จิตแพทย์กองทัพคลั่งยิงดับ13ทหาร

ซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อ 6 พ.ย. ว่า

จากการสอบสวนเหตุการณ์สะเทือนขวัญ พันตรีนิดาล มาลิก ฮาซัน วัย 39 ปี จิตแพทย์ประจำกองทัพ ก่อเหตุยิงกราดใส่เพื่อนทหารในค่ายฟอร์ต ฮู้ด รัฐเท็กซัส สหรัฐ เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย บาดเจ็บ 30 นาย พบว่า
พันตรีฮาซันสวมชุดแบบอาหรับไปซื้ออาหารเช้าที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ก่อนก่อเหตุยิงกราด ในเหตุการณ์ดังกล่าว พันตรีฮาซันถูกทหารหญิงยิงสวนโดน 4 นัด บาดเจ็บ รักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู หากรอดชีวิตจะถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวน เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงความตึงเครียดที่เกิดขึ้นกับทหารสหรัฐที่ต้องไปรับใช้ชาติ ทำสงครามอิรักและอัฟกานิสถานที่ยืดเยื้อมาหลายปี

ในวิดีโอวงจรปิดของร้านเซเว่นฯ พันตรีฮาซันเข้าไปซื้อของในเวลา 06.20 น. วันพฤหัสฯ ตามเวลาสหรัฐ ก่อนก่อเหตุในอีก 7 ชั่วโมงต่อมา เจ้าของร้านกล่าวว่า

พันตรีฮาซันมาซื้อของที่ร้านนี้เกือบทุกวัน มักถามเจ้าของร้านว่าจะไปสวดมนต์ประจำวันศุกร์หรือไม่ และชอบพูดแซวให้ช่วยหาเจ้าสาวให้บ้าง นอกจากนี้ หนึ่งสัปดาห์ก่อนก่อเหตุ ยังพูดถึงความวิตกและกลัวว่า จะถูกส่งตัวไปอิรัก และต้องสู้รบกับพี่น้องมุสลิมด้วยกัน

ประวัติของฮาซัน เกิดในเวอร์จิเนีย พ่อแม่ย้ายมาจากปาเลสไตน์ หลังเรียนจบแล้ว ฮาซันเข้ากองทัพ ถูกส่งให้ไปเรียนแพทย์และได้เป็นจิตแพทย์ คอยดูแลเยียวยาทหารที่กลับมาจากการสู้รบ

ญาติและเพื่อนทหารที่เคยทำงานร่วมกับฮาซันกล่าวว่า

ฮาซันเคยพูดว่า อยากให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา สั่งถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานและอิรัก หลังจากได้ฟังเรื่องราวของเหล่าคนไข้ทหารที่บรรยายความโหดร้ายของสงคราม โดยค่ายฟอร์ต ฮู้ด มีทหารสังเวยชีวิตในสงครามทั้งสองศึกแล้วกว่า 500 นาย ขณะเดียวกันยังมียอดทหารฆ่าตัวตายสูงที่สุด 75 รายนับจากปี 2546

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์