นิวซีแลนด์จำใจฆ่าวาฬ33ตัวเกยตื้น

นิวซีแลนด์จำใจฆ่าวาฬ33ตัวเกยตื้น

26 ม.ค.55 ผู้เชี่ยวชาญและอาสาสมัครในนิวซีแลนด์จำใจต้องฆ่าวาฬ 33 ตัวที่เกยตื้นแถวชายหาดแห่งหนึ่งมาตั้งแต่เมื่อวันจันทร์

หลังจากความพยายามช่วยพามันออกสู่ทะเลไม่สำเร็จ วาฬจำนวน 33 ตัวนี้เป็นกลุ่มสุดท้ายจากทั้งหมด 99 ตัว ซึ่งขึ้นมาเกยหาดแฟร์เวลล์ สปิต บนเกาะใต้ของนิซีแลนด์ มันถูกยิงให้ตายอย่างสงบในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและอาสาสมัครหลายร้อยคนพยายามมาทั้งสัปดาห์ที่จะพามันกลับลงไปสู่ทะเลลึก และเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่คิดว่าสามารถปล่อยมันไปสำเร็จแล้ว แต่มันก็ว่ายกลับเข้าหาฝั่งอีกเช้านี้ โดยมีสภาพร่างกายแย่ลง เลือดออก และมีแผลพุพองตามตัว ก่อนหน้านี้วาฬ 36 ตัวตายธรรมชาติตั้งแต่วันจันทร์ มีเพียง 17 ตัวเท่านั้น ที่ปล่อยกลับสู่ทะเลได้สำเร็จ ส่วนอีก 13 ตัวหายไปไหนยังไม่ทราบแน่ชัด

คิมเบอร์ลี่ มันแคสเตอร์  ผู้บริหารจากโครงการโจนาห์เพื่อการคุ้มครองวาฬ บอกว่า อาสาสมัครกว่า 200 คน

ที่ได้ทำงานเพื่อช่วยชีวิตวาฬเหล่านี้ รู้สึกเสียใจกับผลของเหตุการณ์ครั้งนี้ เธอบอกว่า มันยากเกินความสามารถของเจ้าหน้าที่ที่จะพยายามช่วยเหลือมันได้แล้ว หลังจากอาสาสมัครรวมถึงสัตวแพทย์ทำงานนาน 3 วัน โดยไม่ได้หลับได้นอน เพื่อที่จะช่วยเหลือวาฬเหล่านี้

               
วาฬเกยตื้นบนชายหาดแฟร์เวลล์ สปิตที่ยาว 24 กิโลเมตรเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะน้ำทะเลในบริเวณนี้ตื้น และวาฬมักหลงทิศเมื่อถูกเสียงต่างๆบนฝั่งรบกวนคลื่นเสียงที่มันใช้ในการบอกทิศทาง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์