ไฟไหม้เรืออวนลากพิชัยถาวร6ที่ภูเก็ต เสียหายหนัก

เมื่อเวลาประมาณ11.00 น.วันที่ 8กุมภาพันธ์ หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

รับแจ้งจากลูกเรือพิชัยถาวร 6 เรืออวนลาก ที่จอดลอยลำอยู่บริเวณหน้าแพ ป.พิชัย ท่าเทียบเรือรัษฎา  ว่า เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ขึ้นมาจากห้องเครื่องยนต์เรือ จึงนำเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงและรถน้ำจำนวน 3 คันและทางงานบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมจัดรถน้ำและรถดับเพลิง สนับสนุนเพิ่มอีก 2 คัน มุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ มีเรือประมงที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุ อีก 3 ลำ พยายามแล่นเข้าไปใกล้เพื่อฉีดน้ำและใช้เชือกผูกและลากอออกไปบริเวณกลางคลองท่าจีน เพื่อไม่ให้เรือที่เกิดเพลิงไหม้อย่างต่อเนื่องเพราะมีลมกระโชกแรง และเป็นสาเหตุที่เพลิงจะลุกลาม ไปที่เรือที่จออยู่โดยรอบได้ ส่วนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ตยังได้มีการส่งเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำ63 ไปคอยอำนวยความสะดวกให้ด้วย

สำหรับที่ตั้งของแพ ป.พิชัย ตั้งอยู่ภายในซอยแพชัยทวีกิจ ที่เป็นที่ตั้งของแพปลาต่างๆ โดยบริเวณที่เกิดเหตุอยู่ในทะเลด้านหน้าแพ ป.พิชัย

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ไปถึงพบควันไฟลอยออกมาจากห้องเครื่องของเรือพิชัยถาวร 6 และมีเปลวไฟลุกไหม้ออกมาเป็นระยะๆ ประกอบกับมีลมกระโชกแรงและมีเชื้อเพลิงอยู่ใกล้จุดลุกไหม้ในเวลาต่อมาเพลิงจึงโหมไหม้เรือเกือบทั้งลำ ในขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามฉีดน้ำเข้าไปสกัดเพลิงเพื่อมิให้ลุกไหม้ไปยังเรือประมงลำอื่นๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงและพยายามใช้เชือกผูกเรือลำเกิดเหตุและลากจูง ให้พ้นรัศมี ที่เป็นอันตราย สำหรับเรือลำอื่นๆ ที่จอดอยู่ อย่างไรก็ดีในที่สุดสามารถแยกออกไปจากกลุ่มเรือส่วนใหญ่ได้ แต่เพลิงลุกไหม้เรือจนเสียหายเกือบหมดทั้งลำโชคดีที่ภายในเรือลำไม่มีลูกเรืออาศัยอยู่ และมีการขนย้ายถังแก๊สออกมาจากในเรือหมดแล้ว ในเบื้องต้นยังไม่สามารถที่จะประเมินค่าความเสียหายได้

นายอังกูร บูรพาคุณากร ผู้จัดการฝ่ายซ่อมเรือ บริษัท ป.พิชัยนาวา จำกัด กล่าวว่า เรือลำเกิดเหตุเป็นของบริษัทป.พิชัยนาวาจำกัดเป็นเรืออวนลากน้ำลึก

มีความยาวประมาณ 60 ฟุต ปกติแล้วจะนำออกไปทำประมงบริเวณรอบเกาะภูเก็ต ก่อนเกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องจึงจอดลอยลำเพื่อซ่อมแซมมาได้ประมาณ 7 วัน สำหรับสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้เรือนั้นได้รับแจ้งจากลูกน้องที่ทำงานอยู่ในเรือว่าระหว่างที่ช่างทำการเชื่อมท่อไอเสียปรากฏว่าได้มีสะเก็ดไฟหล่นลงไปในห้องเครื่องยนต์ ที่มีน้ำมันและเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย

ผู้จัดการฝ่ายซ่อมเรือ บริษัท ป.พิชัยนาวา จำกัด กล่าวว่า ในเบื้องต้น ลูกเรือและเพื่อนเรือประมงข้างเคียงได้พยายามช่วยกันดับเพลิงแต่เอาไม่อยู่

จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครถภูเก็ตและเทศบาลตำบลรัษฎาเข้ามาช่วยเหลือ สำหรับช่างที่ซ่อมเรือนั้นได้อพยพขึ้นฝั่งมาแล้วทั้งหมด รวมถึงลำเลียงถังแก๊สต่างๆ ด้วย แต่ยังคงมีถังบรรจุน้ำมันอยู่ภายในเรือจำนวนประมาณ 700-800 ลิตร ส่วนของความเสียหายนั้นยังไม่สามารถที่จะประเมินได้

อย่างไรก็ตามทาง ร.ต.อ.กิติภูมิ ถิ่นถลาง ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ซึ่งได้เดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุด้วย

และได้มีการจัดทำบันทึกรายละเอียดหลักฐานต่าง ๆยืนยันว่าเหตุการณ์ครั้งเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งจะได้ตรวจสอบรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง โดยขอให้วิทยาการตำรวจภูธรเขต 44 ภูเก็ตมาช่วยตรวจสอบต่อไป
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์