ยึดรถหรู 28 คันกว่า 80 ล้านประเดิม ‘ศปจร.ตร.’

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่ บก.ป. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร.

ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.) พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผบช.ก. พร้อมตำรวจ บช.ส. บก.ป. และบก.ปศท. แถลงข่าวการตรวจยึดรถยนต์ยี่ห้อหรู จำนวน
28 คัน รวมมูลค่ากว่า 80 ล้านบาท ซึ่งต้องสงสัยว่าได้มาจากการกระทำความผิดในข้อหาลักทรัพย์หรือรับของโจร นำรถเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากร และฉ้อโกงหรือยักยอกบริษัทให้เช่าซื้อรถยนต์ โดยตรวจยึดได้จากอู่ซ่อมและแต่งรถ และสถานที่จอดรถย่านลาดพร้าว พื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

พล.ต.ท.สมยศ กล่าวถึงการตรวจยึดรถยนต์ครั้งนี้สืบเนื่องจากการจัดตั้ง ศปจร.ตร. เพื่อเป็นศูนย์กลางในการกำหนดนโยบาย กำกับดูแล และติดตามประเมินผลอย่างเป็นระบบ

เพื่อให้เกิดเอกภาพ และประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามในภาพรวม เนื่องจากสถิติคดีโจรกรรมรถยนต์และจักรยานยนต์
2 ปีย้อนหลังนั้นพบว่า ในปี 2550 มีแจ้งรถยนต์สูญหาย 2,976 คัน รถจักรยานยนต์สูญหาย 19,853 คัน ส่วนปี 2551 รับแจ้งรถยนต์สูญหาย 2,712 คัน รถจักรยานยนต์สูญหาย 20,039 คัน ประกอบกับการตรวจสอบพฤติการณ์กระทำผิดก็พบว่า มีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เช่น ฉ้อโกงบริษัทประกันภัยหรือบริษัทผู้ให้เช่ารถยนต์ ลักลอบนำรถมาจากนอกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากร ไม่มีการจดทะเบียนชำระภาษี การนำรถที่ได้จากการโจรกรรมมาสวมทะเบียนกับรถที่เกิดอุบัติเหตุ ฯลฯ

พล.ต.ท.สมยศ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงมอบหมายให้ตนดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว

โดยมีแนวคิดจัดตั้งระบบตรวจสอบและรับแจ้งเหตุผ่านเว็บไซด์
www.lostcars.go.th เพื่อนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเป็นเครื่องมือสนับสนุนภารกิจของ ศปจร.ตร. โดยเว็บไซต์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ และประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาตรวจสอบข้อมูลรถที่ถูกโจรกรรม วันเดือนปีที่ถูกโจรกรรม ท้องที่เกิดเหตุ หมายเลขทะเบียน ตำหนิรูปพรรณ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบว่ารถที่จะซื้อนั้นมีการแจ้งความไว้หรือไม่

ขณะนี้ระบบของเว็บไซด์อยู่ระหว่างทดลองการใช้งานและพัฒนาระบบคาดว่าไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ จะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มระบบพล.ต.ท.สมยศ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์