ทำทีรถเสีย-ดักฆ่า ลุงบุญมา นักอนุรักษ์เขาใหญ่

นายบุญมา แสงทอง หรือลุงบุญมา นักอนุรักษ์นกเงือกป่าเขาใหญ่

จ่อยิงดับ "ลุงบุญมา" อดีตลูกจ้างพิทักษ์ป่าเขาใหญ่ แฉมือปืนทำทีเป็นรถจยย.เสีย

ก่อนลงมือดักยิงกลางทาง ต่อหน้าลูกสาววัย 18 เผยอยู่เขาใหญ่มานานจนเชี่ยว ชาญ หลังเกษียณอายุออกมาเป็นหนึ่งในทีมผู้วิจัยนกเงือก คลุกคลีกับนกเงือกมานานกว่า 30 ปี ถือเป็นนักวิจัยระดับมือขวาของ "ดร.พิไล พูลสวัสดิ์" ประธานมูลนิธินกเงือก

เมื่อเวลา 00.45 น. วันที่ 1 ธ.ค. พ.ต.ท. ประยงค์ กอศรี สารวัตรเวร สภ.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

รับแจ้งมีเหตุฆ่ากันตาย ริมถนนสายบ้านกุดคล้า-ผ่านศึก หมู่ 9 บ้านโศกลึก ต.พญาเย็น หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และรีบรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.พงษ์เดช พรมมิจิตร รองผบก. ภ.จ.นครราชสีมา พ.ต.ท.เฉลิมเดช เฉลิมวงศ์ สวญ.สภ.กลางดง พ.ต.ท.ณรงค์ เสวก สวป. พร้อมกำลังตำรวจ แพทย์เวร ร.พ.ปากช่องนานาและตำรวจวิทยาการ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุเป็นทางโค้งชันเล็กน้อยพบศพนายสำลี เหล็กศักดิ์ หรือนายบุญมา แสงทอง อายุ 65 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 176 หมู่ 4 ต.หมูสี อ.ปากช่อง สวมเสื้อแขนยาวทับเสื้อยืดคอกลมแขนสั้นสีดำ กางเกงขาสั้นลายพราง ถูกยิงเสียชีวิตอยู่ริมถนนสายบ้านกุดคล้า-บ้านผ่านศึก ถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าบริเวณหลัง 4 นัด พบปลอกกระสุนขนาด 9 ม.ม. ตกอยู่ 1 ปลอก ใกล้กันพบรถยนต์ปิกอัพโตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ สีเขียว ทะเบียน ต-5431 นครราชสีมา จอดอยู่ริมถนนติดเครื่อง มีน.ส.พิรัญญา เหล็กศักดิ์ อายุ 18 ปี บุตรสาวนั่งร้องไห้อยู่ในรถ

สอบสวนทราบว่า นายบุญมาเป็นอดีตลูก จ้างพิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังอายุครบ 60 ปี เกษียณออกมาทำงานร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล

เพื่อทำวิจัยเรื่องนกเงือกบนอุทยานฯ เขาใหญ่ ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 22.00 น. นายบุญมาขับรถยนต์พร้อมด้วยน.ส.พิรัญญา กลับมาจากไปเยี่ยมนางเล็ก ลูกสาวอีกคนที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เมื่อขับรถมาถึงจุดเกิดเหตุพบเห็นคนร้ายเข็นรถจักรยาน ยนต์อยู่ นายบุญมาจึงหยุดรถลงไปคุยด้วย สักครู่เดียวน.ส.พิรัญญาได้ยินเสียงปืนจึงหันไปดูพบว่าคนร้ายกำลังยิงบิดา ด้วยความกลัวจึงก้มลงหมอบที่หน้ารถ จนคนร้ายหลบหนีไปจึงได้โทรศัพท์แจ้งให้ญาติทราบ เพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรุดไปยังที่เกิดเหตุ

ต่อมา พ.ต.อ.พงษ์เดช พรมมิจิตร รองผบก.ภ.จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.เฉลิมเดช เฉลิมวงศ์ สวญ.สภ.กลางดง

หลังตรวจที่เกิดเหตุพาตัวน.ส.พิรัญญา ไปสอบปากคำ ทราบว่าที่ผ่านมานายบุญมา เคยเข้าแจ้งความเรื่องคดีล่วงละเมิดทางเพศกับคนในครอบครัว คนร้ายอาจไม่พอใจมาดักยิงกลางทาง จะได้ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป ด้านทีมนักวิจัยโครงการศึกษานกเงือก มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทุกคนตกใจที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของนายบุญมา หนึ่งในทีมคณะนักวิจัยโครงการนกเงือก นายบุญมานับว่าเป็นบุคคลหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านนกเงือก และมีความรู้เกี่ยวกับการเดินป่ามากคนหนึ่งในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนกเงือกที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เนื่องจากเคยทำงานในพื้นที่เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาเป็นเวลานาน ก่อนจะมาร่วมเป็นทีมงานวิจัยนกเงือกร่วมกับศ.ดร.พิไล พูลสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก จนนับว่าเป็นมือขวาของศ.ดร.พิไล ในการลงพื้นที่เพื่อติดตามดูพฤติกรรมนกเงือก รวมเวลากว่า 30 ปี โดยปกติแล้วนายบุญมาเป็นคนจิตใจดี หาวิธีในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพาคณะเดินทางอยู่ในป่าจะให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับผืนป่าได้ดีมาก สามารถบอกได้ว่านกเงือกจะชอบไปอยู่บริเวณไหน หรือมีพฤติกรรมอย่างไร แม้ว่าจะไม่ได้เรียนหนังสือมามากก็ตาม ประสบการณ์ต่างๆ ของนายบุญมา จึงเป็นสิ่งที่มีค่ามากเพราะเป็นความรู้ที่ไม่สามารถหาได้ในตำราเรียนต่างๆ

"ขณะนี้อาจารย์พิไล ท่านเดินทางไปที่เขื่อนเชี่ยวหลาน พวกเราพยายามจะติดต่อแจ้งข่าวให้ท่านทราบแต่คาดว่าน่าจะทราบแล้วและกำลังเดินทางมา เพราะลุงบุญมา นับว่าเป็นมือ ขวาของอาจารย์ในการทำงานวิจัยด้านนกเงือกกับอาจารย์มาตลอดเกือบ 30 ปีนี้ ปกติแล้ว ลุงบุญมาจะเป็นคนใจดี เชี่ยวชาญในการเดินป่ามากเพราะเคยเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาก่อน เวลาพวกเราเข้าไปทำงานในป่าโดยเฉพาะที่เขาใหญ่จะรู้สึกปลอดภัย และได้ความรู้เกี่ยวกับป่าเพิ่มเติมมากมาย ส่วนเรื่องนกเงือกก็เรียกได้ว่าลุงบุญมาน่าจะเป็นคนที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่ง ทีเดียว ซึ่งการถูกยิงเสียชีวิตนี้ทุกคนก็เดาไม่ถูกว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะไม่เคยเห็นว่าแกมีเรื่องขัดแย้งกับใคร แต่ส่วนตัวก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าจะมีเรื่องอะไรหรือไม่ อย่างไรก็ตามการเสียชีวิตของลุงบุญมา ก็นับว่าเป็นการสูญเสียบุคคลที่มีความรู้ด้านนกเงือก และธรรมชาติในป่าที่ดีไปอีกคนหนึ่ง" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์