โจรสิ้นคิด ถอดหม้อแปลงไฟ ลักแค่ลวดทองแดง

โจรนครพนม ขโมยถอดหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงขนาดใหญ่  มูลค่ากว่า 3 แสน  ทุบเอาแค่ลวดทองแดงไปขาย ชาวบ้านกว่า 1,000 ครัวเรือนเดือดร้อน ไม่มีหม้อแปลงไฟผลิตน้ำประปาใช้ 

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 27 ม.ค. นายชัชวาล ภูดีทิพย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาทม อ.นาทม จ.นครพนม พร้อมด้วย นายสฤษดิ์ โมธรรม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครพนม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาทม เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำ สถานที่ผลิตน้ำประปาของ อบต.นาทม หลังได้รับแจ้งว่า มีการขโมยทุบหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงขนาดใหญ่ ที่จ่ายไฟฟ้าไปยังระบบผลิตน้ำประปา ส่งไปใช้ในพื้นที่ อ.นาทม ในที่เกิดเหตุพบซากหม้อแปลงขนาดใหญ่ถูกถอดลงมาจากเสาไฟฟ้าสูงประมาณ 5 เมตร  มีการถอดเอาลวดทองแดงจนหมด เพื่อนำเอาไปขาย

นายชัชวาล  กล่าวว่า  จากการตรวจสอบสภาพที่เกิดเหตุ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีโจรมาลักขโมยลวดทองแดงจากหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ กำลังประมาณ 22 กิโลโวลต์  ราคาสูง ประมาณกว่า 3 แสนบาท  ติดตั้งเพื่อจ่ายไฟฟ้าไปผลิตน้ำประปาในหมู่บ้าน ใช้มานานร่วม 10 ปี เชื่อว่าการลงมือดังกล่าว แก๊งคนร้ายน่าจะมีความรู้ความชำนาญเรื่องไฟฟ้ามาก เพราะมีการตัดสายไฟฟ้ากำลังสูง และถอดอุปกรณ์หม้อแปลงขนาดใหญ่ออกมาเป็นชิ้นส่วนก่อนถอดเอาลวดทองแดง ขณะนี้ได้ทำการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทำหนังสือให้กับทางอำเภอ รวมถึงการไฟฟ้ารับทราบหาทางแก้ไขแล้ว เพราะชาวบ้านที่ใช้น้ำกว่า 1,000 ครอบครัวเดือดร้อนหนัก ไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค และใช้ในการเกษตร เนื่องจากพื้นที่ อ.นาทม ประสบภัยแล้งทุกปี ไม่มีแหล่งน้ำอื่นใช้ นอกจากระบบประปา ปัญหาสำคัญในเรื่องของงบประมาณต้องหาหน่วยงานมาแก้ไขชดเชย เพราะหม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้มีราคาแพงมาก แต่ต้องหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน พร้อมต้องหาทางป้องกันในจุดอื่นๆ ด้วย

ขณะที่ ชาวบ้านหลังทราบข่าวต่างพากันสาปแช่งให้แก๊งขโมยมีอันเป็นไป ตกนรกหมกไหม้ พร้อมขอให้ตำรวจเร่งติดตามจับกุมให้ได้ และอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางป้องกันแก้ไข


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์