลงมือเสียก่อน ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

 ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 17 ม.ค. พ.ต.อ.เชวงชัย ธีระกุล รอง ผบก.ภ.เชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน พร้อมด้วยพ.ต.อ.วีระยุทธ ประสพโชคชัย ผกก.สภ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พร้อมพนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ด ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ไปฝากขังต่อที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยน.ส.นิตยาใช้เสื้อคลุมศีรษะออกจากห้องขังเพื่อเดินขึ้นรถสายตรวจนำตัวไปขึ้นศาล โดยมีทนายความของน.ส.นิตยา 2 คนทำเรื่องขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาต ส่งไปควบคุมตัวในเรือนจำทั้ง 4 คน

 พ.ต.อ.เชวงชัยกล่าวว่า นอกจากคดีฆาตกรรมแล้ว สั่งการให้ทางตำรวจ สภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีกับน.ส.นิตยา ในข้อหาแจ้งความเท็จเพิ่มอีกกระทง เพราะในวันเกิดเหตุหลังนายสมชายถูกอุ้มฆ่า น.ส.นิตยาเข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.สันทราย ว่าสามีถูกคนร้ายอุ้มลักพาตัว เพื่ออำพรางคดีนั่นเอง

 พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภาค 5 กล่าวว่า มอบหมายให้พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภาค 5 ลงไปควบคุมคดีนี้อย่างใกล้ชิด และให้ขยายผลประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ป.ป.ส. ปปง. และสรรพากร เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินของน.ส.นิตยา ว่าทรัพย์สินที่ได้มานั้นได้มาอย่างไร พัวพันกับทรัพย์สินจากการค้ายาเสพติดของนายสมชายหรือไม่ และกำชับให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีอย่างละเอียดรอบคอบ หากพัวพันถึงใครก็ให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด

 ด้านพล.ต.ต.ชำนาญกล่าวว่า น.ส.นิตยารับสารภาพเบื้องต้นในชั้นจับกุมถึงการวางแผนอุ้มฆ่านายสมชาย เพราะสามีขู่เอาชีวิตในเรื่องของทรัพย์สินที่ผู้ตายมาทวงคืน โดยน.ส.นิตยาหลอกพาสามีขึ้นรถไปให้กลุ่มผู้ต้องหามาก่อเหตุ จากนั้นไปแจ้งความว่าสามีถูกลักพาตัว ตอนนี้เท่าที่ได้รับรายงานผู้ต้องหารับสารภาพ 2 คนคือนายณัฐชัย มือปืน และนายธนรัตน คนขับรถให้มือปืน ส่วนจ.ส.อ.ธนาชัยและน.ส.นิตยากลับคำขอปฏิเสธในชั้นสอบสวน

 นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 กล่าวถึงขั้นตอนการตรวจสอบทรัพย์สินของน.ส.นิตยา ว่าเบื้องต้นทราบว่ามีหมู่บ้านจัดสรร ที่ อ.สันทราย จำนวนถึง 30 หลัง แต่ละหลังราคา 4-5 ล้านบาท และยังมีที่ดินที่เตรียมสร้างโครงการบ้านจัดสรรอีกหลายแปลง โดยจะตรวจสอบว่า เงินรายได้และทรัพย์สินต่างๆ นั้นได้มาจากไหน เป็นเงินของนายสมชาย ที่เข้าข่ายยึดทรัพย์ในเรื่องของยาเสพติดหรือไม่ และหากไม่เข้าข่ายหรือพ้นในเรื่องของการยึดทรัพย์กรณีเงินยาเสพติด ทางป.ป.ส.จะประสานกับทางปปง. เพื่อตรวจสอบขบวนการฟอกเงิน หรือดำเนินการในเรื่องของภาษีต่อไป โดยน.ส.นิตยาต้องนำหลักฐานมาแสดงเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ได้มาด้วย

 วันเดียวกัน พ.ต.ท.นาวิน วงศ์รัตนมัจฉา สวส.สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีขอเข้าเยี่ยมน.ส.นิตยา เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เข้าเยี่ยมในฐานะญาติเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์