จับสาวไทยจ้างมะกันแต่งงาน

นางวารี แบรดฟอร์ด สาวไทยวัย 43 ปี เจ้าของร้านอาหารไทย จินเจอร์ ในนครซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา

ถูกตำรวจอเมริกันจับกุมตัวเมื่อเช้าวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่เมืองอิซาควา ข้อหาจ่ายเงินให้กับลูกจ้างชาวอเมริกันหลายหมื่นดอลลาร์เพื่อแลกกับการยอมแต่งงานกับญาติๆ ของเธอ เพื่อที่จะได้สิทธิในการอยู่ในสหรัฐ โดยร้านอาหารไทย จินเจอร์ มีอยู่ 5 สาขา ทั้งในนครซีแอตเติล, เมดิสัน พาร์ค, เรดมอนด์, อิซาควา และเบลเลวิว

ข่าวระบุว่า หลังถูกจับกุมตัว นางวารีได้ไปปรากฏตัวต่อหน้าศาลแขวงในซีแอตเติล และให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ก่อนที่นางวารีจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา โดยนางวารีถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการหลอกลวงสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและการปลอมแปลงเอกสารการเข้าเมือง ในข้อกล่าวหาระบุถึงการแต่งงานของคนไทย 4 คน กับลูกจ้างชาวอเมริกันในร้าน โดยนางวารีถูกฟ้องร้องข้อหาจ่ายเงินให้กับคนงาน 3 คน ตั้งแต่ 10,000-กว่า 20,000 ดอลลาร์ ส่วนคนงานอีกคนหนึ่งได้รับการเลื่อนขั้นเป็นผู้จัดการร้าน และให้กู้เงินอีก 3,780 ดอลลาร์ ทั้งนี้ เป็นคนงานชาย 3 คน และหญิง 1 คน ถูกจ้างให้แต่งงานกับญาติของนางวารีในช่วงปี 2544-2550 กระทั่งคนไทยเหล่านั้นได้รับสิทธิในการอยู่อาศัยในสหรัฐ หรือ "กรีนการ์ด"

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อหานายปรมินทร์ ธงชัยวรรณะ อดีตพนักงานของร้านไทย จินเจอร์ วัย 32 ปี ที่ถูกตั้งข้อหาว่าสมรู้ร่วมคิด และถูกจับพร้อมกับนางวารี

หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ปลอมตัวเพื่อพบกับนางวารีและนายปรมินทร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2551 โดยนายปรมินทร์ได้เสนอเงิน 20,000 ดอลลาร์ ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้นี้เพื่อให้แต่งงานปลอมๆ กับหญิงสาวที่ใช้ชื่อว่า "นิกกี้" และนายปรมินทร์ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าสามารถติดต่อกับนิกกี้ได้บ่อยครั้งเพื่อที่จะได้รู้จักกันและเตรียมความพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อการขอรับกรีนการ์ดของนิกกี้ และจะได้รับเงินก้อนแรก 5,000 ดอลลาร์ ในวันแต่งงาน และเงินก้อนสุดท้าย 5,000 ดอลลาร์ ในวันที่นิกกี้ได้รับกรีนการ์ด โดยนายปรมินทร์ยังคงถูกกองตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัวอยู่และอาจถูกเนรเทศออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ หากคณะลูกขุนตัดสินว่านางวารีผิดจริง จะต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี ข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันกระทำความผิดและอีก 10 ปี

สำหรับการปลอมแปลงเอกสารแต่ละชิ้น ส่วนนายปรมินทร์ซึ่งโดนข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันหลอกลวงสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ต้องโทษสูงสุดถึง 5 ปี ส่วนนายไมเคิล ซึ่งเป็นสามีของนางวารี ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว (เอพี/ซีแอตเติล ไทม์ส)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์