เสื้อแดงปัดปาบึ้มใส่เสื้อเหลืองเชียงใหม่

เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย 

โดยเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 สิงหาคม ขณะที่กลุ่มข้าราชการบำนาญและพ่อค้า ประชาชนกว่า 300 คน รวมตัวกันในนามของกลุ่ม "เฮาฮักพระเจ้าอยู่หัว" กำลังประกอบพิธีทำบุญเปิด "ศูนย์เฮาฮักพระเจ้าอยู่หัว" บริเวณอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เลขที่ 133 ถนนกองทราย ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีรถตู้สีดำ ใช้แผ่นผ้าปิดทับป้ายทะเบียนรถ และรถกระบะ สีน้ำเงิน ด้านหลังกระบะติดตั้งคอกเหล็ก มีลำโพงขนาดใหญ่อยู่ด้านใน ขับมาจอดด้านหน้าโรงพยาบาลหมอวงศ์ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม จากนั้นมีชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน สวมเสื้อสีดำและสวมผ้าโพกศีรษะอำพรางใบหน้า ได้วิ่งกรูลงมาจากรถ


จากนั้นได้ใช้หนังสะติ๊กยิงลูกระเบิดแบบทำเองและก้อนหิน เข้าใส่กลุ่มคนที่กำลังร่วมพิธี ก่อนจะถือไม้หน้าสามวิ่งเข้ามาทุบกระจกของอาคารหลังดังกล่าว


ทุ่มกระถางต้นไม้ และบุกทุบรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บษ  9225 เชียงใหม่ จนกระจกด้านหน้าแตกเสียหาย
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้สมาชิกกลุ่มเฮาฮักพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเพิ่งจะเสร็จสิ้นการทำบุญเลี้ยงเพลพระ และกำลังจะร่วมรับประทานอาหาร ต่างตกใจและพากันวิ่งหนีเอาชีวิตรอดไปคนละทิศลงทาง เนื่องจากกลุ่มชายฉกรรจ์ต่างใช้ไม้ไล่ทุบตี โดยในจำนวนนี้มีนางวิภาวัลย์ ใจอินทร์ อายุ 56 ปี กระโดดปีนกำแพงหนีตาย และตกลงมาจนทำให้ข้อเท้าขวาหัก พลเมืองดีได้ช่วยกันนำส่งรักษาโรงพยาบาล ล่าสุดอาการปลอดภัย ขณะที่กลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าว หลังก่อเหตุได้ขึ้นรถหลบหนีไปอย่างใจเย็น


นายเกื้อกูล ยอดคำ เลขาธิการกลุ่มเฮาฮักพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า กลุ่มเฮาฮักพระเจ้าอยู่หัว เป็นการรวมตัวของข้าราชการ นักธุรกิจ พ่อค้าประชาชนใน จ.เชียงใหม่

มีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม เพื่อเทิดทูนสถาบันและต่อต้านการทุจริต โดยก่อนเกิดเหตุเพียง 10 นาที ได้มีสมาชิกบางคนมาแจ้งว่า จะมีกลุ่มเสื้อแดงมาทำร้าย แต่ไม่คิดว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นเพราะเป็นงานบุญ จึงไม่ได้สนใจอะไร จนกระทั่งมาเกิดเหตุครั้งนี้ขึ้น สำหรับสาเหตุนั้น คาดว่าจะมาจากกลุ่มคนบางกลุ่มที่ไม่พอใจ และต้องการประกาศศักดาในพื้นที่ ซึ่งตนก็รู้ว่าเป็นกลุ่มไหน แต่จะให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.อักษร วงษ์ใหญ่ ผกก.สภ.แม่ปิง พร้อมด้วย พ.ต.ท.อิทธิรัชต์ แสนปัญญา พนักงานสอบสวนเวร และตำรวจวิทยาการที่ 32

ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยพบหลักฐานสำคัญ เป็นระเบิดประกอบจากท่อพลาสล่อน ขนาดเส้นผ้าศูนย์กลางประมาณ 3 นิ้ว ซึ่งถูกขว้างเข้าไปในศูนย์ดังกล่าวแต่ไม่ระเบิด ส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการ ได้กำลังนำไปตรวจสอบเพื่อหาหลักฐาน ส่วนระเบิดชนิดอื่นๆ ที่นำมาใช้ครั้งนี้ พบว่าเป็นระเบิดปิงปองเป็นส่วนใหญ่
ส่วนการสืบหาตัวคนร้าย พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหาย พยานแวดล้อม รวมถึงติดตามหากล้องวงจรปิดในบริเวณดังกล่าว เพื่อหาเบาะแสรูปพรรณคนร้าย และลักษณะป้ายทะเบียนของรถที่ใช้ก่อเหตุแล้ว


พ.ต.อ.อักษรกล่าวว่า พฤติกรรมของกลุ่มคนร้ายถือว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจ เพราะก่อเหตุตอนกลางวันในสถานที่ชุมชน ซึ่งจะกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งสืบหาและติดตามจับกุมมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด


รายงานแจ้งว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ สถานีวิทยุชุมชนคนเสื้อแดงของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ออกอากาศปลุกระดมเชิญชวนสมาชิกให้รวมตัวกัน โดยขอความร่วมมืองดใส่เสื้อสีแดง ก่อนจะมาเกิดเหตุขึ้นในช่วงบ่าย
ด้าน น.ส.กัญญาภัคร มณีจักร หรือ ดีเจอ้อม แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งเป็นกลุ่มเสื้อแดงในจ.เชียงใหม่ ออกมาปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า กลุ่มพันธมิตรหรือคนเสื้อเหลืองที่จัดงานหรือเคลื่อนไหวใน จ.เชียงใหม่ เป็นคนกลุ่มน้อย ซึ่งกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ไม่ได้ให้ความสำคัญและไม่ได้อยู่ในสายตา แต่เรามีศัตรูและเป้าหมายหลัก คือ การต่อต้านรัฐบาล ที่สำคัญในตอนนี้กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่กำลังลังเตรียมงานใหญ่ คือการระดมคนเดินทางไปร่วมสมทบเพื่อต่อต้านรัฐบาล ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าในวันที่ 30 สิงหาคมนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์