เฮติเร่งฝังศพนับหมื่น-กลิ่นโชย

เอพีรายงานเมื่อ 21 ม.ค. ว่า

หน่วยกู้ภัยในเฮติ ในบริเวณพื้นที่รกร้างทางเหนือของกรุงปอร์โต แปรงซ์ที่พังพินาศ
เร่งทำงานทั้งวันทั้งคืน ใช้รถตักขุดหลุมขนาดมหึมาเพื่อเป็นสถานที่ฝังร่างของผู้เสียชีวิตนับหมื่นๆ ศพและกำลังส่งกลิ่นโชยไปทั่วบริเวณ จากผู้เสียชีวิตที่เชื่อว่าถึง 2 แสนราย

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า

ฝังศพไปแล้วถึงหมื่น เห็นศพของเด็กมากมายนับไม่ถ้วน แทบไม่เป็นอันนอน หากเมื่อใดที่ผล็อยหลับไปก็จะฝันร้ายตลอด ซึ่งจำนวนของศพนั้นมีปริมาณมากเสียจนไม่สามารถทำพิธีฝังตามหลักศาสนา หรือข้อเรียกร้องของนานาชาติให้แยกฝังหลุมละศพได้ เผื่อว่าวันหนึ่งญาติผู้ตายจะมาขุดไปทำพิธี ที่ทำได้ตอนนี้คือรีบขุดหลุม เทศพ และกลบฝังทันที

ด้านเอเอฟพีรายงานว่า
 
บรรดาหน่วยกู้ภัยนานาชาติยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไปแม้ความหวังจะริบหรี่ลงเรื่อยๆ หลังผ่านไป 8 วันจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและเกิดอาฟเตอร์ช็อกความแรงขนาด 5.9 ริกเตอร์ โดยผู้รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์รายล่าสุด เป็นเด็กชายอายุ 5 ขวบ ติดอยู่ในบ้านที่กรุงปอร์โตแปรงซ์ และเด็กหญิงอายุ 11 ขวบในอีกฝั่งของเมืองหลวง

นายกิลเลส์ แปร์รูซ์ หน่วยกู้ภัยฝรั่งเศส กล่าวว่า

หลังจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกอาจทำให้โครงสร้างอาคารที่พังลงมาขยับตัว และผู้รอดชีวิตที่ติดค้างอยู่อาจหลุดออกมาได้

ด้าน ดร.เกรก เอลเดอร์ ผู้อำนวยการการบริหารปฏิบัติการช่วยเหลือในเฮติ กลุ่มแพทย์ไร้พรม แดน กล่าวว่า
 
สิ่งที่น่ากลัวต่อไป คือ ความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาด อย่างเช่นท้องร่วง โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ และโรคอื่นๆ ในค่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่มีระบบทางสุขอนามัยย่ำแย่ ทั้งยังแออัดยัดเยียดไปด้วยชาวเฮติผู้เคราะห์ร้ายหลายพันคน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์