รถไฟชุมทางบางซื่อตกรางไม่มีคนเจ็บ ร.ฟ.ท.ปัดไม่เกี่ยวปัญหาความขัดแย้ง

ขบวนรถไฟฟรีตกรางอีกที่ชุมทางบางซื่อ หัวรถจักรกับอีก 2 โบกี้เสียหาย ล้อฉีกขาดหลุด เหล็กรางหักงอ โชคดีไร้คนตาย-เจ็บ ผอ.เดินรถ "ร.ฟ.ท."ปัดไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง ชี้สาเหตุจากหอสัญญาณรีบสับประแจให้ขบวนอื่นเข้าเทียบชานชาลา ตั้ง กก.สอบลงโทษ พนง.แล้ว คาดรู้ผล 9 พ.ย.

เกิดเหตุรถไฟตกรางอีกบริเวณชุมทางรถไฟบางซื่อ แขวง-เขตบางซื่อ กทม. เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน

นายมารุต พิพิธมงคล วิศวกรช่างกลรถไฟ รับแจ้งจึงนำเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรถกู้ภัยไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่ก่อนถึงสถานีรถไฟบางซื่อประมาณ 200 เมตร พบเป็นขบวนรถไฟฟรีเพื่อประชาชน ขบวนที่ 344 วิ่งระหว่างแก่งคอย-กรุงเทพฯ มีความยาว 6 โบกี้ จากการตรวจสอบพบว่าหัวรถจักรเลขที่ 4202 ล้อหลุดออกจากราง ส่วนโบกี้ที่ 1 กับ 2 ล้อหลุดออกจากรางจนล้อฉีกขาด นอกจากนี้ยังทำให้เหล็กรางหักงอ และไหม้หมอนไม้รองรางรถไฟได้รับความเสียหายอีกจำนวนหลายท่อน แต่ไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถกู้ภัยเข้ามาทำการยกหัวรถจักรและโบกี้ออกจากราง

นายมารุตเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้รับแจ้งว่ามีรถไฟตกราง จึงนำกำลังมาตรวจสอบและทำการยกหัวรถจักรกับโบกี้ที่ตกรางออกไป

ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 16.00 น. จะแล้วเสร็จ ส่วนสาเหตุที่ทำรถไฟขบวนนี้ตกรางนั้นยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอยกหัวรถจักรไปตรวจสอบ ว่าเกิดจากอุปกรณ์รถไฟหรือเกิดจากรางรถไฟ และสอบถามพนักงานขับรถไฟ และเจ้าหน้าที่สับราง พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดเสียก่อน


ด้านนายสมหมาย ทับเวช ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้น พบว่าเกิดจากการที่พนักงานหอสัญญาณ เร่งรีบสับประแจเพื่อให้รถขบวนที่ 356 สุพรรณบุรี-กรุงเทพฯ

เข้าเทียบชานชาลา เพื่อให้ผู้โดยสารในขบวนดังกล่าว รีบไปขึ้นรถขบวนที่ 344 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ซึ่งตามกำหนดการจะต้องเข้ามาจอดที่สถานีบางซื่อแล้ว แต่ปรากฏว่ารถขบวนที่ 344 ยังไม่ผ่านเข้ามา ดังนั้นเมื่อมีการสับประแจรางอีกรอบเพื่อให้ขบวนที่ 356 เข้าสถานีต่อจากรถขบวน 344 ส่งผลให้ขบวนรถที่ 344 ซึ่งกำลังวิ่งตรงเข้าสถานีตามที่ได้รับสัญญาณก่อนหน้าจึงตกรางทันที


"ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังแน่นอน เหตุเกิดจากการที่พนักงานหอสัญญาณหวังดี ต้องการให้ผู้โดยสารที่มาจากขบวนสุพรรณฯ-กรุงเทพฯ ให้ทันขึ้นรถ กรุงเทพฯ-แก่งคอยได้ทัน เลยรีบสับราง เนื่องจากเข้าใจว่ารถขบวนกรุงเทพฯ-แก่งคอย ผ่านไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อสอบสวนกรณีดังกล่าว คาดว่าภายในวันที่ 9 พฤศจิกายน จะทราบผลว่าจะพิจารณาการลงโทษพนักงานที่เกี่ยวข้องอย่างไร" นายสมหมายกล่าว


นายสมหมายกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ล่าสุดอยู่ระหว่างการกู้โบกี้รถไฟจำนวน 3 หัวและหัวรถจักรอีก 1 หัว คาดว่าจะเสร็จโดยเร็วที่สุด

ส่วนความเสียหายยังไม่ได้ตรวจสอบ ขณะที่การเดินรถทั้งสายเหนือสายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ยังเดินได้ปกติ เพราะมีรางเหลือให้บริการอีก 2 ราง จากปกติมีทั้งหมด 3 ราง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์