ข่าวลือสะพัด จ้าง จยย ปาระเบิดเพลิง


แพทยสภาขู่เอาผิด"หมอ-พยาบาล"เจาะเลือดม็อบล้างแผ่นดินสะพัดจ้างจยย.หัวละพันปาระเบิดเพลิงกลางคืน15มี.ค.

ราบ11ขนรถถัง-ฮ.พร้อมรับเสื้อแดง "มาร์ค"เรียกพรรคร่วมหารือด่วน ปรับแผนใช้ ฮ.เลี่ยงเผชิญม็อบยันไม่ย้ายรักษากองบัญชาการ "ศอ.รส." ออกจาก ร.11รอ. เลขาธิการแพทยสภา ขู่สอบเอาผิด"หมอ-พยาบาล" เจาะเลือดม็อบ ลือจ้างมอเตอร์ไซต์หัวละพันปาระเบิดเพลิง

ราบ11ขนรถถัง-ฮ.พร้อมรับ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการแจ้งกลุ่มเสื้อแดงเริ่มเคลื่อนขบวนมา ทางกำลังทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ ร.11 รอ.เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ได้ตรวจตราคนและรถทุกคันที่ผ่านเข้า-ออกอย่างเข้มงวด มีการนำรถบรรทุกจอดประชิดประตูเข้า-ออก ร.11 รอ. และวางเครื่องกีดขวาง รั้วลวดหนามรอบพื้นที่ มีการเตรียมพลุสัญญาณเตือนให้กองกำลังทราบทันที หากกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามา และยังเตรียมรถดับเพลิงของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถบดถนนไว้ด้วย 


ส่วนบริเวณด้านหน้า กองบัญชาการ "ศอ.รส." นอกจากกำลังทหารคอยอารักขาความปลอดภัยแล้ว ยังมีรถถังยานเกราะ รถกู้ชีพ รถกู้ภัย 30 คัน จอดเรียงราย รวมถึงเฮลิคอปเตอร์รุ่นแบล๊คฮอว์กที่จอดไว้ด้านหลังตึกบัญชาการด้วย อีกทั้งยังมีการติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณระเบิดที่อาคารศูนย์บัญชาการ ศอ.รส.

ทหารเว้าอีสานวอนชุมนุมสงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. มีกลุ่มเสื้อแดงชุดแรกประมาณ 300 คนพร้อมเครื่องขยายเสียง ที่เดินทางล่วงหน้ามาที่หน้า ร.11 รอ. ก่อนขบวนของแกนนำ และมีผู้ชุมนุมทยอยสมทบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมาถึงทหารมวลชนสัมพันธ์ ภายใน ร.11 รอ. ได้พูดปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงออกมาว่า "ขอเสียงคนเสื้อแดง ขอเสียงตีนตบหน่อย" พร้อมพูดเป็นภาษาอีสานแสดงความเป็นกันเองโดยขอให้ชุมนุมอย่างสงบ ขอให้มองทหารเป็นเหมือนลูกหลาน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงปราศรัยผ่านรถขยายเสียงตอบกลับไป แต่เสียงดังสู้เครื่องกระจายเสียงของกองทัพไม่ได้ ขณะเดียวกันมีเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นตรวจสภาพการจราจรบริเวณดังกล่าว ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมตะโกนโห่ร้องและขับไล่  "


"มาร์ค"เรียกพรรคร่วมหารือด่วน


ขณะเดียวกัน ภายใน ร.11 รอ. นายอภิสิทธิ์ในฐานะนายกฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เรียกประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเป็นการด่วน มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (รช.) นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) 


อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้แทนของพรรคกิจสังคม (กส.) เข้าร่วม เนื่องจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานที่ปรึกษาหัวหน้า กส.เพิ่งกลับจากฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 มีนาคม และแจ้งนายกฯว่าติดภารกิจประชุมใหญ่สามัญประจำปีของ กส. ที่ จ. ขอนแก่น ซึ่งนัดไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว


นอกจากนี้ ยังมีบรรดารัฐมนตรีจาก ปชป. ร่วมด้วย อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.)

