สาว17ปีไม่ถูกคุมตัว-มีใบขับขี่มะกัน


สาว17ปีพร้อมพ่อและแม่เดินทางถึงบช.น.แล้วเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ด้านตำรวจเตรียมแจ้ง 2 ข้อหา

เสร็จส่งตัวไปยังสถานพินิจ อธิบดีกรมพินิจฯเผยยังไม่มีอำนาจควบคุมตัวเจ้าตัวมีใบขับขี่มะกันเป็นข้อต่อสู้คดี

ความคืบหน้าคดีสาววัย 17 ปี ขับรถเก๋งฮอนด้าซีวิค ชนรถตู้โดยสารบนทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บหลายคน เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 5 ม.ค. สาววัย17 ปี พร้อมมารดา และทีมทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมีพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. และพนักงานสอบสวนสน.วิภาวดี คอยรอรับมอบตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำสาววัย17 ปี เข้าห้องประชุมชั้น 2 ของ บช.น. เพื่อสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อหาคือข้อหาขับรถประมาทเป็นเหตุทำให้ทรัพย์สินเสียหายมีคนบาดเจ็บและเสียชีวิต และข้อหาขับรถโดยไม่มีใบอนุญาติขับขี่


 ด้านพ.ต.ท.วิจิตร ด่านธำรงกูล พนักงานสอบสวน (สบ.3) งานศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดีรังสิต/ทางพิเศษ กก.2 บก.จร. เปิดเผยว่า หากสาววัย 17 ปี เดินทางมาพบ ทางพนักงานสอบสวนก็จะสอบปากคำ และแจ้ง 2 ข้อหาคือ ข้อหาขับรถประมาทเป็นเหตุทำให้ทรัพย์สินเสียหาย มีคนบาดเจ็บ และเสียชีวิต และข้อหาขับรถโดยไม่มีใบอนุญาติขับขี่ หลังจากนั้นก็จะส่งตัวไปยังสถานพินิจฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ส่วนการประกันตัวนั้น ขึ้นอยู่กับทางสถานพินิจ จะเป็นผู้กำหนดว่าจะให้ประกันหรือไม่


อธิบดีกรมพินิจฯเผยยังไม่มีอำนาจควบคุมตัว
 
 นายธวัชชัย ไทยเขียว อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่า การเข้าพบพนักงานสอบสวนของเยาวชนหญิงอายุ 17 ปีในวันนี้ เป็นการเข้ามอบตัว ดังนั้นพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ จึงไม่มีอำนาจควบคุมตัว หลังแจ้งข้อหาจะต้องปล่อยตัวกลับไปไม่ต้องมีการพิจารณาเรื่องประกัน


        "อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนตามกฎหมายจะต้องส่งตัวมายังสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรุงเทพมหานคร ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อสอบสวนและทดสอบเก็บข้อมูลด้านจิตวิทยา เพื่อทำรายงานต่อศาล ซึ่งเด็กมีข้อต่อสู้เรื่องใบขับขี่ที่ได้จากสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาสอบข้อเท็จจริงภายใน 30 วัน และสามารถเรียกตัวเด็กมาสอบปากคำได้ตลอดเวลา นอกจากนี้จะสอบสวนไปถึงบุคคลที่ยอมให้ผู้เยาว์นำรถมาใช้ ซึ่งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กด้วย" อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์