ปรับแผนใช้ ฮ.เลี่ยงเผชิญม็อบ


จากนั้น เวลา 10.15 น. นายอภิสิทธิ์พร้อมด้วยนายโสภณ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฯลฯ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์รุ่นแบล๊คฮอว์กออกจาก ร.11 รอ. ไปตรวจสภาพการจราจรในกรุงเทพฯ และปฏิเสธตอบคำถามจะกลับมา ร.11 รอ. อีกหรือไม่  รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า นายกฯและคณะใช้เวลาตรวจพื้นที่นาน 45 นาที ก่อนเข้าไปติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) ดอนเมือง ทั้งนี้ ชุดรักษาความปลอดภัยได้ปรับมาใช้แผนรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด และต่อไปนายกฯจะไม่เดินทางไปไหนด้วยรถยนต์ แต่จะเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ที่มีการชุมนุมด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ นอกจากนี้ยังมีกำลังทหารจากหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน (อย.) มาคอยอารักขาความปลอดภัยเพิ่มเติมด้วย 

ไม่ย้ายศอ.รส.ออกจาก ร.11รอ.

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์นอนพักอยู่ในบ้านพักรับรองของ ร.11 รอ. ตลอด 3 คืนที่ผ่านมา ซึ่งบ้านหลังที่นายกฯอยู่ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา คนใกล้ชิดนายกฯ พำนักอยู่ด้วยกันที่ชั้น 2 ส่วนชั้นล่างมีตน นายชัยวุฒิ และนายปณิธาน ขณะที่นายสุเทพได้นอนพักที่บ้านอีกหลังหนึ่ง ทั้งนี้ เมื่อคืนวันที่ 13 มีนาคม นายกฯนอนไม่ดึกมาก แต่คืนวันที่ 14 มีนาคม นอนดึก เพราะดูฟุตบอลกันอยู่ 


ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอ.รส. กล่าวว่า กองกำลังที่ใช้รับมือกลุ่มคนเสื้อแดงมายังพื้นที่ ร.11 รอ.นั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ทุกคนจะไม่มีอาวุธใดๆ ทางกอง บก.ได้แจ้งไปยัง กทม.ให้มาช่วยติดกล้องวงจรปิดจำนวนมากในบริเวณ ร.11รอ. เพราะภาพจากกล้องซีซีทีวี จากสื่อมวลชนจะใช้ช่วยอธิบายเหตุการณ์กับสังคมได้ และยืนยันว่าคงไม่ย้ายสถานที่ปฏิบัติการของ ศอ.รส. เพราะถึงย้ายไปก็คงต้องถูกกลุ่มผู้ชุมนุมตามอยู่ดี
 

ขู่สอบเอาผิด"หมอ-พยาบาล"


นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า การที่ผู้ชุมนุมจะมีการเจาะเลือดนั้น เชื่อว่าผู้ที่ดำเนินการเจาะเลือดไม่ใช่แพทย์แน่นอน แต่ปัญหาคือหากแพทย์มีการดำเนินการจริง อาจจะมีการเอาผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ค่อนข้างยาก เนื่องจากไม่มีบทลงโทษชัดเจน อีกทั้งผู้ที่   ถูกเจาะเลือดก็สมัครใจ และหากไม่ฟ้องร้องเอาผิดยาก 


ศ.เกียรติคุณ พญ.วิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาพยาบาล กล่าวว่า กรณีดังกล่าวหากพบมีพยาบาลเกี่ยวข้องจะต้องมีการนำเรื่องเข้าสภาการพยาบาลว่าผิด พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์หรือไม่ ส่วนโทษจะมีการพิจารณาเป็นรายกรณี แต่อาจไม่ถึงขั้นเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ  

 ขณะที่ น.ท.หญิง พญ.อุบลวัณณ์ จรูญเรืองฤทธิ์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิต สภากาดชาดไทย กล่าวว่า การระดมเลือดให้ได้เป็นล้านๆ ซีซี จะต้องมีผู้บริจาคกว่า 5 แสนคน ส่วนการบริจาคโลหิตเป็นเรื่องบุญกุศล ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง   

ลือจ้างมอเตอร์ไซต์หัวละพันปาระเบิดเพลิง


รายงานข่าวแจ้งว่า  ที่ประชุมกำชับว่า ในช่วงเวลา 2-3 วันนี้ ต้องยกระดับการรักษาความปลอดภัยในระดับสูงสุดเพราะมีกระแสข่าวว่า อาจมีการว่าจ้างมอเตอร์ไซค์หัวละ 1,000 บาท ออกปฏิบัติการในช่วงกลางคืนทั่วกรุงเทพ โดยใช้ขวดบรรจุน้ำมันหรือระเบิดเพลิงเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์